Quy trình sơ cứu tại chỗ cho bệnh nhân đột quỵ

Quy trình sơ cứu tại chỗ cho bệnh nhân đột quỵ là gì? Tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Sơ cứu đột quỵ cục bộ cho bệnh nhân đột quỵ thường không được thực hiện bởi bác sĩ hoặc người có trình độ khác. Bởi vì đột quỵ xảy ra đột ngột và thường xuyên ở nhà hoặc nơi làm việc. Mặc dù các nguyên tắc chung của sơ cứu là như nhau, nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu, các bước quản lý cụ thể cần được áp dụng.

Các bước sơ cứu tiêu chuẩn y tế cho đột quỵ

Sơ cứu cơ bản là nền tảng cần thiết cho điều trị tiên tiến. Do đó, điều quan trọng nhất là nhân viên sơ cứu phải nắm vững các bước cơ bản để có thể tiến hành sơ cứu liên tục với các thao tác thành thạo. Và đặc biệt là không bỏ lỡ các vấn đề quan trọng hữu ích cho quá trình điều trị phía sau. Dưới đây là một quy trình y tế từng bước cho đột quỵ mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Xác định xem bệnh nhân có dấu hiệu đột quỵ hay không?

Để thuận tiện cho người dân, không phải là nhân viên y tế, không có kiến thức chuyên môn cao, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra các dấu hiệu nhận biết đột quỵ đơn giản dựa trên thang đo FAST.

FAST được kết hợp bởi các chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh liên quan đến các cơ quan biểu hiện các triệu chứng của đột quỵ:

F (Mặt = khuôn mặt): Xuất hiện các triệu chứng như méo miệng, tê liệt mặt đơn phương hoặc mặt rủ xuống

A (Cánh tay = bàn tay): cảm giác tê ở tay hoặc các triệu chứng tê liệt vận động, không thể di chuyển như bình thường. Bệnh nhân có thể bị rối loạn cảm giác, rối loạn chuyển động của cả cánh tay và chân.

S (Lời nói = lời nói): Rối loạn ngôn ngữ, khó nói, không hiểu ý nghĩa của lời nói…

T (Thời gian = thời gian): Điều này rất quan trọng vì nó quyết định hướng điều trị của bệnh nhân. Do đó, trong quá trình sơ cứu, cần theo dõi thời gian bệnh nhân có triệu chứng cho đến khi nhập viện.

Bước 2: Không để bệnh nhân ngã

Bệnh nhân có thể không chết vì đột quỵ, nhưng ngã hoặc va chạm có thể dẫn đến chấn thương sọ não. Do đó, khi bệnh nhân có dấu hiệu đột quỵ, bệnh nhân cần nằm trên một bề mặt phẳng, vững chắc.

Cần chú ý đến các trường hợp chấn thương cổ. Trong tình huống này, biện pháp an toàn nhất là cố định cột sống cổ, chỉ di chuyển cơ thể bệnh nhân khi cần thiết, sau đó di chuyển đầu và thân đồng bộ.

Bước 3: Cho bệnh nhân nằm trên một bề mặt phẳng và làm sạch đường thở

Nếu bệnh nhân vẫn tỉnh táo và đáp ứng với các kích thích đau đớn như chèn ép da nhẹ nhàng, bệnh nhân nên được đưa đến bệnh viện càng nhanh càng tốt. Thông thường, bệnh nhân có thể tìm thấy một vị trí thích hợp để làm sạch đường thở. Do đó, bệnh nhân không nên bị ép vào một vị trí không thoải mái. Quần áo có thể được nới lỏng để làm sạch đường thở.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê hoặc đang bị co giật, sùi bọt mép, đầu nên nghiêng sang một bên để tránh tắc nghẽn đường thở do đờm. Không bao giờ đưa bất cứ thứ gì vào miệng hoặc cố gắng ngăn chặn cơn co giật.

Bước 4: Kêu gọi sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh và nhân viên y tế qua đường dây nóng 115

Cùng với các bước sơ cứu, cần kêu gọi sự giúp đỡ từ những người xung quanh và yêu cầu họ gọi đường dây nóng 115. Khi gọi, cần cung cấp một số thông tin như vị trí và đặc biệt nhấn mạnh bệnh nhân đang bị đột quỵ. vuốt ve.

Thông thường, các tế bào não chỉ cần thiếu oxy trong khoảng 5-6 phút, chúng có thể bị hoại tử và không thể phục hồi. Vì vậy, càng sớm càng tốt.

Những điều cần tránh khi sơ cứu cho bệnh nhân đột quỵ

Bỏng do đột quỵ, rút ngắn thời gian vận chuyển đến bệnh viện càng nhanh càng tốt. Không áp dụng và điều trị bất kỳ biện pháp khắc phục tại nhà. Dưới đây là những điểm cần tránh hoặc bạn có thể vô tình tăng tốc độ tử vong cho bệnh nhân đột quỵ:

– Không cạo gió

– Tuyệt đối không có nghi thức ở ngón tay. Bởi vì đau có thể làm cho huyết áp tăng đột biến và lan rộng khu vực hoại tử.

– Không chở bệnh nhân bằng xe máy

– Không tự điều trị bằng bất kỳ loại thuốc nào tại nhà

– Không áp dụng các mẹo dân gian để điều trị như vắt chanh, bấm huyệt… Bởi vì nó có thể trì hoãn thời gian cần thiết để đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Trên đây là thông tin trong quy trình sơ cứu cho bệnh nhân đột quỵ. Tuy nhiên, nếu bạn thấy người thân hoặc ai đó xung quanh có dấu hiệu đột quỵ, bạn nên nhanh chóng liên hệ với các bệnh viện và cơ sở y tế để được hỗ trợ và hướng dẫn tốt nhất. Không tự ý điều trị cho bệnh nhân, có thể gây ra hậu quả khó lường. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Find out about this issue with iSofHcare through the article below.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *