Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị viêm tai giữa

Viêm tai giữa, một căn bệnh mà nhiều người nghĩ là ít nghiêm trọng hơn nhưng có thể để lại di chứng suốt đời. Nhiễm trùng tai giữa xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi. Nhiều trẻ bị mất thính lực, điếc hoặc nhiễm trùng huyết do viêm tai giữa. Mặc dù nó không phổ biến ở người lớn, nhưng đã có một vài trường hợp rơi vào tình trạng hôn mê sâu do biến chứng của phương tiện viêm tai giữa gây viêm mạch máu não.

Viêm tai giữa là gì?

Viêm tai giữa là một bệnh nhiễm trùng tai giữa (khu vực phía sau màng nhĩ) gây sưng, đau, sốt và chảy dịch. Viêm tai giữa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó phổ biến nhất ở trẻ em từ 6-36 tháng tuổi vì cấu trúc tai chưa phát triển đầy đủ và hệ thống miễn dịch yếu. 

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, phương tiện truyền thông tai giữa thường được chia thành các loại bao gồm:

Viêm tai giữa cấp tính: Thường là một biến chứng của rối loạn chức năng ống eustachian xảy ra trong một đợt nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus.

Viêm tai giữa mãn tính: Viêm tai giữa dai dẳng, dẫn lưu mủ lâu dài qua thủng màng nhĩ (thường là hơn 12 tuần).

Viêm tai giữa có giữ nước: Đây là tình trạng niêm mạc tai giữa bị viêm và toát ra chất lỏng, nhưng chất lỏng này không thoát ra khỏi tai, mà bị mắc kẹt phía sau màng nhĩ. Sự ứ đọng có thể ở dạng huyết thanh, nhầy hoặc dính.

Nguyên nhân gây bệnh

Nhiễm trùng tai do vi khuẩn hoặc virus ở tai giữa. Nhiễm trùng cũng thường được gây ra bởi cảm lạnh, cúm hoặc dị ứng chặn đường mũi sau (VA), hầu họng và ống eustachian. 

Ống eustachian: Một ống rất hẹp kết nối tai giữa và vòm họng. Ống eustachian điều chỉnh áp suất không khí và làm mới không khí trong tai, và thoát dịch tiết bình thường từ tai giữa. Ống eustachian sưng có thể gây tắc nghẽn, cho phép chất lỏng tích tụ ở tai giữa, gây nhiễm trùng. Ở trẻ em, các ống không phát triển đầy đủ, vì vậy chúng thường hẹp hơn và nằm ngang hơn, làm cho việc thoát nước trở nên khó khăn, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng tai giữa.

VA (Adenoids): Mô lympho nhỏ nằm ở phía sau mũi, đóng một vai trò trong hoạt động như một hệ thống miễn dịch. Bởi vì VA nằm gần việc mở các ống eustachian, khi VA bị viêm và sưng, nó có thể chặn ống eustachian, dẫn đến nhiễm trùng tai giữa. Nhiễm trùng tai giữa do VA phổ biến hơn ở trẻ em so với người lớn.

Triệu chứng bệnh

Sự khởi đầu của các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng tai thường nhanh chóng và biểu hiện khác nhau giữa người lớn và trẻ em. 

Trẻ em thường có dấu hiệu viêm tai giữa như đau tai, đặc biệt là khi nằm xuống; khó ngủ; khóc rất nhiều; mất thính lực hoặc phản ứng kém với âm thanh; cân bằng quá mức; sốt từ 38 độ trở lên; chảy dịch từ tai; đau đầu; cho ăn/ cho ăn kém. Trong khi đó, người lớn thường chỉ bị đau tai; chảy dịch từ tai; khó nghe. 

Các bác sĩ có thể dựa vào các dấu hiệu và triệu chứng này để chẩn đoán viêm tai giữa cho bệnh nhân. Nhưng để chẩn đoán chính xác nhất, bệnh nhân cần được khám trực tiếp bởi một chuyên gia với sự hỗ trợ của máy móc và thiết bị hiện đại để nội soi tai và đo chức năng tai.

Cách điều trị

Điều trị viêm tai giữa tại bệnh viện thường được áp dụng theo 2 phương pháp: 

Điều trị bằng thuốc: Bệnh nhân có thể được điều trị bằng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ như: kháng sinh, thuốc kháng histamine, thuốc chống viêm, thuốc xịt mũi, ống eustachian.

Phẫu thuật: Trong trường hợp nhiễm trùng lan rộng, bệnh nhân có thể cần phải chữa khỏi VA; cắt amidan; Đặt ống thông khí tùy theo từng tình trạng bệnh cụ thể, bác sĩ có thể áp dụng.

Biến chứng bệnh

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng tai không gây ra các biến chứng lâu dài. Nhưng nếu nhiễm trùng tai không được chữa khỏi hoàn toàn, lặp đi lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng nghe và sức khỏe lâu dài của bệnh nhân. Một số biến chứng phổ biến nhất bao gồm: 

Mất thính lực: Thông thường mất thính lực nhẹ có thể xuất hiện và tự biến mất khi nhiễm trùng tai hết. Nhưng nhiễm trùng tai lặp đi lặp lại, hoặc nhiễm trùng tai nghiêm trọng phát triển mủ ở tai giữa, có thể dẫn đến mất thính lực nghiêm trọng, tổn thương màng nhĩ và mất thính giác vĩnh viễn.

Chậm nói hoặc phát triển: Nếu trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bị mất thính lực tạm thời hoặc vĩnh viễn, nó có thể gây ra sự chậm trễ trong lời nói, giao tiếp xã hội và phát triển.

Thủng màng nhĩ: Hầu hết các thủng màng nhĩ lành trong vòng 72 giờ, nhưng nhiều người cũng cần can thiệp phẫu thuật.

Viêm não hoặc màng não: Nếu nhiễm trùng không được điều trị hoặc không đáp ứng tốt với điều trị, nó có thể lan sang các mô lân cận gây nhiễm trùng xương vú được gọi là viêm vú. Viêm vú có thể dẫn đến tổn thương xương và hình thành u nang đầy mủ. Nhiễm trùng tai giữa nghiêm trọng cũng có thể lan sang các mô khác trong hộp sọ, bao gồm não hoặc màng bao quanh não, gây viêm màng não.

Cách phòng ngừa bệnh

Sơ suất trong việc ngăn ngừa trẻ em bị viêm tai giữa ở Việt Nam là rất phổ biến. Mọi người nên ngăn ngừa viêm tai giữa bằng cách ngăn ngừa cảm lạnh thông thường; rửa tay đúng cách, thường xuyên và không dùng chung dụng cụ ăn uống; giữ ấm trong mùa lạnh; cho con bú ít nhất 6 tháng đầu đời; hạn chế sử dụng bình sữa trẻ em hoặc núm vú giả; ngăn ngừa trẻ em bị nghẹt thở, khạc nhổ; tiêm phòng cúm mùa; ăn uống, tập luyện khoa học để tăng cường sức đề kháng…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *