Bệnh lao phổi: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh lao phổi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm giết chết hơn 1,5 triệu người mỗi năm. Bệnh có khả năng lây lan trong cộng đồng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bệnh lao phổi là gì?

Bệnh lao là một bệnh hô hấp truyền nhiễm xảy ra khi vi khuẩn M.Tuberculosis tấn công chủ yếu là phổi. Ho lao có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. 

Trong điều kiện tự nhiên, vi khuẩn này có thể tồn tại từ 3 đến 4 tháng. Trong phòng thí nghiệm, vi khuẩn lao có thể được bảo quản trong nhiều năm. Nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vi khuẩn này sẽ chết trong vòng 1,5 giờ và sống trong 5 phút khi tiếp xúc với ánh sáng cực tím. 

Mycobacterium Tuberculosis là một loại vi khuẩn hiếu khí, vì vậy vi khuẩn thích sống trong môi trường có nhiều oxy, vì đặc điểm này, vi khuẩn lao thường cư trú trong phổi và số lượng vi khuẩn lớn nhất được tìm thấy trong các hang động bệnh lao. đi qua phế quản.

Nguyên nhân gây bệnh lao phổi

Bệnh lao là một bệnh trong không khí, mầm bệnh không tồn tại trong tự nhiên và không có vectơ lây truyền. Nguồn lây nhiễm chính là người hoặc động vật có vi khuẩn lao, bệnh dễ dàng lây truyền khi người bị nhiễm bệnh hoặc động vật ho và hắt hơi, tạo ra những giọt nước bọt rất nhỏ chứa nhiều vi khuẩn lao lơ lửng trong không khí. Mọi người có thể hít các hạt này vào phổi và bị bệnh. 

Ngày nay, bệnh lý lao được chia thành hai giai đoạn: 

Giai đoạn lao: Vi khuẩn lao đầu tiên xâm nhập vào phổi gây nhiễm trùng nguyên phát, từ đó lây lan qua các tuyến bạch huyết và máu, có thể làm hỏng một số cơ quan khác.

Giai đoạn lao: Đối với mọi lứa tuổi, khoảng 10% bệnh lao bị nhiễm bệnh sẽ chuyển sang bệnh lao và 80% bệnh lao này sẽ xảy ra trong 2 năm đầu đời. 50% các trường hợp mắc bệnh lao là nguồn lây truyền mới trong xã hội

Phương pháp chuẩn đoán bệnh lao phổi

Theo các chuyên gia, không phải ai bị nhiễm vi khuẩn lao cũng sẽ bị bệnh lao phổi, khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn sẽ bị hệ miễn dịch tấn công. Ở những người có sức đề kháng yếu, vi khuẩn lao sẽ sinh sôi nảy nở và gây bệnh, với sự khởi phát nhanh chóng của bệnh. Ngược lại, ở những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh, bệnh sẽ phát triển rất chậm, đôi khi trong nhiều thập kỷ, thậm chí không có bệnh. 

Để chẩn đoán các dấu hiệu của bệnh lao trong phổi, bên cạnh các triệu chứng cụ thể, bác sĩ sẽ làm một số xét nghiệm để phát hiện bệnh: 

Biểu hiện lâm sàng: bệnh nhân bị ho dai dẳng, tan máu, sốt nhẹ vào buổi chiều hoặc buổi tối và giảm cân.

X-quang: Các tổn thương xâm nhập xuất hiện chủ yếu ở đỉnh phổi.

Bệnh lao bacilli (nhuộm màu hoặc nuôi cấy) được tìm thấy thông qua các mẫu vật như đờm, dịch phế quản, dịch màng phổi, v.v.

Tổn thương nang lao trên sinh thiết: sinh thiết phổi, niêm mạc phế quản, hạch bạch huyết

PCR-BK dương tính

Cách điều trị bệnh lao phổi

Bệnh lao là một căn bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi, nhưng nó vẫn là một gánh nặng cho sức khỏe cộng đồng. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, hầu hết bệnh nhân lao đều hồi phục mà không có biến chứng. Hiện nay, phương pháp điều trị phổ biến nhất cho bệnh lao phổi là kết hợp kháng sinh trong ít nhất 6 tháng. Tùy thuộc vào tình trạng và bệnh lý của bệnh nhân, bác sĩ sẽ có một phác đồ riêng cho từng người. 

Điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và ít bị biến chứng hơn, không chỉ vậy, mà còn giảm gánh nặng trong cộng đồng. Các phương pháp điều trị lao tiêu chuẩn của Bộ Y tế bao gồm: 

Điều trị được kiểm soát trực tiếp (DOTS).

Điều trị theo phác đồ tiêu chuẩn do Bộ Y tế quy định đối với các trường hợp lao phổi mới phát hiện.

Tuân thủ các quy tắc: 

Uống đúng thuốc

Uống thuốc đủ thời gian

Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường xuyên tránh bỏ thuốc lá hoặc làm gián đoạn điều trị

Những người mắc bệnh lao phổi phải được đăng ký điều trị và theo dõi trong suốt quá trình điều trị. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị chống lao cấp huyện và cấp tỉnh, bệnh nhân có thể đăng ký điều trị tại nơi gần nơi cư trú. Điều trị có kiểm soát với phác đồ ngắn hạn cần được tổ chức chặt chẽ và bệnh nhân cần tuân thủ đúng phác đồ và hợp tác với bác sĩ để có kết quả điều trị tốt nhất. 

Ngày nay, với hệ thống điều trị và kiểm soát lao trên toàn quốc, bệnh nhân lao được điều trị trong môi trường tốt nhất với phác đồ hiệu quả. Trong 2 tháng đầu tiên, bệnh nhân được theo dõi và điều trị với nhân viên y tế. Sau đó, bệnh nhân sẽ được giám sát bởi người thân hoặc nhân viên y tế trong giai đoạn sau.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Tuberculosis (tuberculosis cough) is a dangerous infectious disease that kills more than 1.5 million people every year.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *