Gan nhiễm mỡ là bệnh gì: Nguyên nhân và cách điều trị

Gan nhiễm mỡ là bệnh gì: Nguyên nhân và cách điều trị

Gan nhiễm mỡ là tình trạng trong gan có quá nhiều mỡ, ảnh hưởng đến chức năng của gan. Ở giai đoạn đầu, bệnh được coi là một bệnh lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm và hiệu quả bệnh sẽ biến chứng thành xơ gan thậm chí là ung thư gan gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh là do uống nhiều rượu. Một số trường hợp người bị bệnh nhưng không thuộc nhóm sử dụng rượu bia như béo phì, mỡ máu cao, tiểu đường, di truyền, giảm cân quá nhanh, tác dụng phụ của một số loại thuốc như: Aspirin, Steroid, Tamoxifen hoặc Tetracycline ,…

Biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ qua các giai đoạn

Biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ qua các giai đoạn

Bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 1

Khi gan nhiễm mỡ ở giai đoạn 1, lượng mỡ trong gan chiếm từ 5 – 10% tổng trọng lượng của gan. Đây được coi là giai đoạn nhẹ, lành tính, không nguy hiểm và không có bất kỳ triệu chứng nào và cụ thể, nếu chỉ khám lâm sàng sẽ khó phát hiện. Cần đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất.

Phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn này theo chỉ định của bác sĩ thì bệnh sẽ khỏi hoàn toàn.

Bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 2

Khi lượng mỡ trong gan chiếm 10 – 20% tổng trọng lượng của gan thì bác sĩ xác định bệnh nhân đang ở giai đoạn 2 của bệnh. Ở giai đoạn này, người bệnh bắt đầu có những biểu hiện rõ ràng hơn như chán ăn, ăn không tiêu, đầy bụng, buồn nôn và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng này khá phổ biến nên nhiều người không để ý và bỏ qua khiến bệnh dễ phát triển và nặng hơn.

Khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân có thể thấy mô mỡ đã hiện rõ trên nhu mô gan và cơ hoành. Các bác sĩ cho biết, đây là giai đoạn tích tụ và nuôi dưỡng của bệnh và chưa có phương pháp điều trị triệt để. Vì vậy, cách tốt nhất để bệnh nhân gan nhiễm mỡ bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này cần chế độ ăn uống khoa học, tăng cường vận động, tạo miễn dịch tốt cho gan. Đặc biệt, không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia,… Việc chủ quan trong giai đoạn này sẽ khiến bệnh nhanh chóng chuyển biến xấu sang giai đoạn 3 nguy hiểm.

Bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 3

Tỷ lệ mỡ trong gan lên đến hơn 30% tổng trọng lượng của gan là biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 3. Khi xét nghiệm, người bệnh sẽ thấy rõ sự lan rộng của các mô mỡ trong gan tăng lên nhanh chóng và rõ rệt. . phát âm. Cùng với đó là những biểu hiện điển hình của bệnh gan như đau tức hạ sườn phải, vàng da, vàng mắt, xuất hiện các u mạch trên da, chán ăn, mệt mỏi, sút cân nhanh chóng,…

Giai đoạn này là giai đoạn bệnh nặng và nguy hiểm nhất, bệnh hoàn toàn có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan nhanh chóng nếu không được điều trị đúng cách và kiên trì. Khi bắt đầu có biến chứng gan nhiễm mỡ thì cơ hội chữa khỏi là không có mà bênh nhân phải chấp nhận sống chung với bệnh và kéo dài sự sống tùy thuộc vào hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể có những biểu hiện về nội tiết tố xảy ra ở cả nam và nữ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nam giới mắc bệnh này có thể phát triển tuyến vú, hoặc gặp các vấn đề về cương dương, teo tinh hoàn ở giai đoạn cuối. Phụ nữ có thể tăng, giảm cân bất thường không rõ nguyên nhân hoặc ngừng kinh, rối loạn kinh nguyệt, …

Điều trị gan nhiễm mỡ

Người bệnh cần giảm cân và tập thể dục, thay đổi lối sống khoa học, lành mạnh là cách tốt nhất để điều trị gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, người bệnh có thể tiêm vắc xin phòng bệnh Viêm gan A và Viêm gan B để bảo vệ gan khỏi các loại virus có hại.

Trường hợp bệnh nhân tập thể dục và ăn kiêng không đủ để kiểm soát gan nhiễm mỡ. Bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cách điều trị phù hợp. Tùy theo mức độ bệnh của từng người bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hoặc xây dựng kế hoạch ăn uống phù hợp cho bạn. Hiện nay, trên thị trường chưa có thuốc điều trị gan nhiễm mỡ, tuy nhiên việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt có thể cải thiện tình trạng bệnh một cách rõ rệt.

Bệnh gan nhiễm mỡ là mối nguy hại đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Vì vậy, khám gan – mật định kỳ là cách tốt nhất để phòng ngừa và phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, giúp bạn có phác đồ điều trị kịp thời và hiệu quả.

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì?

Chế đọ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày có vài trò quan trọng trong việc phát triển bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó nhiều bệnh nhân thắc mắc gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì. Hãy tìm hiểu dưới đây

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Một trong những cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ nói chung là thay đổi chế độ ăn uống. Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ nên ăn một số loại thực phẩm như:

Rau củ quả tươi

Đây là những thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân vì có tác dụng hạ cholesterol trong máu và tế bào gan (mỗi ngày mỗi người nên ăn ít nhất 300g rau xanh, 200g quả chín tươi).

Một số thực phẩm được coi là vị thuốc có tác dụng giảm béo như: đậu Hà Lan, cà chua chín tươi, khoai lang, cần tây, xà lách, nấm hương, chanh, cam, quýt, bưởi, táo chín, chè xanh, lá sen, hoa hòe, atiso. những bông hoa…

Dầu thực vật

Người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng mỡ động vật, thay vào đó có thể dùng các loại dầu thực vật như dầu lạc, dầu mè, dầu oliu… Các loại dầu này chứa nhiều axit béo không no có tác dụng hạ cholesterol. .

Ăn nhiều cá thay thịt

Cá có hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe mà lại không chứa nhiều chất béo có hại như mỡ động vật. Đặc biệt, cá còn chứa nhiều Omega-3 có tác dụng làm giảm lượng triglycerid trong máu (loại chất béo là thủ phạm chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ).

Gan nhiễm mỡ nên kiêng gì?

Gan nhiễm mỡ nên kiêng gì?

Mục tiêu của điều trị bệnh là giảm lượng mỡ trong gan. Vì vậy, người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng hoặc hạn chế những thực phẩm như:

Chất béo, mỡ động vật

Mỡ động vật khi dung nạp vào cơ thể sẽ đi qua gan, đào thải qua gan. Nếu sử dụng quá nhiều mỡ động vật, gan không thể đào thải kịp thời dẫn đến tích tụ, gây ra bệnh. Nên thay mỡ động vật bằng dầu có nguồn gốc thực vật.

Những thực phẩm giàu cholesterol

Nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà… chứa một lượng cholesterol cao. Giảm tiêu thụ những thực phẩm này giúp giảm lượng mỡ trong gan.

Thịt đỏ

Trong các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt lợn,… có chứa nhiều chất đạm và chất béo. Những thức ăn này được chuyển hóa ở gan. Do đó, khi nạp quá nhiều thịt đỏ vào cơ thể sẽ tạo gánh nặng cho gan, khiến tình trạng gan nhiễm mỡ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Trái cây có hàm lượng đường cao

Hàm lượng đường cao là nguyên nhân của nhiều loại bệnh như béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ… Đường được gan chuyển hóa nên nếu hấp thụ quá nhiều sẽ gây ra gan nhiễm mỡ.

Gia vị cay, nóng, đồ hộp

Nếu ăn quá nhiều gia vị cay, nóng sẽ làm suy giảm chức năng gan khiến gan không thể đào thải các chất béo ra ngoài khiến chúng tích tụ lại khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, đồ uống có cồn

Đây là nhóm thực phẩm kiêng kỵ đối với người bị bệnh. Uống rượu bia sẽ thúc đẩy quá trình chuyển từ gan nhiễm mỡ sang xơ gan và thậm chí là ung thư gan. Việc đào thải mỡ và các chất độc hại từ bia rượu tạo ra gánh nặng rất lớn cho gan.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, người bệnh cần tăng cường vận động để nâng cao sức đề kháng và tăng chuyển hóa cho tế bào gan. Người bệnh cần thực hiện các bài tập thể dục thể thao hợp lý để giữ cân nặng ở mức tiêu chuẩn. Các chuyên gia khuyên bạn nên dành khoảng 30 phút để tập thể dục mỗi ngày.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần đi khám sức khỏe định kỳ, tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ.

** Lưu ý: Thông tin cung cấp trong bài viết của chúng tôi chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hay điều trị bệnh. Người bệnh không được tự ý mua thuốc về điều trị. Để biết chính xác tình trạng bệnh, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý cũng như kê đơn thuốc hiệu quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *