Dấu hiệu sớm của nhiễm trùng đường ruột

Nhiễm trùng đường ruột là tình trạng mà hầu hết mọi người đều phải trải qua ít nhất một lần trong đời, đặc biệt là trong xã hội bận rộn ngày nay với những lo ngại thường trực liên quan đến an toàn thực phẩm. Vậy đâu là dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột và nhiễm trùng đường ruột có nguy hiểm không?

1. Thông tin quan trọng liên quan đến nhiễm trùng đường ruột

Nhiễm trùng đường ruột là những vấn đề y tế phổ biến có thể xảy ra ở bất kỳ người hoặc nhóm tuổi nào, gây ra bởi các cuộc tấn công từ các vi sinh vật gây hại như vi khuẩn hoặc nấm men, cho một số ít. liên quan đến ký sinh trùng.

Nguyên nhân chính gây nhiễm trùng đường ruột là gì?

Khi nhiễm trùng đường ruột xảy ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiêu hóa của con người, từ đó gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe nói chung. Yếu tố chính dẫn đến tình trạng này là các vi sinh vật gây hại. Mặc dù chúng có thể được phân phối trong nhiều không gian, nhưng phần lớn các bệnh nhiễm trùng đường ruột ở người có liên quan đến các vi sinh vật gây hại được tìm thấy trong thực phẩm không hợp vệ sinh.

Trong xã hội ngày nay, sự lây lan của các loại thực phẩm bẩn và không rõ nguồn gốc trên thị trường đã khiến tỷ lệ nhiễm trùng đường ruột tăng lên đáng kể. Ngoài ra, một số loại vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa cũng có thể xuất hiện ở một số nhóm thực phẩm như thực phẩm đóng hộp, cá có hàm lượng thủy ngân cao…

Đặc biệt hơn cả, thói quen ăn rau sống của nhiều người Việt còn có thể là nguồn lây nhiễm đường ruột, bởi đây là nơi ẩn náu lý tưởng cho vi khuẩn E.coli – một trong những loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột. Bệnh tiêu hóa rất phổ biến.

Cuối cùng, thói quen uống nước chưa đun sôi hoặc không rửa tay trước khi ăn cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc các bệnh đường ruột tăng cao.

2. Dấu hiệu sớm của nhiễm trùng đường ruột bạn nên biết

2.1. Cảm thấy chán ăn và chán ăn

Đây là dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột rất sớm: bệnh nhân luôn có cảm giác không muốn ăn hoặc khi ăn cảm thấy mùi vị của thức ăn nhạt nhẽo và không ngon.

2.2. Cảm giác đau dạ dày và buồn nôn, thậm chí nôn mửa

Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột tiếp theo mà những người mắc tình trạng này thường gặp phải là đau quặn bụng liên tục, mỗi cơn đau kéo dài từ 3 đến 4 phút và có xu hướng tăng dần mức độ nghiêm trọng theo thời gian. Thời gian.

Cùng với những cơn co thắt đau đớn này, bệnh nhân cũng cảm thấy đầy hơi và đầy hơi, buồn nôn và thậm chí nôn mửa liên tục mặc dù ăn rất ít / chỉ uống nước.

2.3. Tiêu chảy – một dấu hiệu nổi bật của nhiễm trùng đường ruột

Tiêu chảy có thể coi là một triệu chứng cực kỳ điển hình của nhiễm trùng đường ruột cũng như các vấn đề tiêu hóa nói chung. Dấu hiệu này xuất phát từ các tác nhân gây hại tấn công và gây kích ứng lớn cho ruột, từ đó dẫn đến tiêu chảy. Phân của những người bị nhiễm trùng đường ruột thường lỏng lẻo và trộn lẫn với chất nhầy.

2.4. Các vấn đề sức khỏe tâm thần liên quan đến nhiễm trùng đường ruột

Một số nghiên cứu cho thấy nhiễm trùng đường ruột với nấm men thường gây ra nguy cơ trầm cảm cao: bệnh nhân luôn chán nản, mệt mỏi và không hoạt động. Bên cạnh đó, các triệu chứng nhiễm trùng đường ruột cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân, dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

3. Nhiễm trùng đường ruột có nguy hiểm không?

Trên thực tế, nhiễm trùng đường ruột được coi là một vấn đề y tế phổ biến và không nghiêm trọng nếu bạn phát hiện và điều trị bệnh kịp thời mà không gây ra bất kỳ biến chứng sức khỏe nào. Đối với một số người, tình trạng này thậm chí có thể tự biến mất sau vài ngày.

Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng tiêu hóa của bạn kéo dài quá lâu mà không có bất kỳ sự can thiệp y tế nào để khắc phục, bạn có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa. cuộc sống, bao gồm:

Chảy máu dạ dày là do nhiễm trùng gia tăng và nghiêm trọng, tạo cơ hội cho các tác nhân phá hủy dạ dày của bạn.

Viêm loét đại tràng và hội chứng ruột kích thích.

Cơ thể bị mất nước nghiêm trọng do tiêu chảy, và trong trường hợp mất nước nghiêm trọng, bạn có thể chết.

4. Nhiễm trùng đường ruột có lây không?

Hầu hết các bệnh truyền nhiễm có thể truyền sang những người khỏe mạnh khác. Đối với nhiễm trùng đường ruột, bệnh có thể lây lan qua thức ăn hoặc nhà vệ sinh chung khi không có sự sạch sẽ sau mỗi lần bệnh nhân đi phân. Tuy nhiên, nguồn lây truyền bệnh chính thường nằm ở nguồn thực phẩm, nước bẩn, không an toàn.

5. Hướng dẫn điều trị nhiễm trùng đường ruột hiệu quả

Trong phần lớn các trường hợp, bệnh nhân bị nhiễm trùng đường ruột có thể thực hiện một số biện pháp khắc phục tại nhà.

Đầu tiên, bạn không được quên bổ sung đủ nước cho cơ thể, vì tiêu chảy có thể khiến cơ thể thiếu nước cũng như các chất điện giải quan trọng trong các hoạt động sinh hoạt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự bổ sung sữa chua, thực phẩm lên men hoặc men vi sinh để tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột. Từ đó hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật gây hại, đồng thời thúc đẩy hoạt động miễn dịch giúp trục xuất các mầm bệnh này.

Trong trường hợp nhiễm trùng nặng, bạn nên đi khám bác sĩ để xét nghiệm và điều trị thích hợp hơn.

Có thể nói, nhiễm trùng đường ruột ngày càng phổ biến trong xã hội ngày nay. Khi gặp tình trạng này, bạn cần bổ sung nước và thực phẩm có chức năng tăng cường sức đề kháng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *