Viêm gân Achilles là gì và phương pháp điều trị hiệu quả

Viêm gân Achilles là gì và phương pháp điều trị hiệu quả

Viêm gân Achilles rất phổ biến ở các vận động viên điền kinh. Các cơ bắp chân gắn với sương gót qua gân Achilles. Trong khi chạy, cơ bắp chân giúp nâng bàn chân. Lực chạy lặp đi lặp lại cùng với thời gian phục hồi không đủ gây ra viêm phúc mạc (mô mỡ bao quanh gân). Đứt hoàn toàn gân Achilles là một chấn thương nghiêm trọng, thường do căng thẳng đột ngột. (xem đứt gân Achilles). Đứt gân có thể xảy ra dù bị chấn thương nhẹ ở những người đã dùng thuốc kháng sinh fluoroquinolone.

Nguyên nhân của chấn thương gân Achilles

Nguyên nhân của chấn thương gân Achilles

Gân Achilles là một vùng tương đối có mạch máu, cách chỗ bám của nó 3-6 cm đến gân. Đây là vị trí viêm thường gặp nhất tại điểm bám của gân, viêm quanh gân, viêm liên gân, xơ hóa gân hoặc đứt gân.
Chấn thương gân gót thường do quá tải lực, trọng lực tác động trực tiếp lên gân – gặp ở những vận động viên di chuyển với tốc độ cao.
Sợi gân được tạo thành từ các sợi collagen tạo cho gân sự mềm mại và linh hoạt. Ngoài ra, mô liên kết với các chất đàn hồi xung quanh giúp các bó sợi có thể trượt lên nhau trong quá trình vận động. Lượng collagen giảm dần theo tuổi tác nên tình trạng tổn thương gân này thường gặp ở những người trên 30 tuổi, nam nhiều hơn nữ. Người lớn tuổi dễ bị tổn thương gân Achilles.
Các môn thể thao dễ làm tổn thương gân Achilles là: Chạy bộ, chạy đường dài, thể dục dụng cụ, khiêu vũ, bóng đá, bóng chuyền, bóng ném, bóng rổ, bóng chày, quần vợt. Tổn thương gân này thường do bắt đầu chuyển động đột ngột với động tác đẩy nhanh ngón chân và nhấc chân nhanh để tăng tốc hoặc chạy nước rút về đích, hoặc do thay đổi hướng đột ngột. Cấu tạo gân gồm nhiều sợi nhỏ, một cử động đột ngột huy động quá nhiều gân nhỏ tham gia mà không có tính đàn hồi sẽ gây tổn thương từ nhẹ đến nặng.
Những người dễ bị tổn thương gân Achilles là những người lỏng lẻo khớp cổ chân, béo phì, yếu cơ, rối loạn chuyển hóa, sử dụng corticoid hoặc quinolon trong thời gian dài. Phụ nữ đi giày cao gót hoặc có bàn chân bẹt do lực phân bố tập trung vào một chỗ trong thời gian dài ở tư thế đứng yên cũng dễ mắc bệnh viêm bao gân này.

Dấu hiệu chấn thương gân Achilles

Biểu hiện nhẹ nhất là cảm giác đau rát hoặc cứng ở vùng lưng dưới của bắp chân vào buổi sáng. Trong một số trường hợp có thể bị rách một phần gân hoặc đứt hoàn toàn gân.
Đau gót chân, đặc biệt khi rặn hoặc kiễng chân. Đau nhiều vào buổi sáng. Viêm gân Achilles lâu dài làm tăng nguy cơ đứt gân.
Nếu đứt gân gót chân sẽ bị đau dai dẳng, có cảm giác sưng tấy ở vùng gót chân, đôi khi có cảm giác cứng ở vùng đó. Bạn thậm chí có thể nghe thấy tiếng nổ hoặc lách tách ở vùng gân, kèm theo đau do đứt gân. Đồng thời, vùng gót chân sưng tấy, tím tái do giữa các gân gót bị chảy máu.

Chẩn đoán viêm gân Achilles

Ngoài những lời kể của bệnh nhân, bác sĩ cũng có thể phát hiện những dấu hiệu sau qua khám lâm sàng:

Sưng dọc theo gân Achilles hoặc vùng sau gót chân.

– Dày hoặc lan rộng các gân.

– Gai xương ở phần dưới của gân gót chân (viêm tại điểm bám của gân).

– Vị trí của gân mềm nhất.

– Đau vùng sau gót chân ở phần dưới của gân (viêm tại điểm bám của gân).

– Phạm vi cử động của cổ chân bị hạn chế, đặc biệt là giảm khả năng linh hoạt của bàn chân.

Viêm gân gót là một chẩn đoán chủ yếu trên lâm sàng.

Các xét nghiệm máu thường không có giá trị trong chẩn đoán viêm gân Achilles.

Các biện pháp chẩn đoán hình ảnh có thể hữu ích trong trường hợp các triệu chứng và dấu hiệu không rõ ràng.

– X quang thường chỉ gợi ý khi có tụ dịch quanh gân hoặc xương gót.

– Chụp cộng hưởng từ để khảo sát tình trạng đứt gân hoặc các dấu hiệu khác của thoái hóa gân.

– Siêu âm kiểm tra sự di chuyển của gân, các tổn thương xung quanh và tình trạng viêm bao gân.

Làm thế nào để ngăn ngừa chấn thương gân Achilles?

Khoảng 80% chấn thương gân với vết rách nhẹ có thể hồi phục trong 3 đến 6 tháng hoặc lâu hơn nếu được điều trị bảo tồn như nghỉ ngơi, tránh vận động nặng và khó.

• Khi chơi thể thao cần khởi động kỹ, kéo giãn gân cốt, cơ bắp đủ thời gian trước và sau khi vận động.

• Mang giày phù hợp cho từng loại hình thể thao.

• Điều chỉnh cường độ chơi nếu có bất kỳ cảm giác khó chịu nào mới xuất hiện ở gót chân và bắp chân sau.

• Nếu bị đau gót chân và bắp chân, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt để tránh biến chứng đứt gân gót chân sau này.

Phương pháp điều trị viêm gân Achilles

Điều trị không phẫu thuật: Trong hầu hết các trường hợp, điều trị không phẫu thuật sẽ cải thiện tình trạng đau gân, mặc dù có thể mất vài tháng để các triệu chứng giảm bớt hoàn toàn. Ngay cả khi điều trị sớm, cơn đau có thể kéo dài hơn 3 tháng. Nếu bệnh nhân bị đau dữ dội nhiều tháng trước khi điều trị, có thể mất đến 6 tháng để các phương pháp điều trị có hiệu quả.

1. Nghỉ ngơi: Bước đầu tiên để giảm đau là giảm hoặc ngừng các hoạt động khiến cơn đau tồi tệ hơn. Nếu người bệnh thường xuyên tập các bài tập cường độ cao gân cốt (như chạy bộ), chuyển sang chế độ tập luyện gân cốt cường độ thấp sẽ làm giảm căng thẳng cho gân Achilles. Các môn thể thao như đạp xe, tập trên máy chạy bộ, bơi lội là những bài tập cường độ thấp tác động đến gân cốt giúp người bệnh vận động.

2. Chườm đá: Chườm đá vào chỗ gân bị sưng đau rất hữu ích và có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong ngày nếu cần. Bạn có thể áp dụng nó trong khoảng 20 phút và dừng lại khi bạn cảm thấy tê.

3. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Các loại thuốc như Ibuprofen và Naproxen giúp giảm đau và sưng tấy. Tuy nhiên, nó không cải thiện được tình trạng dày lên của gân do thoái hóa. Việc sử dụng thuốc trên một tháng phải có sự theo dõi và chỉ định của bác sĩ.

4. Tập thể dục: các bài tập giúp tăng cường cơ bắp chân và giảm áp lực lên gân.

5. Tiêm corticoid: Ít được chỉ định vì có thể gây biến chứng đứt gân gót, đứt gân gót.

6. Đi giày hỗ trợ và chỉnh hình.

Điều trị ngoại khoa: Nên cân nhắc điều trị ngoại khoa trong trường hợp điều trị bảo tồn 6 tháng chưa có hiệu quả. Liệu pháp phẫu thuật riêng cho từng trường hợp viêm gân dựa trên vị trí viêm và mức độ tổn thương của gân.

– Loại bỏ cơ bụng

– Cắt và sửa chữa gân.

– Cắt lọc và chuyển gân.

** Lưu ý: Thông tin cung cấp trong bài viết của chúng tôi chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hay điều trị bệnh. Người bệnh không được tự ý mua thuốc về điều trị. Để biết chính xác tình trạng bệnh, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý cũng như kê đơn thuốc hiệu quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *