Bệnh dịch hạch: Nguyên nhân và triệu chứng

Bệnh dịch hạch, còn được gọi là “Cái chết đen”, là một trong những đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử loài người, giết chết một phần ba dân số châu Âu và giảm dân số toàn cầu từ 450 triệu người. xuống còn 350-375 triệu người trong thời Trung cổ.

Bệnh dịch hạch là gì?

Bệnh lây truyền qua vi khuẩn Yersinia pestis được gọi là bệnh dịch hạch. Con người nhiễm vi khuẩn gây bệnh từ loài gặm nhấm như thỏ, chuột, v.v. thông qua bọ chét bị nhiễm bệnh.

Về mặt lâm sàng, có nhiều dạng bệnh dịch hạch, bao gồm: hạch, phổi, não và vi khuẩn. Các hạch bạch huyết có tỷ lệ 90% và chiếm đa số.

Thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh nhất là khi thời tiết khô hạn tạo điều kiện thuận lợi cho chuột và bọ chét phát triển. Tuy nhiên, nó không loại trừ thực tế là bệnh dịch hạch vẫn được ghi nhận trong các thời điểm khác trong năm.

Nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới đang bị bệnh dịch hạch hoành hành. Đã có 2.845 trường hợp tử vong trong số 38.310 trường hợp mắc bệnh dịch hạch từ 25 quốc gia trên thế giới từ năm 1989 đến năm 2003. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 10.000 trường hợp mắc bệnh từ năm 1960 đến năm 1970, đứng đầu. thế giới.

Sau khi chữa bệnh, những người mắc bệnh dịch hạch có thể được miễn dịch, nhưng tình trạng miễn dịch chỉ là tương đối, không thể bảo vệ bệnh nhân chống lại sự tấn công của vi khuẩn với số lượng lớn.

Nguyên nhân gây bệnh

Vi khuẩn Yersinia pestis là nguyên nhân gây bệnh. Đây là một trực khuẩn Gram âm trong họ Enterobacteriaceae. Trực khuẩn bệnh dịch hạch bị giết ở 55 độ C trong vòng 30 phút và ở 100 độ C trong vòng 1 phút, và bằng các chất khử trùng thường được sử dụng.

Ở Việt Nam, dịch hạch phổ biến nhất vào mùa khô, vì loài gặm nhấm sinh sôi nảy nở nhất trong thời gian này. Tuy nhiên, không có gì lạ khi các trường hợp dịch hạch được ghi nhận vào các thời điểm khác trong năm bao gồm cả mùa mưa.

Triệu chứng

Theo mỗi hình thức lâm sàng, các dấu hiệu của bệnh dịch hạch cũng khác nhau:

Hạch bạch huyết

U lympho là dạng phổ biến nhất của bệnh.

2 – 5 ngày là thời gian trung bình của thời gian ủ bệnh, có thể kéo dài từ vài giờ đến 8 -10 ngày, bệnh nhân không có dấu hiệu lâm sàng.

Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng:

Khỏe mạnh đột nhiên cảm thấy mệt mỏi

Chứng nhức đầu

Dizzy

Buồn nôn

Sốt cao

Lạnh quá

Đau khắp người

Rất nhiều cơn đau ở những nơi mà các hạch bạch huyết sắp bị sưng

Trong giai đoạn toàn diện, xảy ra vài giờ hoặc 1-2 ngày sau khi khởi phát, được đặc trưng bởi viêm hạch bạch huyết tại các vị trí liên quan đến vùng bọ chét cắn và nhiễm độc nặng.

Các hạch bạch huyết viêm sẽ sưng lên, biến mủ, tự vỡ và chảy mủ và máu nếu không được điều trị sớm. Vết thương sẽ mất một thời gian dài để chữa lành và thường để lại sẹo, rất khó coi. Bẹn, nách, cổ, cận niệu, dọc theo cơ sternocleidomastoid là những vị trí phổ biến nhất.

Toàn bộ cơ thể của bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng nặng khi ở giai đoạn toàn diện:

Sốt: thường sốt cao liên tục hoặc dao động. Bệnh càng nặng, sốt càng cao.

Nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi

Thờ ơ, hoảng loạn, mê sảng có thể

Da niêm mạc sung huyết

Môi khô, lưỡi bẩn, trắng

Tim đập nhanh

Thở nhanh

Nước tiểu nhỏ, sẫm màu

Tiêu chảy

Dịch hạch nhiễm trùng

Bệnh dịch hạch vi khuẩn có một biểu hiện khác với bệnh dịch hạch, đó là một bệnh nhiễm trùng độc hại ngay cả khi các hạch bạch huyết ngoại vi không bị viêm.

Cụ thể, các triệu chứng lâm sàng sẽ là:

Sốt cao, trên 40 độ, kèm theo ớn lạnh

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân trở nên kích động, mê sảng hoặc thờ ơ.

Rối loạn hô hấp và tim mạch

Đầy bụng, tiêu chảy

Xuất huyết da, niêm mạc và các cơ quan

Bệnh dịch hạch gây ra tỷ lệ tử vong cao, trong vòng 1-2 ngày đầu tiên có thể chết, được gọi là “bệnh dịch sốt”. Nhiễm trùng huyết có thể là nguyên phát hoặc thứ phát đối với bệnh dịch hạch, và dạng phổi chính không được điều trị.

Bệnh dịch hạch thể phổi

Sau một thời gian ủ bệnh ngắn, sự khởi phát của bệnh là đột ngột, chỉ sau vài giờ các triệu chứng nhiễm độc bắt đầu xuất hiện và trở nên tồi tệ hơn:

Sốt rất cao, trên 40 độ, ớn lạnh

Mệt mỏi, đau đầu

Mạch nhanh, huyết áp thấp

Khó thở, thở nông nhanh. Ho nhiều, có đờm và máu, chứa nhiều vi khuẩn

Bệnh dịch hạch thể phổi thứ phát từ dạng bubonic, dạng nhiễm trùng huyết phổ biến hơn dạng phổi nguyên phát, có tiên lượng nặng hơn với tỷ lệ tử vong cao trong vòng 1 đến 2 ngày đầu tiên của bệnh.

Thể da

Biểu hiện của bệnh dịch hạch da chỉ lâm sàng tại chỗ: tại vị trí vi khuẩn xâm nhập, tổn thương maculopapular xuất hiện, sau đó phát triển thành túi, sau đó mụn mủ có máu, và khi chạm vào, bệnh nhân cảm thấy rất đau đớn. Da xung quanh mụn mủ bị tắc nghẽn, xâm nhập và có một sườn núi cao. Khi vỡ, mụn mủ để lại vết loét với một cơ sở xâm nhập màu vàng, được bao phủ bởi vảy đen. Các vết loét chậm lành và chậm lành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *