Nhiễm trùng huyết: Dấu hiệu và cách điều trị

Nhiễm trùng huyết không phải là một căn bệnh, nhưng nó được coi là một tình trạng nghiêm trọng. Mặc dù có những tiến bộ đáng kể trong y học hiện đại, nhiễm trùng huyết vẫn là một thách thức đối với các bác sĩ vì nguy cơ tử vong cao.

Nhiễm trùng huyết là gì?

Nhiễm trùng huyết (hoặc nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng, hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan) là một tập hợp các bệnh xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, tiết ra độc tố dẫn đến suy đa cơ quan. rối loạn nội tạng, đông máu hoặc suy gan, suy thận…

Khi nói đến nhiễm trùng huyết, mọi người thường đề cập đến các thuật ngữ như Nhiễm trùng máu, nhưng cho đến nay, những khái niệm này thường bị nhầm lẫn: 

Nhiễm trùng máu: Thuật ngữ đề cập đến nhiễm trùng máu do vi khuẩn gây ra. Khi nhiễm trùng máu được chẩn đoán, điều đó có nghĩa là máu của bệnh nhân đã có sự phát triển của vi khuẩn.

Nhiễm trùng huyết: Nhiễm trùng huyết là một bệnh nhiễm trùng máu do vi khuẩn, virus, nấm gây ra, không chỉ trong máu mà còn ở nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Chẩn đoán nhiễm trùng huyết có nghĩa là bệnh nhân có một ổ nhiễm trùng và sự phát triển của hội chứng phản ứng viêm toàn thân (SIRS).

Nhiễm trùng huyết nặng: nhiễm trùng huyết với rối loạn chức năng cơ quan, hạ huyết áp và hạ huyết áp, rối loạn phân phối máu, oliguria, hoặc thay đổi đột ngột trong ý thức và rối loạn rối loạn khác.

Sốc nhiễm trùng: Là sốc nhiễm trùng. Bệnh nhân đã tiến triển thành sốc nhiễm trùng thường bị nhiễm trùng huyết nặng, hạ huyết áp mặc dù được hồi sức đầy đủ dịch và bất thường tưới máu.

Lưu ý: Thuật ngữ nhiễm trùng máu trước đây được sử dụng để chỉ nhiễm trùng với bằng chứng về sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong máu, thường được gọi là nhiễm trùng huyết. Ngày nay, các bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe không còn sử dụng thuật ngữ Nhiễm trùng máu rộng rãi để loại bỏ sự nhầm lẫn với các thuật ngữ tương tự.

Nguyên nhân gây bệnh

Khi xác định vi khuẩn huyết, bác sĩ sẽ xác định “sự xâm nhập” của vi khuẩn nằm ở da, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa hoặc hệ tiết niệu. máu hoặc từ các vị trí nhiễm trùng trong các mô, cơ quan như da, mô mềm, cơ, xương, khớp, hô hấp, tiêu hóa… 

Nhiễm trùng huyết cấp tính do vi khuẩn lưu thông trong máu; Chúng gây ra các triệu chứng lâm sàng đa dạng, suy đa cơ quan, sốc nhiễm trùng với tỷ lệ tử vong rất cao có thể dao động từ 20 đến 50% các trường hợp.

Trên thực tế, có một số yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng huyết, bao gồm: người già, trẻ sơ sinh, trẻ sinh non; những người sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, corticosteroid dài hạn, thuốc chống thải ghép, trải qua hóa trị và xạ trị; người mắc các bệnh mãn tính như: tiểu đường, nhiễm HIV/AIDS, xơ gan, bệnh van tim và bệnh tim bẩm sinh, bệnh phổi mãn tính, suy thận mạn; bệnh nhân cắt bỏ lách, lạm dụng rượu, bệnh máu ác tính, agranulocytosis; Bệnh nhân sử dụng các thiết bị hoặc dụng cụ xâm nhập vào cơ thể, nhưng sử dụng đóng đinh nội tủy, đặt ống thông, đặt nội khí quản, v.v. 

Viêm phổi, nhiễm trùng trong ổ bụng, nhọt, vi khuẩn huyết, nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương.. cũng là nguyên nhân gây nhiễm trùng máu. Ngoài ra, bệnh còn do: 

Nhiễm trùng da

Nhiễm trùng da là bệnh gây ra bởi các sinh vật bên ngoài cơ thể, bao gồm nhiễm trùng do ve nhà và nhiễm trùng do côn trùng gây ra. Nhiễm trùng da lâu dài không được điều trị là nguyên nhân gây nhiễm bệnh. 

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Biến chứng của vi khuẩn huyết do nhiễm trùng đường tiết niệu là tên tiếng Anh Urosepsis. Có tới 25% bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết là do nhiễm trùng đường tiết niệu. 

Bằng nhiều cách khác nhau như quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo (ống dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể), gây viêm dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu. nước đái. Vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo sẽ nhân lên nhiều lần và lây lan qua bàng quang và nhiều bộ phận khác, sau đó xâm nhập vào máu và gây ra các biến chứng vi khuẩn toàn thân.

Nhiễm trùng đường tiêu hóa

Nhiễm trùng đường tiêu hóa là bệnh lây lan chủ yếu qua ăn uống, khi ăn thức ăn hoặc nước có chứa vi sinh vật gây bệnh. Các sinh vật bao gồm nấm men, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng là nguyên nhân chính gây nhiễm trùng đường tiêu hóa, một trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng máu.

Cách điều trị

Nhiễm trùng máu ở bất kỳ mức độ nào đều có khả năng đe dọa tính mạng. Với sự tiến bộ của các phương pháp chẩn đoán, thiết bị hỗ trợ tim mạch và hô hấp, và kháng sinh, ngày nay, việc điều trị nhiễm trùng huyết đã được cải thiện rõ rệt, làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong. 

Điều trị bệnh bao gồm chẩn đoán sớm, loại bỏ nguồn lây nhiễm từ vị trí chính, hỗ trợ tuần hoàn và hô hấp, điều chỉnh cân bằng axit-bazơ, chống đông máu và kháng kháng sinh, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt: 

Điều trị bằng kháng sinh: Phần lớn các bệnh nhiễm trùng máu là do vi khuẩn gây ra, vì vậy kháng sinh vẫn có hiệu quả. Các kháng sinh phổ rộng thường được sử dụng trong nhiễm trùng huyết là ceftriaxone, vancomycin, piperacillin, azithromycin, ciprofloxacin và tazobactam. Sử dụng kháng sinh theo mầm bệnh và antibiogram, liều cao, có thể phải sử dụng kháng sinh kết hợp trong trường hợp vi khuẩn kháng kháng sinh và không rõ mầm bệnh.

Điều trị bằng thuốc kháng vi-rút hoặc kháng nấm: Trong trường hợp nhiễm trùng máu do vi-rút hoặc nấm gây ra, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút hoặc kháng nấm, sẽ được tiêm tĩnh mạch.

Chất lỏng: Những người bị bệnh thường có huyết áp thấp, vì vậy chất lỏng là cần thiết để tăng huyết áp. Các chất được sử dụng để truyền dịch chủ yếu là nước muối bình thường hoặc nước có chứa khoáng chất.

Liệu pháp oxy: Tăng cung cấp oxy cho máu bằng ống mũi, mặt nạ oxy hoặc thở máy.

Lọc máu trong trường hợp suy thận cấp bằng cách sử dụng thiết bị thay thế thận để loại bỏ chất thải nguy hại, muối và nước dư thừa ra khỏi máu.

Phẫu thuật: Phẫu thuật được cho là điều trị dứt điểm nhiễm trùng huyết trong trường hợp có thể xác định được nguồn lây nhiễm. Đặc biệt, khi bệnh trở thành áp xe, phẫu thuật cắt bỏ áp xe nên được thực hiện ngay lập tức.

Tăng cường sức đề kháng của cơ thể: bằng cách truyền máu, protein, vitamin. Chế độ ăn uống: Tăng protein, trái cây.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

When it comes to sepsis, people often refer to terms such as Septicaemia and Sepsis, but until now, these concepts are often confused:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *