U máu trong gan: Nguyên nhân và cách điều trị

U máu trong gan: Nguyên nhân và cách điều trị

U máu trong gan (tên tiếng anh là hemangioma liver) là một khối u không phải ung thư (lành tính) trong gan. U máu gan được tạo thành từ một đám rối của các mạch máu hoặc u máu gan. Hầu hết các trường hợp u máu gan được phát hiện tình cờ trong quá trình khám bệnh khác hoặc phát hiện qua các xét nghiệm cận lâm sàng.

U máu trong gan là gì?

U máu gan là một khối u lành tính ở gan, hình thành do một đám rối của các mạch máu trong gan hoặc bề mặt của gan. U máu gan không có nguy cơ phát triển ung thư. U máu có thể đơn lẻ hoặc nhiều u, thường nhỏ, không quá 5 cm, hoặc xuất hiện ở gan phải và dưới bao gan.

Theo thống kê có khoảng 5 – 7% người khỏe mạnh mắc bệnh này. Tỷ lệ nữ mắc bệnh cao hơn nam. U máu gan thường không có triệu chứng nên rất khó phát hiện. Chúng thường được phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe, chụp CT hoặc siêu âm.

U máu trong gan thường không có triệu chứng và không cần điều trị. Chỉ những khối u rất lớn mới cần điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

U máu trong gan là gì?

U máu trong gan có nguy hiểm không?

U máu trong gan có kích thước nhỏ sẽ không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nếu các khối u này phát triển lớn hơn sẽ gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến người bệnh.

U máu lan rộng

U máu gan tuy không quá nguy hiểm nhưng đối với phụ nữ mang thai sẽ gặp nhiều biến chứng. Nguyên nhân là do khi mang thai, nội tiết tố nữ estrogen tăng cao khiến khối u máu phát triển lớn hơn. U máu lây lan nhanh chóng và trở thành một biến chứng phổ biến của hầu hết phụ nữ mang thai.

Tổn thương gan

Đây là biến chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân u máu gan. Đơn giản vì khi gan xuất hiện các khối u, chức năng đào thải chất độc của nó sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Kể từ đó, sức khỏe của bệnh nhân ngày càng giảm sút.

Các yếu tố nguy gây u máu trong gan

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển u máu gan gây ra các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm:

Tuổi của bạn: Bệnh có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi, nhưng bệnh này thường được chẩn đoán nhất ở những người từ 30 đến 50 tuổi.

Giới tính của bạn: Phụ nữ có nhiều khả năng mắc u máu gan hơn nam giới

Mang thai: Phụ nữ đã từng mang thai có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc u máu gan hơn những phụ nữ chưa từng mang thai. Người ta tin rằng hormone estrogen, tăng lên trong thai kỳ đóng một vai trò trong sự phát triển u máu ở gan.

Liệu pháp thay thế hormone: Phụ nữ dùng liệu pháp thay thế hormone cho các triệu chứng mãn kinh có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc u máu hơn những phụ nữ không sử dụng.

Các triệu chứng của u máu trong gan

Hầu hết u máu gan không có triệu chứng và chỉ được phát hiện thông qua khám lâm sàng, chụp cắt lớp vi tính hoặc siêu âm gan. U máu có thể có một khối u hoặc nhiều khối u. Kích thước của mỗi khối u có thể nhỏ hơn 1cm, có thể lớn hơn 4cm hoặc lớn hơn rất nhiều.

Trường hợp u máu lớn, nằm gần nang gan, gây chèn ép hoặc huyết khối trong khối u sẽ gây ra một số triệu chứng sau:

• Đau vùng bụng trên bên phải

• Cảm thấy no sau khi ăn

• Buồn nôn ói mửa

• Ăn ít nhưng luôn cảm thấy no

• Chán ăn

Các triệu chứng này thường không điển hình và dễ nhầm với các bệnh khác.

U máu hiếm khi vỡ mà chỉ vỡ khi bị ngã hoặc chấn thương vùng gan. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan vì nếu khối u máu quá lớn, khi vỡ ra có thể nguy hiểm đến gan, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân của u máu trong gan

Hiện tại, nguyên nhân chính xác tại sao u máu lại xuất hiện, tại sao lại nhóm các mạch máu lại với nhau? Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng có thể do gen. Điều này có nghĩa là u máu là do di truyền.

Một số u máu ở gan là do dị tật bẩm sinh, và một yếu tố khác có thể do tăng nồng độ estrogen trong máu như khi mang thai hoặc điều trị bằng estrogen ở phụ nữ sau mãn kinh.

Chẩn đoán u máu trong gan

Để chẩn đoán u máu trong gan, chúng ta có thể sử dụng một số xét nghiệm và kỹ thuật dưới đây:

• Siêu âm: Hình ảnh thu được sau khi siêu âm gan sẽ giúp phát hiện u máu.

• Chụp cắt lớp vi tính (CT): Một loạt hình ảnh X-quang sẽ được chụp ở nhiều góc độ của cơ thể và được xử lý bằng máy tính để tạo ra nhiều hình ảnh cắt ngang của gan, cho biết chính xác về u máu. nếu như.

• Chụp cộng hưởng từ (MRI): Kỹ thuật này sử dụng từ trường kết hợp với sóng vô tuyến để chụp ảnh chi tiết của gan.

• Scint Letter: Kỹ thuật này sử dụng chất đánh dấu phóng xạ để tạo ra hình ảnh hạt nhân của gan.

Bên cạnh các kỹ thuật được chỉ định để chẩn đoán u máu gan, trong quá trình xét nghiệm các bệnh lý khác cũng có thể phát hiện ra u máu.

Chẩn đoán u máu trong gan

Phương pháp điều trị bệnh u máu trong gan

U máu tuy không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng nhưng nếu không được điều trị sớm, u máu sẽ ngày càng phát triển lớn hơn, gây tổn thương cho gan. Vì vậy, cần có những biện pháp điều trị u máu phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

Ngăn cung cấp máu cho các khối u

Máu là nguồn nuôi dưỡng khối u nên nếu lượng máu đến khối u nhiều thì chúng sẽ phát triển nhanh chóng. Do đó, để ngăn khối u phát triển, bác sĩ sẽ thắt một động mạch cung cấp máu cho khối u. Thủ tục này được gọi là thắt động mạch gan hoặc thuyên tắc động mạch gan chọn lọc.

Thủ thuật này không ảnh hưởng đến các vùng lân cận nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Trong trường hợp khối u máu quá lớn, làm tổn thương gan và gây đau đớn thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ phần gan bị tổn thương.

Ghép gan

Trường hợp này hiếm. Nó chỉ xảy ra trong trường hợp có quá nhiều u máu và u máu quá lớn mà các phương pháp điều trị khác không có tác dụng.

Xạ trị

Phương pháp này sử dụng chùm năng lượng mạnh như tia X để phá vỡ cấu trúc và tiêu diệt khối u. Phương pháp này ít được sử dụng vì nó có thể gây tổn thương cho các tế bào bình thường lân cận.

Chế độ ăn cho bệnh nhân u máu trong gan

U máu trong gan ảnh hưởng đến chức năng của gan nên chế độ ăn uống của người bệnh cũng cần được điều trị. Người bị u máu gan nên ăn gì và tránh ăn gì là thắc mắc của hầu hết bệnh nhân u máu gan.

Người bị u máu trong gan nên ăn nhiều rau củ, trái cây

U máu trong gan nên ăn gì?

Bổ sung protein

Khi mắc bệnh u máu, người bệnh cần bổ sung đầy đủ chất để cơ thể khỏe mạnh, tăng cường khả năng tự khỏi bệnh. Trong đó, chất đạm là chất cần thiết để cơ thể sản sinh năng lượng.

Người bệnh u máu trong gan cần nhiều protein hơn người bình thường, vì vậy hãy bổ sung các thực phẩm giàu protein vào thực đơn hàng ngày như tôm, thịt đỏ, cá hồi, trứng, bơ, sữa…

Bổ sung thảo dược tốt cho gan

Ngoài việc ăn những thực phẩm bổ dưỡng, người bệnh u máu gan nên bổ sung các loại thảo dược tốt cho gan như trà xanh, gừng, hoa atiso… Trong đó, trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường chức năng gan, giúp các gan lọc ra các chất độc hại.

Trà hoa atiso được coi là thần dược hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, có tác dụng giải độc gan rất tốt. Và nghệ là nguyên liệu tốt cho hệ tiêu hóa bao gồm gan, dạ dày… vì trong nghệ có chứa nhiều enzym hỗ trợ gan giải độc.

Ăn thực phẩm giàu vitamin

Người bị u máu trong gan nên ăn các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin A, B, C… vì chúng rất tốt cho gan. Những thực phẩm như bông cải xanh, bắp cải, chanh, bưởi, táo, cà chua …

U máu trong gan nên kiêng ăn gì?

Có rất nhiều thực phẩm mà người bệnh u máu gan nên tránh để hỗ trợ quá trình điều trị và ngăn chặn bệnh tiến triển. Bệnh nhân nên tránh những thực phẩm sau:

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn thường mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng vốn có và chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho gan. Người bị u máu trong gan không nên ăn và nên chọn những thực phẩm tươi sống để bồi bổ sức khỏe.

Đồ ăn nhiều chất béo

Sau một thời gian tích tụ mỡ sẽ biến thành độc tố gây hại cho gan. Cần tránh xa loại thực phẩm này để có một lá gan khỏe mạnh.

Không ăn mặn

Thức ăn mặn chứa nhiều muối và các sản phẩm từ muối không tốt cho gan. Chúng gây nhiều áp lực cho gan, khiến gan phải hoạt động quá sức và suy yếu.

Không sử dụng chất kích thích

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… có thể khiến các khối u trong gan phát triển nhanh chóng, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Không ăn nhiều nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe. Hầu hết những người mắc các bệnh liên quan đến gan mật đều không nên ăn nội tạng động vật.

Đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị u máu gan nên người bệnh cần chú ý chế độ dinh dưỡng, luyện tập để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

** Lưu ý: Thông tin cung cấp trong bài viết của chúng tôi chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hay điều trị bệnh. Người bệnh không được tự ý mua thuốc về điều trị. Để biết chính xác tình trạng bệnh, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý cũng như kê đơn thuốc hiệu quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *