Phòng ngừa bệnh dại – Căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm đáng sợ nhất trong lịch sử loài người. Theo thống kê, 100% các trường hợp nhiễm virus dại cổ điển gây tử vong mà không có biện pháp điều trị.

Bệnh dại là gì?

Bệnh dại là một bệnh do virus truyền từ động vật sang người. Có hai dạng lâm sàng của bệnh dại, điên cuồng và tê liệt, trong đó điên cuồng là phổ biến nhất.

Nguy cơ gây bệnh

Hiện nay, theo thống kê, 100% các trường hợp nhiễm virus dại cổ điển gây tử vong mà không cần điều trị. Cho đến nay trên thế giới, chỉ có bảy trường hợp bệnh nhân sống sót sau khi được chăm sóc đặc biệt. Hầu hết các trường hợp này đã được tiêm phòng dự phòng trước phơi nhiễm, điều này có thể đã thay đổi quá trình của bệnh. Chỉ có một trường hợp một người bị dơi cắn, mặc dù họ không được tiêm phòng dự phòng trước phơi nhiễm, nhưng vẫn sống sót. Tuy nhiên, trường hợp này không phải do virus dại cổ điển gây ra. Và chưa có trường hợp nào được báo cáo về việc sử dụng thành công các loại thuốc thảo dược hoặc dược liệu trong điều trị bệnh dại. Do đó, mọi người không nên tin vào quảng cáo của những người bán thuốc này.

Con đường lây truyền

Virus dại xâm nhập vào hệ thần kinh của động vật có vú. Virus dại chủ yếu lây truyền từ nước bọt của động vật bị nhiễm bệnh khi nó cắn hoặc trầy xước ai đó. Bệnh cũng có thể lây truyền sang người khi một con vật dại liếm vết thương hoặc tiếp xúc với da bị gãy, hoặc niêm mạc miệng và mũi của một người.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây lây truyền bệnh là do chó cắn (96% ở các nước Đông Nam Á), tiếp theo là các loài khác như mèo, động vật hoang dã như cầy hương, sói, cáo… Rất hiếm trường hợp lây truyền bệnh dại từ chuột và khỉ.

Làm thế nào để xử lý vết cắn của động vật để ngăn ngừa bệnh dại?

Đối với vết thương:

Vết thương nên được rửa sạch và xả ngay lập tức bằng xà phòng và nước trong khoảng 10-15 phút. Nếu xà phòng không có sẵn, rửa bằng nước. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất chống lại bệnh.

Vết thương nên được làm sạch kỹ lưỡng bằng 70% cồn hoặc rượu i-ốt, nếu có.

Ngay lập tức đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt.

Tránh:

Áp dụng các chất kích thích cho vết thương như ớt bột, nước trái cây hoặc nhựa, axit hoặc kiềm.

Băng bó, che vết thương bằng thuốc

Đối với động vật cắn: Cần phải giữ và theo dõi chặt chẽ động vật gây ra vết thương trong ít nhất 10 ngày. Tuy nhiên, đừng trì hoãn điều trị dự phòng trong thời gian theo dõi này.

Phân loại chỉ định dự phòng phơi nhiễm bệnh:

Một số thông tin về vắc-xin bệnh dại

Vắc-xin dại hiện đại là vắc-xin an toàn và hiệu quả cao được chủng ngừa và cung cấp khả năng miễn dịch trong một thời gian dài hơn – điều này rất quan trọng khi xem xét thời gian ủ bệnh dài của nhiễm bệnh dại khi nhiễm virus dại.

Vắc-xin dại hiện đại là bất hoạt, an toàn và hiệu quả, và có thể được sử dụng bởi phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Nó không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng như đứa trẻ trong thời gian cho con bú. Không có bằng chứng cho thấy virus dại vượt qua hàng rào nhau thai, và trẻ sinh ra bằng phương pháp mổ lấy thai hoàn toàn khỏe mạnh.

Hiện tại không có vắc-xin bệnh dại liều duy nhất trên thế giới có thể cung cấp khả năng miễn dịch suốt đời. Vắc-xin một liều có sẵn, nhưng chỉ cung cấp khả năng miễn dịch trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, các trường hợp bệnh dại đã được tiêm phòng trước đó tiếp tục tiếp xúc với bệnh dại cần được đưa đến cơ sở y tế ngay lập tức để điều trị dự phòng thích hợp.

Và tất cả các loại vắc-xin bệnh dại ở người đều bất hoạt. Vắc-xin bệnh dại ở người phải trải qua một loạt các bài kiểm tra chất lượng như hiệu lực, độc tính, an toàn và vô trùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *