Ung thư tuyến giáp: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Ung thư tuyến giáp: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Ung thư tuyến giáp là bệnh khá phổ biến so với các bệnh ung thư khác và thường gặp ở nữ giới hơn nam giới. Khi nghe đến bệnh ung thư, hầu hết mọi người đều rất lo lắng về tình trạng bệnh của mình. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, ung thư tuyến giáp phát triển khá chậm, tiên lượng tốt, bệnh có tỷ lệ chữa khỏi cao hơn nếu phát hiện sớm.

Ung thư tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể, tiết ra các hormone tuyến giáp như thyroxine, triiod-thyroxine và các tế bào hình nang tiết calcitonin. Tuyến giáp nằm trước khí quản cổ tử cung, gồm 2 thùy trái và phải, được nối với nhau bằng một eo đất.

Ung thư tuyến giáp là tình trạng tăng sinh bất thường của các tế bào tuyến giáp. Đây là bệnh ác tính phổ biến nhất trong số các ung thư biểu mô tuyến nội tiết.

Ung thư tuyến giáp là bệnh có tiên lượng tốt và có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Khi ung thư tuyến giáp xuất hiện sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây đau đớn, khó nuốt, khó thở và ho… Do đó, ngay khi phát hiện ung thư tuyến giáp, người bệnh cần điều trị càng sớm càng tốt. tốt hơn.

Nguyên nhân của ung thư tuyến giáp

• Hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của căn bệnh này. Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp, chẳng hạn như:

• Rối loạn hệ thống miễn dịch: Là nguyên nhân đầu tiên, khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn, chức năng sản sinh ra các kháng thể có tác dụng chống lại sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn bị suy giảm. Điều này tạo cơ hội cho vi khuẩn, vi rút tấn công cơ thể, trong đó có tuyến giáp bị tổn thương, gây ra bệnh ung thư tuyến giáp.

• Nhiễm phóng xạ: Cơ thể con người có thể bị nhiễm phóng xạ qua đường tiêu hóa, qua đường hô hấp, ảnh hưởng đến tuyến giáp.

• Yếu tố di truyền: Thực tế có khoảng 70% bệnh nhân ung thư tuyến giáp trong gia đình có bố hoặc mẹ hoặc người thân mắc bệnh.

• Yếu tố tuổi tác, thay đổi nội tiết tố: Ở độ tuổi 30-50, ở nữ giới nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-4 lần nam giới. Nguyên nhân khiến phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn là do yếu tố nội tiết ở phụ nữ kích thích hình thành các bướu ở tuyến giáp, nhân giáp. Theo thời gian, những cục u này có thể phát triển thành ung thư.

• Bệnh tuyến giáp: Những người bị bướu cổ, viêm tuyến giáp, bệnh basedow hoặc hormone tuyến giáp thấp có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp cao hơn những người khác.

• Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Bệnh nhân mắc các bệnh về tuyến giáp sẽ được bác sĩ chỉ định dùng iốt phóng xạ, đây là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp.

• Các yếu tố nguy cơ khác: Thiếu i-ốt, uống rượu thường xuyên, hút thuốc lá, thừa cân, béo phì …

Dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp, giống như các bệnh ung thư khác, không có triệu chứng đặc trưng trong giai đoạn đầu của nó. Thương phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe định kỳ hoặc khi theo dõi các bệnh lý khác của tuyến giáp.

Một số triệu chứng của bệnh tuyến giáp có thể xuất hiện, chẳng hạn như:

• Xuất hiện bướu cổ: bướu có thể nhìn thấy bằng mắt thường, cứng, bờ rõ, di chuyển theo nhịp nuốt.

• Có thể có hạch cổ tử cung bất thường. Các hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng phía với khối u.

Một số triệu chứng của bệnh ở giai đoạn muộn:

• Bệnh nhân có thể bị sụt cân không rõ nguyên nhân.

• Khối u to, đặc, di động theo nhịp nuốt.

• Khi khối u lớn chèn ép gây: Khàn tiếng, có thể khó thở, khó nuốt, khó nuốt do khối u chèn ép.

• Nổi hạch cổ.

• Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc loét chảy máu.

Bệnh ung thư tuyến giáp có chữa được không?

Ung thư tuyến giáp là bệnh có tiên lượng tốt, so với các bệnh ung thư khác. Do bản chất của bệnh ung thư tuyến giáp là tiến triển chậm và tỷ lệ chữa khỏi cao nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu.

• Nếu điều trị ung thư tuyến giáp ngay từ giai đoạn I, II khi khối u còn trong tuyến giáp và chưa di căn đến các vị trí khác của cơ thể thì tỷ lệ sống 5 năm gần 100%, tỷ lệ sống là 100%. trên 10 năm là trên 75%.

• Nếu điều trị ở giai đoạn III khi khối u lớn hơn 4cm, đã phát triển bên ngoài tuyến giáp và có thể đã di căn đến các hạch bạch huyết ở vùng cổ. Tỷ lệ sống 5 năm là hơn 80%.

• Giai đoạn IV là khi khối u đã lan ra ngoài tuyến giáp và có thể đã di căn đến các cơ quan khác. Tỷ lệ sống thêm 5 năm ở giai đoạn này là dưới 50%, tùy từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, tùy từng loại ung thư mà tỷ lệ chữa khỏi cũng khác nhau, chẳng hạn như ung thư tuyến giáp thể nhú tỷ lệ sống 5 năm trên 95% và 10 năm trên 90%. Ung thư tuyến giáp thể nang có tỷ lệ sống 5 năm trên 90% và 10 năm tỷ lệ sống trên 70%. Ung thư thể tủy có tỷ lệ sống sau 5 năm là 90% và hơn 86% sau 10 năm. Riêng đối với ung thư không biệt hóa, tỷ lệ mắc thấp nhất và tiên lượng nặng nhất, thường được phát hiện khi đã di căn, tỷ lệ sống thường dưới 1 năm.

Nhìn chung, bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm. Người bệnh khi có những biểu hiện bất thường nên đi khám để phát hiện sớm. Đặc biệt đối với những bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp cần khám sức khỏe định kỳ, những người trong gia đình có người thân mắc bệnh ung thư tuyến giáp.

Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Tùy từng loại bệnh và từng giai đoạn mà bệnh có các biện pháp điều trị bao gồm:

• Phẫu thuật: Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính, người bệnh được tiến hành phẫu thuật tùy theo kích thước, vị trí, tình trạng di căn của khối u. Thông thường, phẫu thuật có thể cắt bỏ thùy tuyến giáp, cắt toàn bộ tuyến giáp và cắt một phần tuyến giáp.

• Điều trị bằng I-131 phóng xạ: Ung thư tuyến giáp thường đáp ứng tốt với điều trị bằng I-131 phóng xạ. Sau khi phẫu thuật, điều trị bằng I-131 để có thể phá hủy bất kỳ mô tuyến giáp nào còn lại. Do các tế bào của các cơ quan khác trong cơ thể không có đặc tính bắt giữ I-131 nên chúng ít bị ảnh hưởng bởi tác dụng của loại thuốc phóng xạ này.

• Xạ trị: Được chỉ định trong trường hợp ung thư tuyến giáp di căn xa, vì phẫu thuật và liệu pháp I-131 thường không hiệu quả trong trường hợp này. Xạ trị bên ngoài có thể được sử dụng để điều trị các tình trạng di căn và có thể làm giảm sự phát triển và lây lan của các tế bào ác tính.

Ung thư tuyến giáp là bệnh có tiên lượng tốt, nếu phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi hoàn toàn là rất cao. Đó là lý do tại sao việc đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm là vô cùng quan trọng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *