Bệnh sỏi gan nên ăn gì, nên kiêng gì, và những điều cần biết

Sỏi gan nên ăn gì, nên kiêng gì, và những điều cần biết

Sỏi gan nên ăn gì?

Người bị sỏi gan nên ăn gì? Đây là một câu hỏi đáng được quan tâm bởi một chế độ ăn uống tốt có thể góp phần giúp người bị sỏi gan trì hoãn được việc phẫu thuật nhờ khả năng ngăn sỏi phát triển và giảm bớt những triệu chứng khó chịu. Vậy bạn có bị sỏi gan không? Bị sỏi gan nên ăn gì? Bị sỏi gan không nên ăn gì và sau mổ sỏi gan kiêng ăn gì,… Bài viết sau đây nhà thuốc AZ sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về  chế độ dinh dưỡng của người bị sỏi gan.

Vậy sỏi gan là bệnh gì?

Sỏi gan là bệnh gì?  Sỏi gan (hay còn gọi là sỏi đường mật trong gan), bản chất của nó: sỏi mật, nhưng do vị trí của nó nằm trong những ống gan (ống gan trái hoặc ống gan phải). Sỏi đường mật trong gan thường gặp nhiều ở những nước châu Á trong đó có Việt Nam.
Gan có nhiệm vụ là sản xuất mật để tiêu hóa chất béo, đồng thời còn giúp khử độc và loại bỏ những chất thải ra khỏi cơ thể. Mật từ tế bào gan tiết ra, theo những ống gan chảy ra những ống mật lớn và ống mật nhỏ, rồi theo ống mật chính đổ vào trong túi mật và xuống ruột. Sỏi gan (hay còn gọi là sỏi đường mật trong gan) thường được phát hiện khi sỏi làm xuất hiện những biến chứng nguy hiểm như: áp xe gan, xơ gan, viêm đường mật, ung thư đường mật trong gan…

Tỉ lệ mắc sỏi thận cao hơn bị sỏi gan chính vì lẽ đó mà các bạn thường thấy sỏi thận được nhắc tới nhiều hơn. Tuy nhiên, theo những  chuyên gia cho biết thì sỏi gan không phải là một  căn bệnh hiếm gặp và sỏi gan có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào (đặc biệt là ở nữ giới).
Và đặc biệt nếu không được phát hiện kịp thời cũng như có được cách điều trị đúng đắn thì bệnh sỏi gan  sẽ gây nên ra nhiều biến chứng nguy hiểm gồm : ngộ độc gan, Áp xe gan, thậm chí bị suy gan.
Hiện nay có 2 loại sỏi gan chính là:

Sỏi cholesterol (thường thấy nhiều ở châu Âu)
Sỏi bilirubin (thấy nhiều ở Việt Nam)

Sỏi gan có màu gì?

Thường sỏi gan màu xanh. Sỏi gan là loại sỏi có sắc tố, thành phần chính là bilirubin, ở dạng viên nén hoặc sền sệt, thường có màu vàng xanh, được tìm thấy trong đường mật của gan trái và phải, tập trung thành từng đám, hoặc trong đường mật. Nó nằm rải rác sâu. Nhu mô gan.

Nguyên nhân bị sỏi gan là gì?

Một số nguyên nhân bị sỏi gan là:

  • Bất thường về axit mật gan và cholesterol
  • Chế độ ăn uống hàng ngày không bổ sung đủ chất dinh dưỡng.
  • Viêm đường mật là do sự tích tụ của mật trong gan.
  • Độc tố không chỉ tích tụ trong gan mà khắp cơ thể.
  • Vấn đề di truyền (xuất hiện gen xấu).
  • Thường xuyên dùng ma túy tổng hợp.
  • Giun từ ruột di chuyển đến đường mật và gây nhiễm trùng. Giun thường sống ở đoạn cuối của ruột non, nhưng vì một lý do nào đó mà đi ngược từ ruột non xuống tá tràng rồi đến đường mật của gan. Khi giun hoạt động ở đây sẽ gây nhiễm trùng đường mật tạo sỏi trong gan.

Dấu hiệu nhận biết bị sỏi gan là gì?

Dấu hiệu nhận biết bị sỏi gan: Ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể nhận thấy một số triệu chứng như cảm thấy no và chậm tiêu sau khi ăn. Nếu sỏi gây biến chứng, người bệnh có thể gặp một trong ba dấu hiệu điển hình được gọi là tam chứng Charcot.
Cơn đau quặn gan: Thường xuất hiện sau khi ăn no, cơn đau dữ dội đột ngột, có thể lan lên vai phải, khiến người bệnh vận động khó khăn, kéo dài 15 phút đến vài giờ, bản chất là theo chu kỳ.
Sốt cao: Người bệnh sốt cao, vã mồ hôi gây rét run.
Vàng da: Khi mật ứ đọng trong gan, bilirubin (một sắc tố mật màu vàng) xâm nhập vào máu, làm cho da và củng mạc của mắt có màu vàng.

Bị sỏi gan có nguy hiểm không?

Bị sỏi gan có nguy hiểm không? Sỏi gan là bệnh khá nguy hiểm do sỏi gan có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm đường mật, xơ gan, tổn thương đường mật,..Đặc biệt biến chứng nguy hiểm nhất là nhiễm khuẩn huyết.

Các biến chứng nguy hiểm của sỏi gan?

Các biến chứng nguy hiểm của sỏi gan như:

  • Nhiễm trùng đường mật: Là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh sỏi đường mật của gan. Ớn lạnh, nhiễm trùng nặng và tắc mật, sốt cao kèm theo rối loạn huyết động thường khiến bệnh nhân bị sốc và suy nhược.
  • Viêm gan: Dịch mật ứ đọng lâu ngày là tình trạng vi khuẩn tấn công và gây viêm gan, lâu ngày cũng có thể hình thành các ổ áp-xe gan.
  • Xơ gan: Một biến chứng sau khi gan bị nhiễm trùng gây ra những tổn thương không thể phục hồi ở nhu mô gan. Tình trạng này về lâu dài có thể dẫn đến xơ gan
  • Ung thư đường mật trong gan: Có khoảng 3-10% các trường hợp sỏi gan kèm theo ung thư đường mật trong gan. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất và bệnh nhân  thường chỉ sống được vài tháng đến vài năm sau khi phát hiện bệnh.
    Nhiễm trùng huyết: Một biến chứng khẩn cấp có thể đe dọa tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời, đặc biệt là trong những trường hợp nặng.

Mọi biến chứng do sỏi gan gây ra đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, việc phát hiện sớm và điều trị tích cực có thể giúp làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa ảnh hưởng của sỏi.

Tai sao người bị sỏi gan cần thay đổi chế độ ăn uống?

Gan là một cơ quan được sản xuất bằng cách giải độc mật để giúp tiêu hóa chất béo. Trong một số trường hợp, mật bị ứ đọng, nhiễm trùng đường mật lâu ngày hoặc nhiễm ký sinh trùng tạo thành sỏi mật (hay còn gọi là sỏi gan) trong đường mật trong gan. Sỏi gan xuất hiện làm cản trở sự di chuyển của mật, tích tụ độc tố và làm tổn thương gan, tăng nguy cơ biến chứng như viêm gan, xơ gan… và nghiêm trọng hơn là khi chất độc ngấm vào máu. , Gây nhiễm trùng. Nhiễm độc máu và tổn thương nhiều cơ quan nội tạng khác trong cơ thể. Mặt khác, ở ruột non thiếu dịch mật để tiêu hóa chất béo gây ra các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, ăn uống chậm tiêu…
Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, chế độ ăn uống không khoa học, không đảm bảo vệ sinh, thừa mỡ, thiếu chất, uống nhiều bia rượu sẽ ảnh hưởng đến gan và tăng nguy cơ hình thành sỏi mật trong gan. Được thể hiện là một yếu tố. Lúc này, người bị sỏi gan cần cải thiện ngày chế độ ăn uống. Chế độ ăn uống tốt giúp bảo vệ chức năng gan, giúp thuyên giảm các triệu chứng, hạn chế hình thành sỏi phải phẫu thuật.

Người bị sỏi gan nên ăn gì

Để làm rõ hơn câu hỏi bị sỏi gan nên ăn gì chúng ta cùng tìm hiểu một số loại thực phẩm sau đây:

Các loại rau chứa nhiều chất xơ và vitamin A giúp tăng cường giải độc gan
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoảng 30% đến 40% khẩu phần ăn nên có rau xanh. Không chỉ có nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa chất béo mà một số loại rau rất giàu vitamin và khoáng chất giúp gan giải độc. Đây là một ví dụ:

  • Củ cải đường: Thêm củ cải đường vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tuyệt vời để cung cấp cho cơ thể chất xơ, axit folic và pectin. Chất pectin có trong củ cải đường giúp cơ thể đào thải độc tố hiệu quả. Một số nghiên cứu từ Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia cũng đã chỉ ra rằng nước ép củ cải đường có thể làm giảm đáng kể tổn thương gan.
  • Cà rốt: Loại rau củ này chứa nhiều carotenoid và beta-carotene. Carotenoid tan trong dầu kích thích mật loại bỏ các chất cặn bã. Ngoài ra, cà rốt còn được biết đến là loại thực phẩm giúp giảm tác hại của rượu, một tác nhân chính gây hại cho gan.
  • Các loại rau họ cải: Cải Brussels, bông cải xanh, các loại rau họ cải rất giàu chất xơ và các hợp chất tốt cho gan khác. Một nghiên cứu gần đây của bộ phận R & D ở Palmyra, Wisconsin cho thấy những người đàn ông bị gan nhiễm mỡ được hưởng lợi đáng kể từ chiết xuất mầm bông cải xanh vì nó giúp cải thiện khả năng giải độc của enzym gan.

Chất béo không bão hòa
Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa khiến gan và mật khó hoạt động. Vì vậy, giảm lượng chất béo bão hòa là rất quan trọng để có một hệ thống gan mật khỏe mạnh.
Ngoài ra, những người có vấn đề về gan có thể sử dụng thực phẩm chứa chất béo không bão hòa để thay thế. Ví dụ như cá nhiều dầu như dầu thực vật (dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu hạt lanh), cá hồi, cá ngừ và cá mòi. Ngoài ra, dầu oliu nguyên chất rất thích hợp cho người bị sỏi gan vì nó còn giúp tăng cường vận động đường mật và tăng sản xuất mật.
Trái cây rất giàu vitamin C, giúp thanh lọc cơ thể
Vitamin C giúp chống oxy hóa và chuyển hóa các chất độc hại thành dạng hòa tan trong nước để loại bỏ. Một số loại trái cây không chỉ giàu Vitamin C mà còn chứa các hoạt chất tuyệt vời khác giúp hỗ trợ chức năng gan là:

  • Các loại quả thuộc họ bưởi, cam, chanh: Chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa nên những loại quả này giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Gan tăng cường quá trình thanh lọc, giải độc bằng cách tăng sản xuất men gan giúp gan đào thải nhiều độc tố có hại.
  • Trà xanh: Đây là một thức uống ngon và phổ biến, rất giàu chất chống oxy hóa giúp giải độc cơ thể. Đặc biệt, trà xanh còn chứa chất catechin hỗ trợ chức năng gan.
  • Quả bơ: Ngoài việc giàu chất dinh dưỡng, quả bơ giúp cơ thể sản xuất nhiều glutathione hơn. Là chất cần thiết trong quá trình chuyển hóa, giải độc nên giúp cải thiện chức năng gan rất hiệu quả.
  • Táo: Cũng giống như củ cải, táo chứa nhiều pectin-chất giúp loại bỏ nhiều kim loại nặng như thủy ngân, chì…; Giảm căng thẳng cho gan và làm sạch cơ thể Việc cần làm.

Gia vị giúp loại bỏ độc tố

  • Tỏi: Tỏi có chứa allicin. Hoạt chất này giúp giải độc gan rất tốt. Ngoài ra, tỏi còn giúp kích hoạt các enzym trong gan để loại bỏ nhiều chất độc ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, tỏi còn chứa nhiều selen, hai hợp chất tự nhiên giúp giải độc gan, ngăn ngừa ung thư gan.
  • Nghệ: Thành phần chính của nghệ là curcumin. Curcumin giúp làm sạch gan, lọc máu, thải độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nghệ còn giúp tiêu hóa chất béo và kích thích sản xuất nhiều mật đồng thời loại bỏ các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Một phần rất quan trọng nữa trong chế độ ăn uống cho người bị sỏi mật trong gan là uống nhiều nước. Sở dĩ như vậy vì nó là dung môi hòa tan các chất độc và thúc đẩy quá trình đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Theo các chuyên gia, người bị sỏi gan nên uống từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước này còn tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. Ví dụ, những người bị suy tim cần uống ít hơn.

Bạn nên chú ý Người bị sỏi gan chức năng gan bị suy giảm đáng kể và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vì vậy, người bị sỏi gan nên ưu tiên những thực phẩm như:
– Được chế biến hợp vệ sinh, sạch sẽ và đảm bảo nguyên tắc nấu chín, ninh nhừ

-Có khả năng kháng khuẩn và khả năng chống viêm
-Có thể tăng men gan và giúp giải độc

-Giàu chất dinh dưỡng nhưng phải dễ tiêu.

Người bị sỏi gan không nên ăn gì?

Người bị sỏi gan không nên ăn gì? Bạn cần một chế độ ăn uống bổ sung tốt. Việc tránh hoặc hạn chế những thực phẩm không có lợi cho gan cũng là điều mà người bị sỏi gan phải làm. Những thực phẩm và đồ uống mà người bị sỏi mật trong gan nên tránh là:
Bia và đồ uống có cồn
Đây được cho là thức uống đầu tiên nên hạn chế nếu bạn có vấn đề về gan. Khi rượu vào cơ thể, nước tiểu, mồ hôi và hơi thở chỉ bài tiết ra ngoài khoảng 10% lượng cồn. 90% cồn còn lại được chuyển thẳng đến gan để giải độc.
Tuy nhiên, sức chứa của gan là có hạn. Nếu bạn uống quá nhiều rượu, các tế bào gan sẽ làm việc quá sức và chất cồn trong rượu sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde. Nó là một chất có độc tính cao không chỉ ở gan, mà còn ở thần kinh, thị giác và dạ dày. Ngoài ra, acetaldehyde còn tích tụ trong gan và có thể gây viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.
Thực phẩm quá nhiều chất đạm và chất béo
Sỏi gan có thể làm tổn thương gan và ngăn cản gan chuyển hóa protein. Vì vậy, người bệnh cần hạn chế thịt nạc, lòng đỏ trứng gà,… Nguyên nhân là do các loại thịt này thường chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol khó tiêu hóa. Thay vào đó, những người mắc bệnh này có thể chuyển sang ăn thịt trắng như cá và thịt gà không da.
Ngoài ra, chế độ ăn quá nhiều protein có thể gây ra một tình trạng được gọi là hội chứng não gan. Nguyên nhân chính xác của hội chứng này vẫn chưa được biết, nhưng trên thực tế, nếu cơ thể phải tiêu hóa một lượng lớn protein sẽ gây ra sự hình thành amoniac quá mức ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Vì vậy, người bị sỏi gan cần hạn chế chất đạm trong bữa ăn.
Thực phẩm có quá nhiều calo
Người bị sỏi gan không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa quá nhiều calo. Đặc biệt, tránh các loại thực phẩm quá nhiều carbohydrate, chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa như thức ăn nhanh, đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn. Vì chúng có thể gây tăng cân, làm tăng tích tụ mỡ trong gan, từ đó làm tăng kích thước sỏi gan.

Thực phẩm giàu natri
Những người có vấn đề về gan nên tránh thực phẩm chứa nhiều muối. Muối có chứa natri, không được gan xử lý hoàn toàn khi chức năng gan suy giảm. Nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều muối như đồ hộp, dưa chuột muối, om và súp.
Thực phẩm nhiều đường
Quá nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Vì vậy, những người bị sỏi gan cần hạn chế ăn đường. Đặc biệt, cần hạn chế các loại đường hóa học như đường ăn, đường tinh luyện đối với đồ ngọt, kem, siro.

Bệnh sỏi gan có mổ được không?

Sỏi gan có mổ được không? Nếu sỏi gan kích thước  nhỏ (dưới 5 mm), chưa xuất triệu chứng gì thì chỉ cần theo dõi vì sỏi gan có khả năng di chuyển theo dòng chảy dịch mật đi  xuống tá tràng. Nhưng với trường hợp  sỏi kích thước lớn, thường xuyên gây đau và  có nhiều triệu chứng khác thì  người bị sỏi gan sẽ được chỉ định mổ hoặc là can thiệp lấy sỏi sớm.

Sau khi mổ sỏi gan kiêng ăn gì?

Sau khi phẫu thuật,sỏi gan  các bác sĩ lo lắng nhất là tỷ lệ tái phát sỏi gan rất cao. Mặt khác, sỏi tái phát thường nằm rải rác trong nhu mô gan và rất khó lấy ra. Thống kê cho thấy có đến 50% trường hợp mổ sỏi gan rất khó can thiệp lại. Vì vậy, những phương pháp chăm sóc để ngăn ngừa sỏi tái phát sau đây là điều rất quan trọng mà người bệnh cần áp dụng.
Ăn uống khoa học và lành mạnh
Ngay cả sau khi phẫu thuật thành công, bạn cũng nên hạn chế các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ như đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, thịt mỡ, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng. Vì đường là nguyên liệu hình thành nên mỡ trong gan nên cũng cần giảm các thực phẩm giàu đường và tinh bột.
Thay vào đó, những người bị sỏi gan nên bổ sung chất béo tốt vào thực phẩm ít cholesterol như dầu ô liu, dầu dừa, bơ, thịt nạc, cá, thịt gia cầm bỏ da, sữa đã khử chất béo. Đồng thời, bạn cần tăng cường bổ sung các loại rau xanh, trái cây tươi (việt quất, mâm xôi, dâu tây, cam quýt…), ngũ cốc (bánh mì, yến mạch) để làm chậm quá trình hấp thu chất béo.
Bạn cũng cần lưu ý uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Điều này giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và thanh lọc chức năng gan.

Cách chữa sỏi gan, tránh mổ từ đông y

Việc bào mòn sỏi gan trở nên rất khó nếu chỉ dựa vào chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống tốt sẽ giúp ngăn ngừa sỏi phát triển và làm chậm quá trình phẫu thuật, nhưng nó sẽ không làm sỏi bị mài mòn. Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là nên thực hiện chế độ ăn uống tốt kết hợp sử dụng thuốc đông y để giúp người bệnh làm tan sỏi mật, sỏi gan.

Theo đông y, thuốc sắc dành cho người bị sỏi gan có tác dụng hỗ trợ bào mòn sỏi gan, hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giảm nhiễm trùng và vi khuẩn gây sỏi. Nó cần phải có một tác dụng toàn diện. Dựa trên nguyên lý này, qua nhiều năm nghiên cứu và tìm tòi, các bác sĩ đã cho ra đời “8 bài thuốc nam” giúp bào mòn sỏi mật, sỏi gan hiệu quả.

– Kim châm – Giúp bào mòn dần sỏi, kể cả sỏi ở các ngóc ngách nhỏ và kẽ hở của mao mạch, ống gan.

–Sài hồ, Hoàng bá-Giúp kháng viêm, kháng khuẩn

–Diệp Hạ Châu, Nhân trần, Chi tử, Út Kim-Làm lợi mật, tăng cường chức năng gan, giảm tổn thương gan

– Chỉ thân – Giúp giảm đau, đầy bụng, chậm tiêu ở những người có vấn đề về gan mật.

Nó chỉ ra rằng chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc chăm sóc người bệnh sỏi gan. Biết chính xác nên ăn gì và kiêng gì để tránh sỏi gan đồng nghĩa với việc bạn đã thực hiện thành công bước đầu tiên trong hành trình chiến đấu với bệnh tật.

Biện pháp phòng ngừa sỏi gan

Một số biện pháp phòng ngừa sỏi gan có những cách phòng tránh nguy cơ tái phát sỏi và hạn chế tối đa những biến chứng do sỏi gây ra. Người bệnh nên tuân thủ một chế độ ăn uống khoa học và hợp vệ sinh.

  • Bệnh nhân không sử dụng rượu, bia, chất kích thích, hút thuốc lá
  •  Giảm thức ăn nhiều dầu mỡ, cholesterol, đồ chiên, rán, đồ hộp
  •  Ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh ăn những thức ăn sống, hiếm để tránh nhiễm giun sán từ thức ăn. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước
  • Thường xuyên tẩy giun định kỳ 6 tháng / lần để tránh nguy cơ nhiễm giun sán.
  • Tăng cường vận động hàng ngày như đi bộ, chạy, đạp xe và tập yoga để tăng cường vận động đường mật và tránh tình trạng ứ mật trong gan.
  •  Khám sức khỏe định kỳ hàng năm có thể giúp bạn phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh của mình

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *