Mang thai ngoài tử cung: Nguyên nhân và cách điều trị

Mang thai ngoài tử cung là một quả trứng được thụ tinh và cấy ghép ở nơi khác trong tử cung, phổ biến nhất là ống dẫn trứng, khi vỡ có thể gây ra nhiều biến chứng đe dọa tính mạng. Trang bị những kiến thức cần thiết về thai ngoài tử cung sẽ giúp phụ nữ thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cũng như có phương pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân

Trong một số trường hợp, nguyên nhân của thai ngoài tử cung không thể được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng này do một hoặc nhiều nguyên nhân sau:

Ống dẫn trứng bị viêm và sẹo do phẫu thuật hoặc nhiễm trùng trước đó;

Thay đổi nội tiết tố hoặc bất thường;

Biến dạng cơ quan sinh dục;

Một số vấn đề liên quan đến di truyền học;

Phụ nữ mang thai có điều kiện y tế ảnh hưởng đến hình dạng hoặc chức năng của ống dẫn trứng / các cơ quan sinh sản khác.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ bao gồm:

Tuổi càng cao: Phụ nữ càng lớn tuổi, nguy cơ mang thai ngoài tử cung càng cao.

Tiền sử bệnh: Phụ nữ đã có một thai ngoài tử cung có 10% cơ hội có nó một lần nữa trong lần mang thai tiếp theo.

Nhiễm trùng: Phụ nữ đã bị viêm hoặc nhiễm trùng ống dẫn trứng, tử cung hoặc buồng trứng có nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn. Đặc biệt, bệnh viêm vùng chậu (PID) và viêm salping là hai tình trạng viêm ảnh hưởng lớn đến nguy cơ mang thai ngoài tử cung ở phụ nữ.

Có các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như lậu, chlamydia, v.v.

Hút thuốc: Hút thuốc cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Đang điều trị vô sinh: Sử dụng thuốc kích thích rụng trứng trong quá trình điều trị vô sinh có thể khiến bạn có nhiều khả năng mang thai ngoài tử cung.

Bất thường ống dẫn trứng: Những bất thường này có thể là bẩm sinh hoặc phẫu thuật, làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Phẫu thuật vùng chậu trước đây: Mổ lấy thai hoặc phẫu thuật để loại bỏ u xơ tử cung cũng là những yếu tố nguy cơ cho tình trạng này.

Sử dụng thuốc tránh thai hoặc thiết bị tử cung (IUD): Việc sử dụng các phương pháp tránh thai có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Thắt ống dẫn trứng: Thắt ống dẫn trứng là phẫu thuật được thực hiện để giúp phụ nữ tránh mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, làm điều này cũng sẽ làm tăng tỷ lệ mang thai ngoài tử cung nếu người phụ nữ này sau đó mang thai.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phụ nữ vẫn có thể mang thai ngoài tử cung ngay cả khi không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào ở trên. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai nên đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường trong thai kỳ để phát hiện sớm và can thiệp kịp thời.

Phương pháp điều trị

Thai ngoài tử cung không thể phát triển bình thường, không thể sinh con và không thể đưa thai nhi trở lại tử cung, vì vậy cần phải loại bỏ để ngăn ngừa các biến chứng đe dọa tính mạng.

Tùy thuộc vào các triệu chứng mà thai phụ gặp phải, kích thước và tình trạng hiện tại của khối thai (thai ngoài tử cung có bị vỡ hay không), bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn phác đồ điều trị phù hợp. có thể được điều trị bằng thuốc, phẫu thuật nội soi hoặc nội soi.

Điều trị bằng thuốc

Đối với các trường hợp mang thai ngoài tử cung được phát hiện sớm, nhỏ (đường kính không quá 3cm) và chưa bị vỡ, chúng thường được điều trị bằng thuốc.

Loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trong trường hợp này là Methotrexate, có tác dụng ngăn ngừa sự phân chia và tăng trưởng tế bào, giúp thai nhi biến mất sau 4-6 tuần điều trị. Methotrexate sẽ được tiêm. Sau khi tiêm, phụ nữ mang thai cần được theo dõi và xét nghiệm HCG để xác định hiệu quả điều trị. Nếu xét nghiệm HCG không như mong đợi, bác sĩ có thể thay đổi liều thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật tùy thuộc vào trường hợp cụ thể.

Trong quá trình điều trị, phụ nữ mang thai có thể gặp một số tác dụng phụ của thuốc như buồn nôn, nôn, mệt mỏi, trầm cảm, loét miệng, rụng tóc, tiêu chảy, các vấn đề về thị lực… Các tác dụng phụ hiếm gặp khác bao gồm suy tụy, suy gan và suy thận.

Sau quá trình điều trị, phụ nữ mang thai cần tránh mang thai lần nữa trong ít nhất 3 tháng hoặc lâu hơn theo hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ.

Điều trị phẫu thuật

Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định thai phụ lựa chọn phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật nội soi để loại bỏ thai ngoài tử cung.

Phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi được áp dụng trong trường hợp khối lượng của thai nhi lớn nhưng chưa bị vỡ. Hai loại phẫu thuật nội soi được sử dụng phổ biến nhất là cắt bỏ salpingectomy và salpingectomy.

Trong phẫu thuật thắt ống dẫn trứng, thai ngoài tử cung sẽ được loại bỏ, và ống dẫn trứng vẫn sẽ được bảo tồn. Trong cắt bỏ ống dẫn trứng, cả mang thai và ống dẫn trứng đều được loại bỏ.

Cần lưu ý rằng phụ nữ vẫn có thể mang thai ngay cả sau khi cắt bỏ ống dẫn trứng. Trong trường hợp cả hai ống dẫn trứng được loại bỏ, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là lựa chọn đầu tiên để giúp phụ nữ mang thai và có con.

Phẫu thuật bụng hở

Trong trường hợp thai ngoài tử cung phát triển lớn và vỡ, gây chảy máu nội tạng nghiêm trọng, bắt buộc phải trải qua phẫu thuật nội soi để điều trị. Thông thường, các ống dẫn trứng trong trường hợp này đã bị hư hỏng và cần phải được loại bỏ.

Chăm sóc sau phẫu thuật

Bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cho bệnh nhân về cách chăm sóc vết mổ sau phẫu thuật. Quan trọng nhất, bệnh nhân cần giữ cho vết mổ sạch sẽ và khô ráo trong khi chúng lành lại. Đồng thời, bệnh nhân cần thường xuyên kiểm tra vết mổ hàng ngày để đảm bảo không bị nhiễm trùng.

Các dấu hiệu của nhiễm trùng vị trí phẫu thuật bao gồm:

Đỏ, sưng;

Chảy máu quá mức hoặc không dừng lại;

Dịch tiết có mùi hôi từ vết mổ;

Cảm thấy ấm áp khi chạm vào.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể bị chảy máu âm đạo nhẹ với cục máu đông. Tình trạng này có thể kéo dài đến 6 tuần kể từ ngày phẫu thuật. Do đó, để hạn chế tác động lên vết mổ và chăm sóc bản thân tốt hơn, bệnh nhân nên chú ý đến các vấn đề sau:

Uống nhiều nước để ngăn ngừa táo bón;

Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt, đặc biệt là trong tuần đầu tiên sau phẫu thuật;

Không nâng, mang hoặc mang vật nặng;

Không quan hệ tình dục và sử dụng băng vệ sinh cho đến khi được bác sĩ cho phép;

Không thụt rửa âm đạo;

Nói với bác sĩ ngay lập tức nếu cơn đau tăng lên hoặc nếu có những dấu hiệu bất thường khác.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

After the course of treatment, pregnant women need to avoid becoming pregnant again for at least 3 months or longer according to the instructions and advice of the doctor.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *