Xét nghiệm máu tổng quát là gì và các chỉ số xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu tổng quát là gì và các chỉ số xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp chẩn đoán chính xác và được sử dụng rộng rãi. Các bác sĩ thường khuyến cáo không chỉ người bệnh mà cả những người khỏe mạnh bình thường cũng nên xét nghiệm cơ bản thường xuyên để kiểm tra sức khỏe.

Xét nghiệm máu là gì?

Xét nghiệm máu là loại xét nghiệm được thực hiện trên các mẫu máu được đưa vào các ống chống đông máu khác nhau tùy thuộc vào mục đích xét nghiệm, để đo nồng độ của một số chất trong máu hoặc đếm các loại tế bào máu khác nhau. . Xét nghiệm có thể được thực hiện để kiểm tra sức khỏe định kỳ, để hỗ trợ chẩn đoán bệnh hoặc tìm kiếm mầm bệnh, kiểm tra kháng thể hoặc tầm soát ung thư sớm bằng chất chỉ điểm khối u (dấu ấn khối u). ) hoặc để đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị.

Các loại xét nghiệm máu là gì?

Xét nghiệm công thức máu toàn phần hay tổng phân tích tế bào máu (CBC – complete blood count)

Công thức máu toàn bộ (CBC), hoặc công thức máu toàn bộ, là một trong những loại xét nghiệm phổ biến nhất. Trong các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ, khách hàng thường được yêu cầu xét nghiệm công thức máu đầy đủ.

Xét nghiệm công thức máu hoàn chỉnh có thể giúp xác định sức khỏe tổng quát, chẩn đoán hoặc theo dõi điều trị cho nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, đồng thời sàng lọc và phát hiện các bệnh và rối loạn về máu. của cơ thể ảnh hưởng đến các tế bào máu như thiếu máu, nhiễm trùng, viêm, rối loạn đông máu, ung thư máu và rối loạn hệ thống miễn dịch. Bài kiểm tra này. là một nhóm các xét nghiệm đánh giá các tế bào lưu thông trong máu, bao gồm hồng cầu (RBCs), bạch cầu (WBCs) và tiểu cầu (PLT).

Xét nghiệm sinh hóa máu

Xét nghiệm hóa học máu bao gồm nhiều loại xét nghiệm để đo các chất khác nhau trong máu. Các xét nghiệm sinh hóa máu thường được thực hiện trên huyết tương hoặc các thành phần huyết thanh của máu. Các xét nghiệm có thể cung cấp cho bác sĩ thông tin để đánh giá chức năng thận và gan, khối lượng và tình trạng của cơ (bao gồm cả tim), khớp và các cơ quan khác.

Các xét nghiệm sinh hóa máu bao gồm xét nghiệm đường huyết, canxi và điện giải, mỡ máu, nồng độ axit uric, thiếu máu do thiếu sắt cũng như xét nghiệm để đánh giá chức năng tim, gan, thận. Một số xét nghiệm này yêu cầu nhịn ăn trước khi xét nghiệm.

Xét nghiệm máu để làm gì?

Xét nghiệm máu để kiểm tra nhóm máu và phát hiện nhiều bệnh như:

Bệnh máu

Xét nghiệm phân tích tế bào máu hoàn chỉnh có khả năng tầm soát cũng như phát hiện các bệnh về máu và các rối loạn liên quan đến các thành phần của máu, chẳng hạn như thiếu máu, viêm nhiễm, bệnh ký sinh trùng, các vấn đề về đông máu, ung thư máu, … Các bệnh này được bác sĩ chẩn đoán thông qua các thông số xét nghiệm như:

Kiểm tra tế bào hồng cầu: Lượng hồng cầu bất thường có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu, mất nước, chảy máu hoặc các rối loạn hồng cầu khác.

Kiểm tra tế bào bạch cầu: Số lượng bạch cầu bất thường có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, ung thư máu hoặc rối loạn hệ thống miễn dịch.

– Kiểm tra tiểu cầu: Lượng tiểu cầu bất thường sẽ gây rối loạn chảy máu hoặc bệnh dễ bị huyết khối.

Hemoglobin (Hb): Nồng độ hemoglobin bất thường có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu, thiếu máu hồng cầu hình liềm, hội chứng thalassemia hoặc các rối loạn máu khác. Nếu bệnh nhân bị tiểu đường, lượng đường dư thừa trong máu có khả năng liên kết với hemoglobin và dẫn đến nồng độ hemoglobin A1c (HbA1c) tăng cao mà không phải do bệnh tiểu đường gây ra.

– Hematocrit (Hct): Hematocrit cao có nghĩa là bạn đang bị mất nước. Mức hematocrit thấp có thể là một dấu hiệu của bệnh thiếu máu. Các bất thường trong kết quả đo Hct cũng có thể là dấu hiệu của rối loạn máu hoặc tủy xương.

Khối lượng hồng cầu trung bình (MCV): Mức MCV bất thường có thể là một dấu hiệu của thiếu máu tổng quát hoặc thiếu máu cục bộ.

Kiểm tra chức năng của gan (SGOT, SGPT) và chức năng thận

Xét nghiệm máu giúp đánh giá chức năng thận sẽ đo nồng độ urê máu (BUN – Blood Urea Nitrogen) và nồng độ creatinin máu. Cả hai thành phần này đều là những chất mà thận lọc ra khỏi cơ thể. Quá trình chuyển hóa chất đạm (protein) của cơ thể tạo ra sản phẩm cuối cùng là urê máu, được đào thải qua thận. Creatinin được đào thải qua thận và thận duy trì creatinin trong máu ở nồng độ không đổi. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy 2 thông số này bất thường thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh thận hoặc rối loạn chức năng thận hoặc các bệnh lý về gan như viêm gan A, B, C, E, D, .. xơ gan, tăng gan. tăng men, ung thư gan.

Bệnh đường huyết

Xét nghiệm máu cho biết lượng đường (glucose) trong máu của bạn. Lượng đường trong máu quá cao có thể là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Đối với xét nghiệm cần đo đường huyết, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nhịn ăn ít nhất 8 đến 12 giờ trước khi lấy máu để đo đường huyết lúc đói. Ngoài ra, một số xét nghiệm đường huyết khác có thể được thực hiện sau bữa ăn hoặc bất cứ lúc nào mà không cần chuẩn bị trước (đường huyết sau ăn 1 đến 2 giờ hoặc bất kỳ lượng đường nào trong máu).

Rối loạn lipid máu (cholesterol, triglycerid, HDL-C)

Xét nghiệm máu giúp bác sĩ xác định nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh mạch vành ở người bệnh thông qua các thông số xét nghiệm liên quan đến lipid máu (gồm 2 loại chính là cholesterol và triglycerid):

• Cholesterol (gồm 2 thành phần chính là HDL-Cholesterol và LDL-Cholesterol) trong đó LDL-Cholesterol (cholesterol xấu): Gây tắc nghẽn mạch máu, gây xơ vữa động mạch. HDL-Cholesterol (cholesterol tốt): Giảm tắc nghẽn trong động mạch.

• Triglyceride: Một loại chất béo được tìm thấy trong máu. Khi bạn ăn, cơ thể sẽ chuyển hóa bất kỳ lượng calo nào không cần ngay lập tức thành chất béo trung tính và được lưu trữ trong các tế bào mỡ của bạn.

Nồng độ cholesterol và triglycerid bất thường cho thấy tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh mạch vành. Đối với xét nghiệm kiểm tra mỡ máu, người thực hiện sẽ cần nhịn ăn từ 9 – 12 tiếng trước khi xét nghiệm để đảm bảo độ chính xác.

Các bệnh liên quan đến hoạt động của enzym

Enzyme đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động hàng ngày của cơ thể con người. Chúng liên kết và thay đổi cấu trúc của các phân tử để phục vụ cho nhiều hoạt động khác nhau như hô hấp, tiêu hóa, chức năng cơ và thần kinh, xét nghiệm Enzyme thường được sử dụng để hỗ trợ chẩn đoán bệnh. Chẩn đoán bệnh gan (men gan), bệnh tim (men tim ..)

Ngoài ra, xét nghiệm có thể phát hiện bệnh gút, tình trạng nhiễm HIV của người bệnh, kiểm tra xem thuốc uống có đủ liều lượng và tác dụng hay không và các bệnh lý về não như thiếu máu não, nhiễm trùng não,….

Xét nghiệm máu tổng quát có dễ thực hiện không?

Chi phí xét nghiệm máu tổng quát tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm và từng cơ sở y tế. Đây là xét nghiệm cơ bản, bạn có thể dễ dàng thực hiện tại hầu hết các bệnh viện, cũng như các cơ sở y tế tư nhân, thậm chí sử dụng dịch vụ lấy máu và trả kết quả – tư vấn tại nhà.

Ngày nay, sinh hoạt không đều đặn và ăn uống không lành mạnh rất phổ biến. Bữa ăn chứa quá nhiều dầu mỡ, tinh bột, đường khiến các bệnh liên quan đến đường huyết và lipid máu ngày càng phổ biến và trẻ hóa. Việc vô tình sử dụng thực phẩm chứa chất độc hại, môi trường ô nhiễm ảnh hưởng đến chức năng thận, tổn thương gan. Áp lực công việc, căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Khám sức khỏe định kỳ, trong đó có xét nghiệm tổng quát là phương pháp hữu hiệu giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Việc phát hiện bệnh sớm giúp cho việc điều trị và phòng ngừa trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Quy trình xét nghiệm máu

Trước khi xét nghiệm máu

Một số loại xét nghiệm yêu cầu bệnh nhân nhịn ăn đến 12 giờ trước khi lấy mẫu.

Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn cụ thể mà bạn cần làm theo trước khi xét nghiệm. Tùy thuộc vào loại xét nghiệm, bạn phải làm theo hướng dẫn vì nó có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, do đó, xét nghiệm có thể cần phải trì hoãn hoặc lặp lại:

Tránh ăn hoặc uống (trừ nước) trong tối đa 12 giờ.

Nếu bạn đang dùng một số loại thuốc hoặc chất bổ sung, bạn sẽ được yêu cầu dừng lại trong một khoảng thời gian nhất định trước khi lấy máu.

Quy trình xét nghiệm máu

Xét nghiệm công thức máu hoàn chỉnh thường chỉ mất 5-10 phút kể từ khi nhận được mẫu. Các xét nghiệm sinh hóa và miễn dịch sẽ mất nhiều thời gian hơn, tuy nhiên, trừ những xét nghiệm rất phức tạp, kết quả không quá một đến hai giờ. Quá trình lấy máu tĩnh mạch có thể nhanh chóng từ 5 đến 10 phút nếu tĩnh mạch của bệnh nhân dễ nhìn và dễ tiếp cận. Xét nghiệm thường bao gồm việc lấy mẫu máu từ mạch máu ở cánh tay. Mẫu máu ở trẻ em thường được lấy từ đầu ngón tay đeo nhẫn.

Bước 1: Người bệnh lấy mẫu cánh tay của bệnh nhân có quấn vòng bít để máu chảy chậm lại và làm nổi rõ các tĩnh mạch, giúp lấy máu dễ dàng hơn.

Bước 2: Người lấy mẫu lau vùng da cần lấy mẫu bằng chất khử trùng trước khi lấy mẫu máu.

Bước 3: Người lấy mẫu đưa kim được gắn vào ống tiêm hoặc hộp đựng mẫu đặc biệt vào tĩnh mạch. Ống tiêm được sử dụng để rút mẫu máu. Bạn có thể cảm thấy hơi ngứa hoặc châm chích khi kim đâm vào, nhưng không gây đau.

Bước 4: Khi lấy mẫu xong, kim sẽ được rút ra. Người lấy mẫu áp dụng một miếng bông chặt vào da trong vài phút.

Bước 5: Dùng băng sơ cứu dán lên vùng vừa lấy mẫu để đảm bảo vô trùng.

Bước 6: Sau khi lấy máu, mẫu máu được cho vào ống mẫu có ghi tên, ngày tháng năm sinh và số báo danh. Sau đó, mẫu máu được gửi đến phòng thí nghiệm để thực hiện trên hệ thống tự động hoặc thủ công tùy theo yêu cầu xét nghiệm.

Những lưu ý khi xét nghiệm máu tổng quát?

Tôi có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm tổng quát không? Khi nào là thời điểm tốt nhất để xét nghiệm ? Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi có nhu cầu xét nghiệm tổng quát.

Trên thực tế, chỉ có 2 loại xét nghiệm sẽ ảnh hưởng đến kết quả nếu bạn ăn thức ăn hoặc uống đồ uống có đường trước khi lấy mẫu máu. Đây là một bài kiểm tra lượng đường trong máu (glucose) và chất béo trong máu (chất béo trung tính). Lượng đường và chất béo trong thức ăn sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào máu và kết quả đo sẽ không phản ánh đúng tình trạng cơ thể của bạn. Hãy cho bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe biết nếu bạn đã ăn hoặc uống đồ uống có đường trước khi lấy mẫu máu.

Các xét nghiệm khác hầu như không bị ảnh hưởng bởi việc ăn uống.

Để đảm bảo ít có kết quả dương tính giả nhất khi thực hiện xét nghiệm tổng quát, vui lòng làm theo các hướng dẫn sau:

• Nhịn ăn trước khi xét nghiệm : Trong vòng 8-12 giờ trước khi xét nghiệm, bạn không nên ăn uống các loại nước ngọt, nước hoa quả, đồ uống có ga, đặc biệt là rượu, bia, cà phê. … Các chất trong thức ăn có thể chuyển hóa thành glucose khiến kết quả xét nghiệm không chính xác, đặc biệt là các xét nghiệm liên quan đến bệnh tim, đường huyết, mỡ máu. Đó là lý do tại sao xét nghiệm tổng quát thường được thực hiện vào buổi sáng. Sau khi lấy mẫu máu, bạn có thể ăn uống bình thường.

• Không hút thuốc, không sử dụng chất kích thích trước khi xét nghiệm.

• Bạn có thể uống nước lọc như bình thường để đảm bảo cơ thể không bị mất nước. Nước lọc không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

• Người bị tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch… được uống thuốc trước giờ xét nghiệm. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả xét nghiệm không bị sai lệch, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *