Tiêu chảy: Nguyên nhân và cách điều trị

Tiêu chảy là một tình trạng rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ em, dễ dàng xuất hiện vào mùa hè. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,5 tỷ trẻ em dưới 5 tuổi bị tiêu chảy và 4 triệu trẻ em tử vong do căn bệnh này, trong đó 80% xảy ra ở trẻ em dưới 2 tuổi.

Tiêu chảy là bệnh gì?

Tiêu chảy là việc đi qua phân lỏng ba lần trở lên mỗi ngày. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng cho biết: Bệnh chiếm 1 trong 9 trường hợp tử vong ở trẻ em trên toàn thế giới, trở thành nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai ở trẻ em. dưới 5 tuổi. 

Khi xác định xem tiêu chảy có mặt hay không, điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố sau đây ngoài số lần đi tiêu mỗi ngày bao gồm:

Sự gia tăng đột ngột nhu động ruột

Thay đổi tính nhất quán và độ rắn của phân và tăng lượng chất lỏng trong phân

Thay đổi màu sắc và kết cấu phân như chất nhầy hoặc máu

Nguyên nhân gây bệnh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ: Khoảng 88% trường hợp tử vong liên quan đến tiêu chảy là do nước không an toàn, vệ sinh không đầy đủ và vệ sinh không đầy đủ. Rotavirus là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy cấp và chiếm khoảng 40% số ca nhập viện vì tiêu chảy ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Ngoài nguyên nhân chính gây ra rotavirus, tiêu chảy cũng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân phổ biến khác như: nhiễm trùng đường ruột, vệ sinh kém, rối loạn hệ vi sinh đường ruột, kém hấp thu đường, ngộ độc thực phẩm, v.v. hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng,.. 

Nhiễm trùng đường ruột

Mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, kích thích các mô trong đường tiêu hóa, gây viêm, là nguyên nhân chính gây tiêu chảy, thường là khi bạn ăn thực phẩm mất vệ sinh có chứa Salmonella, vi khuẩn Clostridium. tụ cầu khuẩn… dẫn đến ngộ độc.

Tiếp xúc với nước bị ô nhiễm, sử dụng các món ăn như rau sống, salad, thực phẩm tái nấu chín… tưới bằng nước bẩn, phân tươi sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền vi khuẩn và ký sinh trùng. 

Vệ sinh kém

Vệ sinh kém cũng làm tăng nguy cơ lây lan vi khuẩn gây tiêu chảy truyền nhiễm. Do đó, mỗi người cần chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân và không gian để tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Rối loạn hệ vi sinh đường ruột

Lạm dụng kháng sinh vô tình phá hủy vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, dẫn đến giảm hấp thu, tăng nhu động ruột, dẫn đến đi tiêu thường xuyên, phân lỏng, không có nấm mốc hoặc phân sống. 

Không hấp thụ đường

Do không dung nạp các loại đường như: lactose, glucose-galactose, fructose từ trái cây, mật ong, sữa và các sản phẩm từ sữa, một số người có thể bị tiêu chảy kéo dài nếu họ ăn thực phẩm có chứa các loại thực phẩm này. những loại đường này. Hoặc cơ thể thiếu các enzyme như sucrase-isomaltase, lactase… cũng gây tiêu chảy. 

Ngộ độc thực phẩm

Tiêu thụ thực phẩm cũ, bị ô nhiễm hoặc chứa các chất phụ gia độc hại cũng là một nguyên nhân phổ biến gây tiêu chảy. Ngộ độc thực phẩm có thể xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, đi tiêu dữ dội sau khi ăn, kèm theo nôn mửa, tiêu chảy, sốt cao… Thậm chí, nó có thể dẫn đến co giật và tử vong. nếu không được điều trị kịp thời. 

Hội chứng ruột kích thích

Đây là một căn bệnh gây ra bởi sự thay đổi trong thói quen ăn uống, sau khi ăn thực phẩm lạ hoặc dùng một số loại thuốc để điều trị bệnh. Nó được gây ra bởi các cơn co thắt kéo dài và quá mức của ruột, khiến thức ăn di chuyển qua ruột nhanh hơn. Lúc này, nước không được tái hấp thu hoặc bài tiết quá mức từ niêm mạc ruột dẫn đến tiêu chảy đột ngột. 

Viêm đại tràng

Bệnh nhân viêm đại tràng thường bị rối loạn tiêu hóa, bao gồm tiêu chảy. Bệnh là do nhiễm khuẩn (Shigella, Samonella…), ký sinh trùng, nấm, ngộ độc hóa chất, hoặc do rối loạn hệ thần kinh, áp lực, căng thẳng tâm lý…

Cách điều trị bệnh

Hầu hết các trường hợp tiêu chảy nhẹ giải quyết tự phát trong một thời gian ngắn mà không cần can thiệp y tế. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài trong vài ngày với mức độ nghiêm trọng hoặc triệu chứng nghiêm trọng hơn, hãy gặp bác sĩ để được hướng dẫn khám và điều trị. 

Bù nước cho chất lỏng và chất điện giải trong trường hợp tiêu chảy

Đây là điều đầu tiên bạn cần làm khi bị bệnh. Dung dịch nước muối bù nước (ORS) là hỗn hợp nước sạch, muối và đường, được hấp thụ trong ruột non và thay thế nước và chất điện giải bị mất trong phân. Nếu bạn không thể uống nước vì buồn nôn hoặc đau dạ dày, bạn có thể cần dịch truyền tĩnh mạch. 

Thuốc kháng sinh

Trong trường hợp tiêu chảy được xác định là do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra, kháng sinh có thể giúp ích. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân là do virus, thuốc kháng sinh sẽ không hoạt động. 

Điều chỉnh các loại thuốc bạn đang dùng

Nếu bác sĩ phát hiện ra rằng một loại kháng sinh bạn đang dùng đang gây tiêu chảy, bác sĩ có thể giảm liều hoặc thay đổi nó sang một loại thuốc khác để giúp ngăn chặn tác dụng phụ này. 

Điều trị các bệnh gây tiêu chảy

Nếu tiêu chảy là triệu chứng của một tình trạng y tế khác, chẳng hạn như bệnh viêm ruột, bác sĩ sẽ cần phải tìm cách điều trị vấn đề đó trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *