Phương pháp chuẩn đoán và điều trị bệnh tả

Bệnh tả là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây ra. Bệnh có khả năng bùng phát thành một dịch bệnh lớn, đặc biệt là ở những khu vực có ý thức vệ sinh kém hoặc thói quen ăn uống thực phẩm sống, lên men…

Chuẩn đoán bệnh

Chẩn đoán dựa trên các yếu tố dịch tễ học (liên quan đến vùng dịch tả đặc hữu, tiếp xúc với bệnh nhân tả), hình ảnh lâm sàng như trên và các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Những bài kiểm tra nào bao gồm:

Xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh tả

– Xét nghiệm phân vi khuẩn tả: bằng kỹ thuật phân trực tiếp hoặc nuôi cấy phân.

Kiểm tra phân trực tiếp: Vì vi khuẩn tả di động, khi kiểm tra dưới kính hiển vi nền đen, chúng sẽ thấy vi khuẩn di động. Kỹ thuật này thường cho kết quả ngay lập tức, sau khoảng 5 – 10 phút.

Nuôi cấy phân đối với vi khuẩn gây bệnh: Sử dụng môi trường Pepton, với một lượng lớn vi khuẩn trong phân, vi khuẩn thường phát triển nhanh chóng sau 24 giờ.

Xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán bệnh tả

– Công thức máu ngoại vi: Do mất nước, có hiện tượng hemoconcentration, hematocrit tăng, số lượng hồng cầu tăng lên, v.v.

– Sinh hóa máu: Rối loạn nước và điện giải: Hạ natri máu nặng+, hạ natri máu, tăng urê máu, giảm lượng đường trong máu ở trẻ em, giảm thẩm thấu máu

– Khí máu: Có nhiễm toan

– Trường hợp nặng có rối loạn chức năng đa cơ quan.

Cần phân biệt bệnh tả với nhiễm trùng đường tiêu hóa do các nguyên nhân vi sinh khác như Salmonella, kiết lỵ bacillary,.. hoặc tiêu chảy do ngộ độc như ngộ độc nấm, độc tố tụ cầu, ngộ độc hóa chất,…

Các biện pháp điều trị bệnh tả

Bệnh nhân nên được cách ly để tránh nhiễm trùng. Các biện pháp điều trị chính là thay thế đầy đủ và kịp thời nước và chất điện giải; liệu pháp kháng sinh

Bù đầy đủ và kịp thời nước và chất điện giải

Trên cơ sở khoa học sinh lý bệnh của bệnh tả, khả năng hấp thụ các tế bào niêm mạc ruột là bình thường khi bị bệnh, vì vậy các biện pháp bù nước đường uống và điện giải đã được thiết lập (ORS đường uống). Đối với những bệnh nhân có thể uống, bị mất nước nhẹ hoặc đang hồi phục, nên thực hiện bù nước đường uống và thay thế điện giải càng sớm càng tốt. Uống oresol (NaCl 3,5g; NaHCO3 2,5g; KCl 1,5g và 20g Glucose) trộn trong 1 lít nước đun sôi. Trong trường hợp không có Oresol, bạn có thể sử dụng nước dừa non với một chút muối, hoặc làm dung dịch thay thế 8 muỗng cà phê đường với 1 muỗng cà phê muối trong 1 lít nước đun sôi và làm mát. Cho bệnh nhân uống theo yêu cầu, nếu nôn nhiều, hãy cho nó một thìa nhỏ hoặc từng chút một.

Thay dịch tĩnh mạch: bệnh nhân bị bệnh nặng, mất nhiều nước, không thể uống được. Việc sử dụng các giải pháp của Ringer, muối đẳng trương, natri bicarbonate và liệu pháp thay thế kali tích cực được khuyến khích. Trong trường hợp sốc hạ huyết áp, cần hồi sức dịch kịp thời để đảm bảo khối lượng tuần hoàn. Theo dõi và đánh giá phản ứng với các chất lỏng như dấu hiệu sinh tồn, huyết áp, áp lực tĩnh mạch trung tâm, sản lượng nước tiểu, v.v. để điều chỉnh tốc độ và khối lượng truyền thích hợp. Quản lý rối loạn điện giải và đảm bảo cân bằng axit-bazơ trong trường hợp của mỗi bệnh nhân. Khi bệnh nhân có thể uống, tiếp tục thay thế oresol.

Liệu pháp kháng sinh

Kháng sinh được khuyến cáo đầu tiên là kháng sinh fluoroquinolone: ciprofloxacin 500 mg/lần x 2 lần/ngày, Norfloxaxin 400 mg/lần x 2 lần/ngày hoặc Ofloxacin 400 mg/ngày. Thời gian điều trị kháng sinh là 3 ngày. Ở người lớn, nếu vi khuẩn vẫn nhạy cảm, bạn có thể sử dụng Doxycycline, Erythromycin. Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai, thay vào đó hãy sử dụng Azithromycin 10mg/kg/ngày. Thời gian điều trị cũng là 3 ngày.

Trong trường hợp các kháng sinh trên không thể được sử dụng, một sự thay thế của kháng sinh Cephalosporin thế hệ thứ 3 có thể được xem xét.

Về mặt lâm sàng, nhiều chủng vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh.

Điều trị khác

+ Khuyến cáo: chống chỉ định sử dụng thuốc làm giảm nhu động ruột

+ Dinh dưỡng: bệnh nhân nên ăn càng sớm càng tốt, ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa. Ở trẻ em tiếp tục nhận được sữa mẹ đầy đủ.

Tiêu chí xả thải

+ Ổn định lâm sàng: không nôn mửa, không đại tiện, hồi phục hoàn toàn,…

+ Nuôi cấy vi khuẩn phân 3 lần liên tiếp là âm tính. Nếu không thể thực hiện nuôi cấy phân, cho bệnh nhân xuất viện 1 tuần sau khi ổn định lâm sàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *