HIV dẫn đến nhiễm trùng và ký sinh trùng: Chẩn đoán và điều trị

Chẩn đoán bệnh HIV

Bao gồm chẩn đoán tình trạng nhiễm HIV, giai đoạn lâm sàng, tình trạng miễn dịch

+ Xác nhận nhiễm HIV: Ở trẻ em dưới 18 tháng tuổi: do nhận được kháng thể HIV từ mẹ, thông thường sau 18 tháng các kháng thể này sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Chẩn đoán dựa trên DNA PCR, RNA PCR, xét nghiệm p24. Trẻ em từ 18 tháng tuổi và người lớn xác nhận chẩn đoán dựa trên xét nghiệm kháng thể HIV, nhiễm HIV khi mẫu huyết thanh của bệnh nhân dương tính cả 3 lần bởi 3 sinh phẩm khác nhau với cùng nguyên tắc phản ứng, phương pháp chuẩn kháng nguyên khác nhau.

Giai đoạn lâm sàng: 4 giai đoạn:

Giai đoạn lâm sàng 1 khi bệnh nhân không có triệu chứng;

Giai đoạn lâm sàng 2 khi các triệu chứng nhẹ;

Giai đoạn lâm sàng 3 khi các triệu chứng phát triển;

Giai đoạn lâm sàng 4 khi các triệu chứng nghiêm trọng.

+ Phân loại giai đoạn miễn dịch: hệ miễn dịch bình thường hoặc không bị suy giảm đáng kể khi TCD4 > 500 tế bào/mm3; giảm nhẹ khi TCD4 từ 350-499 tế bào/mm3; suy giảm dần khi TCD4 từ 200-349 tế bào/mm3; Suy giảm nghiêm trọng khi TCD4 dưới 200 tế bào / mm3

Chẩn đoán nhiễm trùng cơ hội

+ Mycobarterium: Chẩn đoán dựa trên khám lâm sàng, các xét nghiệm như X-quang ngực, tìm AFB trong đờm và các dịch cơ thể khác như dịch màng phổi, dịch màng ngoài tim, dịch dạ dày, thủng hạch bạch huyết, v.v., xét nghiệm genXpert, nuôi cấy lao.

+ Candida: Xét nghiệm nuôi cấy nấm từ mẫu máu, dịch cơ thể và mô bệnh học. Ngoài ra, huyết thanh beta-glucan có thể được thử nghiệm.

+ PCP: Dựa trên lâm sàng, X quang ngực, các xét nghiệm để tìm nguyên nhân và đáp ứng điều trị bằng Cotrimoxazole. Lấy đờm, rửa phế quản, vết bẩn cho P.jiroveci hoặc làm xét nghiệm khuếch đại PCR

+ Nấm P.marneffei: Cần kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm. Cạo tổn thương da để tìm tế bào nấm hoặc nuôi cấy nấm. Lấy các mẫu vật khác như mẫu máu, nguyện vọng hạch bạch huyết, dịch tủy xương, v.v. để nuôi cấy P.marneffei.

+ Virus CMV: Các xét nghiệm như CMV IgM, IgG, PCR CMV, mô bệnh học và hóa miễn dịch. Trong đó các tiêu chí mô bệnh học và hóa miễn dịch vẫn là tiêu chuẩn vàng.

+ Cryptococcus: Các xét nghiệm như kháng nguyên Cryptococcus neoformans (CrAg) trong máu và dịch não tủy. Lấy mẫu dịch cơ thể nhuộm bằng mực Trung Quốc để tìm nấm. Nuôi cấy nấm từ máu, dịch não tủy, đờm,….

Các biện pháp điều trị bệnh HIV dẫn đến nhiễm trùng và ký sinh trùng

Điều trị kháng retrovirus cho bệnh nhân HIV

Phòng ngừa lâu dài và tối đa sự nhân lên của virus HIV, qua đó chức năng miễn dịch được phục hồi. Bắt đầu điều trị kháng retrovirus ngay khi bệnh được xác định bất kể giai đoạn lâm sàng và số lượng TCD4, chế độ thuốc kết hợp. Thời gian điều trị kéo dài và suốt đời, đảm bảo tuân thủ điều trị. Thuốc ARV vẫn đang được nghiên cứu và nhiều loại thuốc thế hệ mới ra đời. Các loại thuốc ARV như thuốc ức chế transcriptase ngược bao gồm Lamivudine (3TC), Tenofovir (TDF), Zidovudine (AZT), Abacavir (ABC), Efavirenz (EFV), Dolutegravir (DTG),…; các chất ức chế protease bao gồm Lopinavir, Ritonavir,… Phác đồ ARV bao gồm phác đồ tuyến một, tuyến hai và phác đồ tuyến ba, trong đó các phác đồ tuyến đầu tiên như TDF + 3TC + DTG được khuyến khích sử dụng đầu tiên. . Thất bại của các phác đồ tuyến đầu chuyển sang chế độ bậc cao hơn. Theo dõi lâm sàng, tác dụng phụ của thuốc, đánh giá tải lượng virus cũng như số lượng CD4 và các xét nghiệm sinh hóa khác được yêu cầu định kỳ trong quá trình điều trị.

Đối với bệnh HIV dẫn đến nhiễm trùng và ký sinh trùng

+ Mycobarterium: Hiện nay, có các loại thuốc chống lao đầu tiên, đó là Isoniazid (H), Rifampicin (R), Pyrazinamide (Z), Streptomycin (S), Ethambutol (E), Rifabutin (Rfb), Rifapentin (Rpt); các loại thuốc chống lao dòng thứ hai như fluoroquinolones, amikacin, linezolid, clarithromycin,… Kể từ đó, nhiều phác đồ như IA, IB, II, IIIA, IIIB, IV, thời gian điều trị trung bình là từ 6 đến 12 tháng, tùy thuộc vào các cơ quan bị tổn thương. Cần đánh giá đáp ứng với điều trị, thay đổi phác đồ khi có chỉ định.

+ Candida: Thuốc kháng nấm được khuyến cáo như nystatin, clotrimazole, fluconazole, itraconazole. Tùy thuộc vào bệnh, việc lựa chọn thuốc bôi, uống hoặc tiêm tĩnh mạch và thời gian điều trị khác nhau như nấm miệng có thể được sử dụng với fluconazole trong 7 ngày, tưa thực quản trong 14-21 ngày, v.v.

+ PCP: Thuốc điều trị cotrimoxazole (CTX) với liều trimethoprim (TMP) 15 mg/kg/ngày đối với người lớn và 20 mg/kg/ngày đối với trẻ em, với thời gian điều trị là 21 ngày. Trong trường hợp suy hô hấp, sử dụng nhiều corticosteroid hơn theo đánh giá tình trạng bệnh. Dự phòng CTX ở mức 960 mg/ngày đối với người lớn và 5 mg/kg/ngày đối với trẻ em bị TMP là cần thiết cho đến khi TCD4 > 350 tế bào/mm3. Chế độ thay thế sử dụng clindamycin và primaquine.

+ Nấm P.marneffei: Sử dụng Amphotericin B với liều 0,7 mg/kg/ngày trong 2-3 tuần, trường hợp nhẹ hoặc quá mẫn cảm với Amphotericin B có thể sử dụng Itraconazole. Itraconazole nên được duy trì cho đến khi TCD4 > 200 tế bào / mm3.

+ Virus CMV: Điều trị cá nhân cho bệnh nhân, dựa trên tổn thương cơ bắp, tải lượng virus, bằng chứng về sự tái hoạt động của virus. Thuốc kháng vi-rút được sử dụng là ganciclovir với liều 5 mg / kg / ngày hoặc valganciclovir với liều 15 mg / kg / mỗi 12 giờ. Thời gian điều trị phụ thuộc vào cơ quan bị ảnh hưởng và phản ứng lâm sàng.

Cryptococcus: Khuyến cáo ban đầu là sử dụng amphotericin B với liều 0,7-1 mg/kg/ngày kết hợp với fluconazole 800 mg/ngày trong 2 tuần cảm ứng, sau đó duy trì fluconazole 800 mg/ngày trong 8 tuần . Trong trường hợp nhẹ, fluconazole 800-1200 mg / ngày có thể được sử dụng làm đơn trị liệu. Tiếp tục fluconazole 150-200 mg / ngày cho đến khi CD4 > 200 tế bào / mm3 trong 6 tháng ở bệnh nhân nhiễm HIV trên ART.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *