Chẩn đoán và điều trị bệnh dịch hạch

Bệnh dịch hạch là một trong những bệnh truyền nhiễm nổi tiếng nhất thế giới, được gọi là “cái chết đen” vì nó giết chết một nửa dân số ở một số khu vực và biến các khu vực đô thị thành sa mạc. Bệnh dịch hạch là bệnh truyền nhiễm, tiến triển nhanh chóng và đe dọa tính mạng.

Chuẩn đoán bệnh

Chẩn đoán một trường hợp bệnh dịch hạch không thể được xác nhận bằng các triệu chứng lâm sàng một mình, mà là sự kết hợp của các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm xác nhận sự hiện diện của vi khuẩn.

Để thử nghiệm, các loại mẫu có thể được thu thập bao gồm mủ từ các hạch bạch huyết bị viêm, máu, đờm và dịch tiết cổ họng, huyết thanh từ chuột hoặc bọ chét.

Các xét nghiệm có thể được chỉ định bao gồm:

Nhuộm vi khuẩn trực tiếp

Nuôi cấy và phân lập vi khuẩn

Phát hiện kháng nguyên F1 của vi khuẩn dịch hạch

Miễn dịch huỳnh quang

Phương pháp điều trị

Khi có dấu hiệu của bệnh dịch hạch, bệnh nhân cần được cách ly và nhập viện ngay lập tức. Người thân đã tiếp xúc với bệnh nhân dịch hạch cần kháng sinh dự phòng của tetracyclines hoặc nhóm chloramphenicol để ngăn ngừa phơi nhiễm.

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ có thể sử dụng aminoglycosides (streptomycin, gentamycin), tetracyclines (tetracycline, doxycycline), fluoroquinolones (ciprofloxacin, levofloxacin), sulfonamides (trimethoprim – sulfamethoxazole) và chloramphenicol. Đặc biệt, streptomycin kháng sinh có hiệu quả nhất trong điều trị bệnh dịch hạch, có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các loại kháng sinh khác.

Trong quá trình điều trị bệnh, việc lựa chọn và kết hợp các loại kháng sinh khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như chức năng thận, khả năng chịu đựng kháng sinh của bệnh nhân, tác dụng phụ của thuốc, tuổi tác, v.v. tình trạng giới tính và bệnh tật. Do tác dụng phụ của thuốc, phụ nữ và trẻ em là hai nhóm người có lợi ích và rủi ro cần được cân nhắc cẩn thận trong quá trình điều trị.

Song song với việc điều trị bệnh bằng kháng sinh, cần kết hợp với điều trị các triệu chứng: giảm đau, truyền dịch, hạ sốt, chống suy đa tạng, hồi sức. Trong trường hợp điều trị muộn, bệnh bạch huyết có mủ cần phải được chọc thủng và dẫn lưu để bệnh nhân ngừng sốt và khỏi bệnh.

Phòng ngừa

Để ngăn ngừa bệnh dịch hạch, các biện pháp phòng ngừa sau đây có thể được thực hiện:

Diệt chuột: định kỳ 1 đến 2 lần một năm nên giết chuột tương ứng với thời kỳ sinh sản của loài động vật này. Sử dụng hóa chất để tiêu diệt chuột như Warfarin, Brodifacou. Chỉ sử dụng các loại mặt hàng thương mại được cấp phép.

Diệt bọ chét bằng các hóa chất được Bộ Y tế cấp phép như permethrin, vectorron, diazinon.

Nên thực hiện kết hợp kiểm soát bọ chét ngay sau khi giết chuột khi có bệnh dịch hạch. Sử dụng hộp mồi Kartman có chứa hóa chất dạng bột để kết hợp kiểm soát chuột và bọ chét. Hộp đựng nên được kiểm tra thường xuyên để bổ sung hóa chất.

Tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng làm tốt công tác vệ sinh môi trường: đặt bẫy, nuôi mèo, phá hang chuột; sắp xếp, bố trí hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm hợp lý.

Luôn chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất và nhân lực, sẵn sàng ứng phó nếu dịch bệnh xảy ra.

Tiêm vắc-xin chống ev như một biện pháp phòng ngừa bệnh dịch hạch được chỉ định cho những người sống trong ổ dịch nhưng chưa miễn dịch hoặc những người phải di chuyển vào một khu vực lưu hành.

Cần theo dõi chặt chẽ các tiếp xúc của người mắc bệnh dịch hạch và dự phòng khẩn cấp bằng streptomycin 1g/ngày trong 5 ngày hoặc tetracycline 1g/ngày trong 5 ngày.

Thi thể của một bệnh nhân chết vì bệnh dịch hạch nên được bọc trong 5% vải tẩm chloramine, đặt trong quan tài rắc vôi bột và chôn 2m dưới lòng đất hoặc hỏa táng.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh

Bệnh dịch hạch không chỉ có tỷ lệ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân như cắt cụt chi và viêm màng não.

Cắt cụt chi là một tình trạng xảy ra khi cục máu đông trong các mạch máu nhỏ ở ngón tay và ngón chân làm gián đoạn lưu lượng máu và khiến mô đó chết. Việc điều trị khi các bộ phận của ngón tay và ngón chân đã trở thành hoại thư thường là cắt cụt.

Ngoài hoại tử chi, Bệnh dịch hạch cũng có thể gây viêm màng xung quanh não và tủy sống (biến chứng Viêm màng não), mặc dù điều này rất hiếm.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Propaganda and education for the community to do well in environmental sanitation: setting traps, raising cats, breaking the lairs of rats;

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Relatives who have been in contact with a plague patient need prophylactic antibiotics of the tetracyclines or chloramphenicol group to prevent exposure.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *