Chẩn đoán và điều trị sán lá gan

Sán lá gan không đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân, nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Xét nghiệm chuẩn đoán

Ngoài việc tìm hiểu thông tin và biểu hiện thể chất của bệnh nhân, chẩn đoán bệnh sán lá gan cũng dựa trên các kỹ thuật xét nghiệm. Các xét nghiệm này áp dụng cho những người bị nhiễm fascioliasis không có triệu chứng hoặc triệu chứng rõ ràng tương tự như các bệnh khác. Theo đó, các phương pháp xét nghiệm được thực hiện để phát hiện fascioliasis nói riêng và ký sinh trùng nói chung, bao gồm:

Xét nghiệm sinh hóa máu

Còn được gọi là xét nghiệm huyết thanh học để chẩn đoán ký sinh trùng. Bác sĩ có thể xác định kháng thể sán lá gan, đó là protein mà cơ thể sản xuất để giúp chống lại bất kỳ nhiễm trùng nào, được gọi là bộ đôi kháng thể IgG và IgE. Nếu cơ thể bị nhiễm sán lá gan lớn, lượng IgG và IgE luôn tăng lên. Nồng độ IgE có thể tăng lên tới 48% ở những người bị nhiễm fascioliasis. Trong các trường hợp khác, bác sĩ cũng có thể kiểm tra số lượng tế bào bạch cầu của bạn. Số lượng tế bào bạch cầu tăng cao có thể có nghĩa là cơ thể đang cố gắng chống lại nhiễm trùng.

Khát vọng dịch tá tràng, xét nghiệm phân

Kỹ thuật này tìm kiếm sự hiện diện của trứng sán trong dịch tá tràng và phân để xác định loại sán mà bệnh nhân có. Tuy nhiên, kỹ thuật này không cho kết quả cao.

Kiểm tra kỹ thuật ELISA

Xét nghiệm ELISA, còn được gọi là xét nghiệm miễn dịch liên quan đến enzyme, là một xét nghiệm cận lâm sàng để xác định nồng độ kháng thể IgG và IgE, được tiết ra khi cơ thể bị nhiễm sán lá gan. Theo đó, nếu nồng độ vượt quá ngưỡng cho phép, bệnh nhân dương tính với sán lá gan.

Xét nghiệm miễn dịch ELISA có ưu điểm là xác định bệnh đơn giản, nhanh chóng và chính xác.

Đánh giá hình ảnh gan

Quét gan có thể giúp bác sĩ xác định xem có hay không tổn thương gan hoặc ống mật là do sán lá gan gây ra. Hình ảnh thu được từ các kỹ thuật hình ảnh như nội soi ngược dòng cholangiopancreatography (ERCP, được sử dụng để điều tra và điều trị các vấn đề với ống mật, ống tụy và túi mật), cholangiography, chụp cắt lớp vi tính (CT), siêu âm và chụp cộng hưởng từ (MRI). Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chọn thực hiện nội soi dạ dày để chẩn đoán nhiễm sán lá gan.

Điều trị bệnh

Nhiễm sán lá gan có thể được chữa khỏi. Do đó, những người có triệu chứng nhiễm sán lá gan nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu họ nghi ngờ họ bị nhiễm bệnh để ngăn ngừa các biến chứng.

Qua thăm khám, bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc như thuốc tẩy giun để loại bỏ sán lá gan. Theo đó, tùy thuộc vào người bạn bị nhiễm sán lớn hay nhỏ trong gan, bác sĩ có thể kê toa bạn dùng các loại thuốc tẩy giun như Nitazoxanide, Triclabendazole, Albendazole, Praziquantel.

Trong một số trường hợp, điều trị bằng thuốc không hiệu quả, các biện pháp phẫu thuật có thể được thực hiện khi có áp xe gan lớn trên 5cm.

Biện pháp phòng ngừa

Là một bệnh truyền nhiễm của đường tiêu hóa, fascioliasis có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Do đó, qua xác định nguyên nhân gây bệnh sán lá gan là ăn thức ăn chưa nấu chín, nước uống bị nhiễm sán… Chúng ta cần thay đổi thói quen này để ngăn ngừa bệnh tật. Các nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện là rửa tay trước khi ăn, chuẩn bị thức ăn và sau khi đi vệ sinh, tiếp xúc với phân, rác…; không ăn thức ăn chưa nấu chín hoặc rau mọc dưới nước; quản lý phân người và động vật, không sử dụng phân tươi để bón cho rau; sử dụng nước sạch để uống; Tẩy giun 6 tháng một lần.

Bên cạnh các biện pháp phòng ngừa bệnh sán lá gan như thay đổi cách ăn uống, nâng cao ý thức vệ sinh… Bạn cũng nên chú ý đến sự thay đổi về sức khỏe. Nếu thấy có dấu hiệu nhiễm giun sán, hãy đến ngay cơ sở y tế với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và máy móc hiện đại để được khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe khi mắc bệnh sán lá gan, “ăn chín, uống sôi” vẫn là một cách đơn giản, tiết kiệm nhưng hiệu quả. Do đó, hãy chọn thực phẩm tươi sống từ một nguồn an toàn và nắm bắt thời gian nấu chính xác cho từng nhóm thực phẩm để đảm bảo rằng các món ăn được nấu ở mức độ phù hợp, đồng thời đảm bảo nguồn chất dinh dưỡng chất lượng và bảo quản chất dinh dưỡng. Bảo vệ sức khỏe chống lại nguy cơ ký sinh trùng xâm nhập và gây bệnh cho con người.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Besides following measures to prevent liver fluke disease such as changing the way you eat, increasing hygiene awareness…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *