Bệnh Lupus ban đỏ là bệnh gì, có chữa khỏi không

Bệnh Lupus ban đỏ là bệnh gì, có chữa khỏi không

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh tự miễn. Bệnh biểu hiện và gây biến chứng khắp các hệ cơ quan trong cơ thể. Nếu không được điều trị và can thiệp tích cực, bệnh lupus có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tìm hiểu về căn bệnh này là điều cần thiết để phát hiện sớm, điều trị kịp thời, tránh những biến chứng của bệnh.

Bệnh Lupus ban đỏ là là bệnh gì?

Lupus ban đỏ được chia thành 2 loại chính là lupus ban đỏ dạng đĩa và lupus ban đỏ hệ thống. Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh tự miễn thường gặp. Nguyên nhân gây ra bệnh lupus nói riêng và các bệnh tự miễn nói chung là do cơ thể có phản ứng miễn dịch không phù hợp, dẫn đến hệ thống miễn dịch chống lại chính các cơ quan của cơ thể. Hiện tại, không có cách chữa khỏi bệnh lupus, nhưng nó có thể được kiểm soát với phương pháp điều trị thích hợp ngay từ đầu.

Theo thống kê, trong số bệnh nhân lupus ban đỏ, 90% là nữ. Lứa tuổi thường gặp từ 15 – 50 tuổi, bệnh chiếm tỷ lệ 50 / 100.000 dân.

Nguyên nhân của bệnh lupus ban đỏ hệ thống

Vai trò của hệ miễn dịch là tạo hàng rào phòng thủ, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân lạ (vi khuẩn, vi rút,…). Tuy nhiên, trong cơ thể bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống cũng như các bệnh tự miễn khác, hệ miễn dịch mất hoàn toàn khả năng phân biệt “lạ – quen”, nhầm các mô của chính cơ thể là nơi gây bệnh. Cơ thể cũng là ngoại vật nên phản ứng tạo ra kháng thể chống lại tế bào của hầu hết các cơ quan.

Cho đến nay, nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, có một số giả thuyết dự kiến ​​cho rằng bệnh lupus ban đỏ hệ thống là kết quả của sự tác động lẫn nhau của nhiều yếu tố.

Trong đó, có một số yếu tố có vai trò nổi bật hơn cả như:

• Di truyền: Những người có tiền sử gia đình có anh chị em mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 20 lần so với dân số chung.

• Môi trường: Do tác nhân lây nhiễm, tiếp xúc với hóa chất, ánh nắng mặt trời

• Nội tiết: Bệnh gặp chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản,… Ngoài ra, một số thuốc như hydralazine, procainamide, isoniazid, sulfonamide, phenytoin, penicillamine có thể gây bệnh giống lupus nên dễ chẩn đoán nhầm. với bệnh lupus thực sự. Đồng thời, thuốc tránh thai cũng được chứng minh là có vai trò khởi phát hoặc làm trầm trọng thêm bệnh.

Các triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ là gì?

Vì là bệnh toàn thân nên lupus liên quan đến hầu hết các cơ quan. Đồng thời, các triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống có thể xuất hiện đột ngột hoặc giảm dần trong nhiều tháng, nhiều năm.

• Da: Đây là triệu chứng thường được chú ý nhất. Có đến 3/4 bệnh nhân phát hiện mình bị nổi mẩn đỏ bất thường trên da. Đặc biệt, ban đỏ hình cánh bướm trên mặt là dấu hiệu rất đặc trưng của bệnh lupus. Ngoài ra, tổn thương da còn gặp ở các vùng hở khác như cổ, tay,… Các tổn thương này nhìn chung rất nhạy cảm với ánh nắng. Nếu tiến triển lâu ngày, tổn thương có thể teo lại ở vùng giữa, do đó có tên là “Erythema discoid”. Một số tổn thương có thể tăng sản. Ngoài ra, tổn thương da do lupus còn có dạng nốt ban, dát sẩn. Niêm mạc trong miệng và hầu họng dễ lở nhưng không đau. Tóc vàng, dễ gãy và rụng nhiều.

• Tim: bệnh nhân có thể có biểu hiện đau ngực, khó thở giống như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim. Đôi khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng gây suy tim.

• Phổi: Các triệu chứng viêm phổi, viêm màng phổi cũng thường gặp và có thể gây suy hô hấp.

• Khớp: Viêm khớp là biểu hiện rất thường gặp, khiến người bệnh vận động, đi lại khó khăn.

• Máu: Đa số bệnh nhân bị thiếu máu từ nhẹ đến nặng với biểu hiện da xanh, niêm mạc nhợt, môi tím tái, sức vận động hạn chế. Xét nghiệm máu thấy giảm cả 3 dòng tế bào máu: hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu.

• Thận: Viêm thận lupus là một chẩn đoán thường gặp trong nhóm bệnh viêm thận tự miễn. Bệnh nhân đến khám có thể bị tiểu đục, tiểu máu, phù toàn thân, huyết áp cao. Phân tích nước tiểu là bất thường và đôi khi có thể được xác nhận bằng sinh thiết thận.

• Tâm thần kinh: Một số bệnh nhân có biểu hiện mất phương hướng, giảm ý thức, giảm trí nhớ. Đôi khi có một cơn đau đầu dữ dội hoặc co giật toàn thân. Các triệu chứng tâm thần kinh có thể trầm trọng hơn trong trường hợp dùng corticosteroid liều cao và lâu dài.

Ngoài ra, trên thực tế lâm sàng, phần lớn bệnh nhân đến khám vì các biểu hiện không đặc hiệu như sụt cân, mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ, rụng tóc, loét miệng kéo dài, đau các khớp. nhỏ. Thậm chí nhiều trường hợp chỉ vì đau cơ, rối loạn kinh nguyệt.

Các triệu chứng của bệnh lupus thường phát triển thành từng đợt cấp tính, xen kẽ giữa các đợt bệnh thuyên giảm. Trong giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng thường mơ hồ giống với nhiều bệnh lý khác cho nên kể từ lúc có những triệu chứng đầu tiên cho đến khi xác chẩn được bệnh thì có thể đã chậm trễ vài năm

Những biến chứng của bệnh Lupus ban đỏ?

Lupus ban đỏ là bệnh lý phức tạp, diễn tiến từng đoạn, đợt sau nặng hơn đợt trước và gây thương tổn hầu hết các cơ quan trong cơ thể như thận, hệ thống tạo máu, tim mạch, thần kinh, tiêu hóa. , hô hấp,… Trường hợp nặng, bệnh có thể nguy hiểm đến mạng tính toán.

Nếu bệnh không được điều trị, bệnh lupus ban đỏ có thể gây ra sức nặng cho bệnh nhân để hầu hết các cơ quan nội tạng, tương ứng với các bệnh chứng triệu chứng.

Tại thời gian: Hệ thống bệnh lupus ban đỏ có thể gây viêm nhiễm, tràn thời gian dịch. The long of the life may have to give up the heartation. Ngược lại, một số trường hợp phát triển thành viêm cơ cấp, tối cấp, cấp thời gian, bệnh nhân hãm tử vong do trụy tim mạch.

Ở phổi: Người bệnh có thể khó thở, suy hô hấp cấp làm màng phổi dịch, viêm phổi.

Thận: Tổn thương lupus gây tàn phá thận bởi các phản hồi phản ứng, quá trình phát triển thành suy thận.

Ở hệ thống thần kinh: Người bệnh có thể bị giật mình, rối loạn tâm thần.

Ở hệ thống tạo máu: Hệ thống bệnh lupus ban đỏ có thể gây thiếu máu và máu. The miss ared of the length of the image to live on the activity of the basic system. Đồng thời, trạng thái làm việc trầm trọng thêm các vấn đề thiếu máu và nguy hiểm đến mạng nếu cấp máu não, chèn ép não.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp điều trị biến đổi bằng thuốc ức chế miễn dịch. Hệ thống miễn dịch không có vốn chức năng bảo mật, cơ bản có thể dễ dàng bị tác động bởi các tác nhân lây nhiễm mà không thể chống lại. Duplicate status nhanh đến nhiễm trùng huyết, bệnh nhân dễ rơi vào trạng thái sốc và tử vong

Những người mắc bệnh lupus có thể gặp những vấn đề gì?

Các biến thể khớp nối rất phổ biến ở những người bị lupus. Người có thể bị đau, nóng bỏng, nóng bỏng. Căng cứng và đau có thể xác định rõ ràng hơn vào buổi sáng.

Diêm mạch có thể chỉ kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần, nhưng nó cũng có thể là một điểm đặc biệt của bệnh. Thường xuyên khớp không làm bệnh nhân bị tê liệt. Nhiều người bị lupus ban đỏ vui đùa, cân bằng và mệt mỏi. Những người mắc bệnh lupus gặp phải các vấn đề cụ thể khi tấn công hệ thống miễn dịch một cơ quan hoặc khu vực cụ thể trong cơ thể. Các bộ phận sau đây của cơ có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh này:

Da

Các vấn đề về da là đặc điểm chung của bệnh lupus ban đỏ. Một số bệnh nhân nổi mẩn đỏ trên má và mũi với hình cánh đặc trưng. Là một lupus loại thường chỉ ảnh hưởng đến da, người bệnh sẽ gặp các vấn đề về da như: biểu tượng đỏ nổi bật, có thể để lại.

Phát ban trên da thường trầm trọng hơn làm ánh sáng mặt trời. Các khu vực dễ bị thương là cánh tay, chân và thân.

Một dạng phát ban lupus không phổ biến nhưng quan trọng hơn có thể phát triển thành nước.

Khớp

Các biến thể khớp nối rất phổ biến ở những người bị lupus. Người có thể bị đau, nóng bỏng, nóng bỏng. Căng cứng và đau có thể xác định rõ ràng hơn vào buổi sáng.

Diêm mạch có thể chỉ kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần, nhưng nó cũng có thể là một điểm đặc biệt của bệnh. Thường xuyên khớp không làm tê liệt người bệnh.

Thận

Bệnh nhân có thể gặp các vấn đề về thận trọng cùng với khác chứng chỉ như mệt mỏi, viêm khớp, phát ban, sốt và cân bằng. Tổn thương ít phổ biến hơn ở những người không có khác chứng chỉ của bệnh.

Máu

Bệnh nhân lupus ban đỏ có thể có lượng hồng cầu, bạch cầu hoặc tiểu cầu thấp một cách nguy hiểm.

Tình trạng này khiến cho bệnh nhân có thể mệt mỏi (do số lượng hồng cấp thấp – thiếu máu), dễ nhiễm trùng nghiêm trọng (do số lượng bạch cầu thấp), hoặc dễ bị bầm tím hoặc chảy máu (do số lượng tiểu cầu thấp). Do đó những người mắc bệnh lupus ban đỏ phải xét nghiệm máu định kỳ để kịp thời phát hiện các bất thường về máu.

Cục máu đông: Cục máu đông thường xuất hiện ở chân được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Cục máu đông ở phổi được gọi là thuyên tắc phổi (PE), và khi ở trong não gây ra đột quỵ. Các cục máu đông ở bệnh nhân lupus ban đỏ có thể liên quan đến việc sản xuất kháng thể antiphospholipid (APL). Những kháng thể này là những protein bất thường, nó có thể làm tăng xu hướng hình thành cục máu đông

Tim và phổi

Người bị lupus ban đỏ có thể bị viêm màng ngoài tim và viêm màng phổi. Khi các cấu trúc này bị viêm, bệnh nhân có thể gặp những điều sau:

• Đau ngực

• Nhịp tim không đều

• Tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng tim.

• Tổn thương van tim

• Hụt hơi

Não và tủy sống

May mắn thay cho chúng ta, tổn thương não rất hiếm trong bệnh lupus. Tuy nhiên, nếu bộ phận này bị tổn thương, người bệnh có thể gặp các vấn đề như:

• Sai lầm

• Phiền muộn

• Sự chuyển động

• Đột quỵ (hiếm gặp).

Khi một căn bệnh làm tổn thương tủy sống như viêm tủy có thể gây tê và yếu.

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh lupus ban đỏ hệ thống?

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống được chẩn đoán khi bệnh nhân có một số đặc điểm của bệnh bao gồm các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm.

Hiệp hội Thấp khớp học Hoa Kỳ đã đưa ra các tiêu chí hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán bệnh lupus ban đỏ: bệnh nhân đồng thời cần có ít nhất 4 trong số 11 tiêu chí sau để đủ điều kiện điều trị. được chẩn đoán mắc bệnh lupus. Các tiêu chí đó bao gồm:

• Phát ban hình cánh bướm trên má.

• Phát ban đỏ, có vảy trên da gây sẹo.

• Nhạy cảm với ánh sáng: phản ứng của da hoặc nhạy cảm với ánh nắng.

• Lở miệng

• Viêm khớp

• Rối loạn thận: Protein niệu hoặc hồng cầu trong nước tiểu.

• Rối loạn thần kinh: Co giật hoặc rối loạn tâm thần.

• Viêm màng phổi hoặc viêm màng ngoài tim.

• Rối loạn máu: số lượng hồng cầu thấp, số lượng bạch cầu thấp, giảm bạch cầu hoặc số lượng tiểu cầu thấp trong máu.

• Rối loạn miễn dịch: sự hiện diện của một số tế bào hoặc tự kháng thể, hoặc xét nghiệm dương tính giả với bệnh giang mai.

• Xét nghiệm kháng thể kháng nhân (ANA) dương tính.

Điều trị lupus ban đỏ hệ thống như thế nào?

Điều trị lupus ban đỏ hệ thống phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

• Già đi

• Thuốc hiện nay

• Sức khỏe tổng quát

• Tiền sử bệnh

• Vị trí và mức độ bệnh

Vì bệnh lupus có thể thay đổi theo thời gian và không phải lúc nào cũng có thể đoán trước được nên một phần quan trọng của việc điều trị và chăm sóc là kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Bệnh nhân nhẹ có thể không cần điều trị, bệnh nhân nặng hơn có thể phải điều trị tích cực. Một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh lupus bao gồm:

• Thuốc steroid

• Plaquenil (Hydroxychloroquine)

• Cytoxan (Cyclophosphamide)

• Imuran (Azathioprine)

• Thấp khớp (Mehotrexate)

• Benlysta (belimumab)

• CellCept (mycophenolate mofetil)

• Rituxan (rituximab)

Một số biện pháp giúp cải thiện chất lượng cuộc sống khi mắc bệnh lupus ban đỏ

Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm bệnh lupus ban đỏ, chủ yếu là điều trị triệu chứng, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị, người bệnh cũng có thể thực hiện một số biện pháp sau để nâng cao chất lượng cuộc sống, bao gồm:

• Tập thể dục: Một số bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương và cũng có thể có tác động tích cực đến tâm trạng.

• Nghỉ ngơi đầy đủ: Xen kẽ các khoảng thời gian hoạt động là khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

• Ăn các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng.

• Tránh rượu: Rượu có thể tương tác với thuốc gây ra các vấn đề về dạ dày và ruột.

• Không hút thuốc: Hút thuốc có thể làm giảm tuần hoàn và làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người bị bệnh lupus. Đồng thời, khói thuốc còn ảnh hưởng tiêu cực đến tim, phổi và dạ dày.

• Bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời: Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đeo kính râm, đội mũ và thoa kem chống nắng khi ra ngoài trời.

• Biết tình trạng bệnh của bản thân: Ghi lại các triệu chứng của bạn một cách cụ thể và chính xác, để bạn có thể trao đổi với bác sĩ khi đi khám định kỳ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *