Sẩn ngứa do viêm gan: Dấu hiệu nhận biết và cách giải độc

Sẩn ngứa do viêm gan: Dấu hiệu nhận biết và cách giải độc

Sẩn ngứa do viêm gan rất hay gặp ở những bệnh nhân có tiền sử bệnh gan hoặc những bệnh nhân có thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Tìm hiểu những triệu chứng và nguyên nhân thường gặp của bệnh sẽ giúp người bệnh có cách điều trị và phòng ngừa kịp thời, hiệu quả.

Các triệu chứng của sẩn ngứa do viêm gan

Sẩn ngứa do viêm gan xảy ra khi người nhiễm bệnh có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu, da đỏ, có khi nổi mề đay trên da hoặc toàn thân.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do chức năng gan bị suy giảm, khả năng lọc và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể kém. Theo thời gian, chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể và biểu hiện thành các triệu chứng lâm sàng như mẩn ngứa trên da, mẩn đỏ,….

Các triệu chứng cụ thể như sau:

• Ngứa ran hoặc ngứa dữ dội

Ban đầu là những sẩn ngứa nhỏ li ti, lúc này người bệnh chỉ cảm thấy ngứa nhẹ ở một vùng da nhất định. Sau đó, các nốt sẩn ngứa này sẽ dần lan rộng ra khắp cơ thể khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu.

• Phát ban đỏ, các mảng rộng

Triệu chứng nổi mẩn đỏ xuất hiện khi người bệnh ngứa nhiều. Vùng ngứa sẽ xuất hiện các mảng màu đỏ hoặc hồng. Nghiêm trọng hơn, những nốt mẩn đỏ này có thể lan ra khắp cơ thể. Biểu hiện này sẽ giảm bớt nếu hết triệu chứng ngứa ngáy toàn thân hoặc thân nhiệt ổn định, không còn cảm giác ớn lạnh.

• Nổi mề đay, sẩn

Ngoài các triệu chứng như ngứa ran, ngứa dữ dội, mẩn đỏ, bệnh nhân viêm gan dị ứng còn có thể nổi các sẩn mề đay khi ngứa, nếu sờ vào thấy khá dày và chắc.

Ngoài các triệu chứng nêu trên, người bị viêm gan dị ứng còn có thể có một số biểu hiện sau:

• Mệt mỏi, khó chịu, thay đổi tâm trạng;

• Ăn không ngon, không ngon miệng, khó tiêu;

• Đau vùng hạ sườn phải, đôi khi lan lên vai phải;

• Vàng da và mắt, nước tiểu sẫm màu, có hoặc không có phân nhạt màu;

• Chảy máu nướu, dễ bị bầm tím trên da khi va chạm.

Nguyên nhân của sẩn ngứa do viêm gan

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo bão hòa

Thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất bảo quản, nếu ăn quá mức, gan phải làm việc quá sức để lọc hết chất độc trong thực phẩm này. Theo thời gian, chức năng gan sẽ suy giảm dẫn đến nguyên nhân là viêm gan dị ứng.

Thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa sẽ khiến gan nhiễm mỡ, gây xung huyết, xơ gan, ảnh hưởng lớn đến quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và lọc độc tố trong gan.

Chế độ ăn thiếu chất xơ, thiếu nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết

Chế độ ăn hàng ngày thiếu chất xơ, thiếu vitamin và khoáng chất dễ làm gan nóng lên, gây ra bệnh viêm gan dị ứng.

Bên cạnh đó, ăn ít chất xơ có thể khiến người bệnh bị táo bón, quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng. Độc tố không được đào thải ra bên ngoài mà tích tụ trong cơ thể, làm tăng gánh nặng công việc cho gan, lâu dần khiến chức năng gan suy giảm.

Môi trường làm việc căng thẳng, áp lực cao

Môi trường làm việc căng thẳng, nhiều áp lực sẽ khiến huyết áp tăng cao khiến lượng máu qua gan giảm đi rõ rệt, không đủ để duy trì các hoạt động bình thường. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến gan bị tổn thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan, dễ dẫn đến các bệnh về gan trong đó có viêm gan dị ứng.

Thường xuyên thức khuya, làm việc và tập thể dục quá sức

Theo đồng hồ sinh học, gan sẽ làm nhiệm vụ giải độc, loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể trong khoảng thời gian từ 11h đêm đến 1h sáng. Gan sẽ làm tốt công việc này khi cơ thể ở trạng thái ngủ sâu.

Nếu bạn thức quá thời gian này, gan sẽ phải làm việc thêm giờ và gia tăng các phản ứng oxy hóa. Các phản ứng oxy hóa này sẽ sinh ra các chất độc hại như TNF – α, TNG – β và interleukin… phá hủy tế bào gan và làm giảm vai trò của gan, gây ra các bệnh về gan trong đó có bệnh gan. viêm gan dị ứng.

Lạm dụng đồ uống có cồn như bia và rượu

Uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng men gan. Men gan tăng cao là dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương do phải giải độc nhiều hơn bình thường. Người uống nhiều bia rượu, bia rượu dễ gia tăng các bệnh lý về gan, không chỉ viêm gan dị ứng mà còn có các bệnh rất nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan.

Vì sao sẩn ngứa do viêm gan?

Sẩn ngứa là cảm giác khó chịu trên da hoặc là tình trạng trên da xuất hiện các nốt mẩn đỏ, ngứa, các sẩn ngứa này có thể xuất hiện thành từng mảng hoặc từng đám giống như mề đay …. Tùy vào tình trạng cơ địa của mỗi người mà thời gian bị ngứa sẽ khác, ngứa có thể giảm sau 30 phút đến vài giờ khi nhiệt độ cơ thể ổn định. Những vùng da hở thường dễ nổi mẩn ngứa như mặt, tay, chân, cổ… trường hợp nặng có thể nổi mẩn ngứa khắp người. Khi bị sẩn ngứa, theo phản xạ tự nhiên, người bệnh dùng tay gãi nhưng điều này sẽ khiến tình trạng ngứa ngáy nặng hơn, bề mặt da dễ bị tổn thương dẫn đến nhiễm trùng hoặc hình thành sẹo thâm gây mất thị lực. Châu Mỹ.

Tuy nhiên, nếu cơ thể tiếp nhận quá nhiều nguồn độc tố khác nhau, gan sẽ bị tổn thương và suy yếu, từ đó không thể thực hiện tốt trách nhiệm của mình, đặc biệt là việc đào thải độc tố. Khi các chất độc tồn đọng trong cơ thể lâu ngày sẽ tích tụ dần dưới da và gây ra các triệu chứng như nổi mẩn ngứa trên da. Theo một nghiên cứu năm 2019, các nốt sẩn ngứa có thể liên quan đến nhiều bệnh về gan dẫn đến tích tụ muối mật và các chất chuyển hóa.

Phương pháp giải độc gan hiệu quả

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan dị ứng kể trên chủ yếu là do thói quen ăn uống và sinh hoạt của mọi người. Thay đổi những thói quen này sẽ giúp gan khỏe mạnh.

Thay đổi chế độ ăn uống

Hạn chế sử dụng đồ hộp, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị (muối, đường, cay);

Không uống rượu bia và đồ uống có cồn, không sử dụng các chất kích thích;

Ăn nhiều hoa quả tươi như cam, quýt, dưa gang, dưa hấu, các loại nước uống có nguồn gốc tự nhiên giúp mát gan, giải độc gan như: nước đậu đen, nước quất, chè bắp …;

Uống nhiều nước, trung bình khoảng 1,5-2l / ngày.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Hạn chế thức khuya, không nên thức quá 11 giờ đêm;

Ngủ đủ giấc, thời gian ngủ trung bình hợp lý là 8 giờ / ngày;

Có đời sống tinh thần phong phú, giảm thiểu căng thẳng, stress;

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.

Kiểm tra chức năng gan

Khám và kiểm tra chức năng gan định kỳ giúp người bệnh phát hiện sớm những biểu hiện bất thường ở gan, từ đó có hướng điều trị kịp thời. Bạn nên lựa chọn những bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để thăm khám sức khỏe định kỳ, giúp giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian và có được cảm giác an tâm với kết quả khám bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *