Ung thư dạ dày: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Ung thư dạ dày: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Ung thư dạ dày xảy ra khi các tế bào trong dạ dày phát triển bất thường và phát triển thành các khối u, có khả năng gây hại nếu không được điều trị. Đây là loại ung thư đặc biệt phổ biến ở Đông Á. Đây là loại ung thư phổ biến thứ 6 ở ​​nam giới Singapore, có nghĩa là cứ 50 người đàn ông thì có 1 người bị ung thư trong đời. Đối với phụ nữ Singapore, đây là loại ung thư phổ biến thứ 8 giết chết khoảng 300 người mỗi năm ở Singapore1.

Ung thư dạ dày là gì?

Ung thư dạ dày là tình trạng các tế bào cấu trúc bình thường của dạ dày phát triển bất thường, đột biến, mất kiểm soát và xâm lấn các mô lân cận (xâm lấn cục bộ) hoặc xa (di căn) qua hệ thống. bạch huyết. Khi ung thư dạa dày chuyển sang giai đoạn nặng có thể gây tử vong, là một trong những bệnh lý ác tính thường gặp, dễ di căn và có tỷ lệ tử vong cao. Biết được các dấu hiệu của bệnh ung thư dạa dày và thăm khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm bệnh ung thư dạa dày, từ đó có phương án điều trị hiệu quả.

Giai đoạn phát triển của ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày trải qua 5 giai đoạn chính, bao gồm:

• Giai đoạn 0 còn được gọi là giai đoạn đầu (giai đoạn đầu), các tế bào ung thư mới nằm trong niêm mạc của dạ dày.

• Giai đoạn 1: Tế bào ung thư đã xâm nhập vào lớp thứ 2 của dạ dày, nhưng vẫn chưa có triệu chứng rõ ràng và chưa di căn sang các cơ quan khác.

• Giai đoạn 2: Khi tế bào ung thư chuyển sang giai đoạn 2, các tế bào ung thư đã di chuyển qua niêm mạc và bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng rõ ràng hơn: đau bụng, buồn nôn….

• Giai đoạn 3: Giai đoạn nay tế bào ung thư đã bắt đầu di căn sang các cơ quan khác trong cơ thể.

• Giai đoạn 4: Giai đoạn này là giai đoạn cuối của bệnh. Lúc này, đã di căn khắp cơ thể và gần như không còn cơ hội chữa khỏi.

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu (hay giai đoạn đầu) là giai đoạn các tế bào ung thư mới còn ở lớp dưới niêm mạc. Thông thường, kích thước khối u ở giai đoạn này thường rất nhỏ chỉ vài mm đến 7cm nên không ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa của dạ dày. Vì vậy, muốn phát hiện tế bào ung thư ở giai đoạn sớm, cần thực hiện các chương trình tầm soát ung thư.

Nguyên nhân của ung thư dạ dày

Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên, các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bao gồm:

• Ăn nhiều thức ăn mặn và thức ăn hun khói

• Ăn ít trái cây và rau quả

• Tiền sử gia đình, người thân bị ung thư

• Nhiễm vi khuẩn helicobacter pylori (H. Pylori) là một loại vi khuẩn sống ở niêm mạc dạ dày và ảnh hưởng đến cấu trúc này.

• Bị viêm dạ dày mãn tính, viêm dạ dày lâu ngày.

• Thiếu máu ác tính, một tình trạng trong đó các tế bào hồng cầu bị giảm khi ruột không thể hấp thụ đủ vitamin B12

• Khói

Dấu hiệu ung thư dạ dày

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày, các triệu chứng không rõ ràng và hầu hết được phát hiện khi tế bào ung thư đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Trường hợp bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến dạ dày cần thăm khám kỹ bệnh lý định kỳ, tránh tình trạng xấu biến chứng thành tế bào ung thư.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý kiểm tra sức khỏe ngay khi phát hiện một số dấu hiệu sau:

• Sút cân: Đây là một trong những triệu chứng cơ bản của bệnh. Tình trạng sụt cân diễn ra nhanh chóng khi bệnh bước sang giai đoạn nặng, thậm chí giảm tới 15% trọng lượng cơ thể chỉ trong 3 tháng.

• Đau bụng: Bắt đầu là những cơn đau từng cơn, tuy nhiên cơn đau bụng sẽ ngày càng dữ dội hơn khi người bệnh bước vào giai đoạn sau của ung thư dạ dày, thậm chí dùng thuốc cũng không cải thiện. ..

• Chán ăn: Là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân, kèm theo khó nuốt, cảm giác thức ăn luôn bị tắc ở cổ họng.

• Đầy bụng sau khi ăn: Bệnh nhân thường có cảm giác đầy bụng, khó chịu và buồn nôn sau khi ăn.

• Nôn ra máu: Khi tình trạng nôn ra máu diễn ra thường xuyên, chúng ta cũng cần nghĩ đến khả năng bị.

• Phân đen: Hầu hết các triệu chứng này sẽ xuất hiện ở những người bị viêm loét dạ dày là dấu hiệu cho thấy bệnh có thể đã chuyển sang giai đoạn ung thư.

Về cơ bản, các triệu chứng của bệnh cũng giống như các bệnh lý về dạ dày khác nên người bệnh thường chủ quan và chỉ đi khám khi bệnh đã nặng.

Làm gì để phát hiện sớm ung thư dạ dày?

Để phát hiện sớm cách tốt nhất là tầm soát ung thư thực quản và ung thư dạ dày

Khám sàng lọc được thực hiện cho những bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng. Ở một số nước phát triển như Nhật Bản, nơi mà ung thư là căn bệnh phổ biến, việc tầm soát rộng rãi có thể giúp phát hiện sớm ung thư.

Bác sĩ sẽ cho bạn làm một số xét nghiệm để kiểm tra như: Nội soi dạ dày, sinh thiết các tổn thương nghi ngờ, xét nghiệm chất chỉ điểm khối u…

Chẩn đoán ung thư dạ dày

Một số xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán xác định và phân giai đoạn. giúp đưa ra quyết định điều trị sáng suốt.

Nội soi tiêu hóa: cho phép quan sát trực tiếp vùng quan tâm. Bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô (sinh thiết) để xác định chẩn đoán. Nội soi rất quan trọng để phát hiện ung thư giai đoạn đầu phát triển từ niêm mạc trên hoặc dưới của đường tiêu hóa.

Sinh thiết

Các bác sĩ làm sinh thiết trong quá trình nội soi phía trên bằng cách lấy một mẫu mô nhỏ từ một khu vực trông khác thường của dạ dày. Sau đó, một bác sĩ khác xem xét mô đó dưới kính hiển vi. Khi các bác sĩ đã xác nhận chẩn đoán, các xét nghiệm tiếp theo sẽ được thực hiện để chẩn đoán giai đoạn

Bệnh ung thư dạ dày có chữa khỏi được không?

Bệnh ung thư dạ dày có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm. Nếu phát hiện khối u ở giai đoạn rất sớm khi khối u vẫn còn giới hạn trong niêm mạc dạ dày, các bác sĩ có thể tiến hành nội soi cắt bỏ tổn thương mà không cần thiết phải cắt dạ dày.

Chẩn đoán ung thư dạ dày

Các xét nghiệm / kiểm tra để chẩn đoán ung thư dạ dày bao gồm:

• Nội soi dạ dày – Đây là xét nghiệm được thực hiện thường xuyên nhất để chẩn đoán ung thư. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ đưa một ống nội soi (một ống dài, linh hoạt, có camera và ánh sáng) vào miệng và xuống dạ dày. Thiết bị này cho phép bác sĩ nhìn thấy bên trong dạ dày.

• Sinh thiết – Xét nghiệm này được thực hiện trong quá trình nội soi dạ dày. Trong sinh thiết, một mẫu mô nhỏ được lấy từ khu vực bất thường của dạ dày và sau đó được kiểm tra dưới kính hiển vi.

• Xét nghiệm hình ảnh dạ dày – Các xét nghiệm hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính (CT) và siêu âm tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể để xem liệu ung thư đã di căn chưa. chưa.

Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra xem có nhiễm vi khuẩn H. pylori hay không. Xét nghiệm này có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm xét nghiệm hơi thở, xét nghiệm máu và các cách khác.

Phương pháp điều trị ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày thường được điều trị bằng một hoặc nhiều cách sau:

Phẫu thuật

Phẫu thuật có thể là một cách hiệu quả để điều trị ung thư dạ dày giai đoạn đầu. Trong khi phẫu thuật, bác sĩ có thể cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày của bạn. Khi ở giai đoạn cuối, người bệnh vẫn có thể được khuyên nên thực hiện phẫu thuật để giảm các biến chứng như tắc nghẽn dạ dày hay chảy máu do ung thư.

Xạ trị

Sau khi phẫu thuật, xạ trị có thể được thực hiện cùng với hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại chưa được loại bỏ trong quá trình phẫu thuật. Ở những bệnh nhân bị giai đoạn cuối, xạ trị có thể hữu ích trong việc giảm tắc nghẽn dạ dày. Phương pháp này còn được dùng để cầm máu trong những trường hợp chảy máu do ung thư và không thể phẫu thuật.

Hóa trị

Hóa trị là sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư và thu nhỏ khối u. Hóa trị có thể được thực hiện một mình hoặc kết hợp với xạ trị sau phẫu thuật. Nó cũng được sử dụng để làm giảm các triệu chứng hoặc kéo dài sự sống ở những bệnh nhân giai đoạn cuối không thể phẫu thuật.

Liệu pháp nhắm đích

Một số bệnh nhân bị dư thừa một loại protein thúc đẩy tăng trưởng gọi là HER2 trên bề mặt tế bào ung thư. Các khối u có nồng độ HER2 tăng cao được gọi là HER2 dương tính. Trastuzumab (Herceptin®) là một kháng thể nhân tạo nhắm vào protein HER2. Thuốc này, khi được sử dụng kết hợp với hóa trị, có thể giúp bệnh nhân giai đoạn cuối, dương tính với HER2 sống lâu hơn so với chỉ hóa trị.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư dạ dày

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, giàu chất xơ, vitamin và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hạn chế sử dụng đồ hộp, đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, nhiều muối.

Không sử dụng thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích.

Tập luyện đêu đặn.

Cần thăm khám sớm và điều trị triệt để các bệnh lý về dạ dày, polyp, u lành tính trong dạ dày

Khám định kỳ và tầm soát sớm ung thư hệ tiêu hóa nếu trong gia đình có người mắc bệnh khối u, ung thư hệ tiêu hóa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *