Tiểu đường: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Tiểu đường là một nhóm các bệnh y tế, gây ra bởi rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao.

Tiểu đường là gì?

Tiểu đường, được gọi là đái tháo đường, là một rối loạn chuyển hóa mãn tính rất phổ biến. Với bệnh tiểu đường, cơ thể bạn mất khả năng sử dụng hoặc sản xuất hormone insulin đúng cách. Mắc bệnh có nghĩa là bạn có lượng đường trong máu rất cao vì nhiều lý do. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm mắt, thận, dây thần kinh và tim. Xác định nguyên nhân của bệnh là một bước thiết yếu trong việc lựa chọn phương pháp điều trị và chăm sóc hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây tiểu đường

Để biết nguyên nhân gây bệnh, trước tiên bạn phải hiểu glucose được chuyển hóa trong cơ thể như thế nào.

Trao đổi glucose

Glucose là một chất thiết yếu cho cơ thể của bạn, nó phục vụ như một nguồn năng lượng cho các tế bào của cơ bắp và các mô, đặc biệt là não. Glucose được tìm thấy trong thực phẩm bạn ăn và được lưu trữ trong gan (tạo thành glycogen). Trong trường hợp bạn bị biếng ăn dẫn đến lượng đường trong máu quá thấp, gan của bạn sẽ phá vỡ các phân tử glycogen thành glucose và cân bằng lại lượng đường trong máu. Máu hấp thụ glucose và đưa nó đến các tế bào trong cơ thể. Tuy nhiên, các tế bào này không thể sử dụng “nhiên liệu” này trực tiếp, mà phải có sự trợ giúp của hormone insulin (được sản xuất bởi tuyến tụy). Sự hiện diện của insulin cho phép glucose được hấp thụ vào các tế bào, làm giảm lượng đường trong máu. Sau đó, khi lượng đường trong máu của bạn đã giảm, tuyến tụy cũng sẽ làm giảm sản xuất insulin.

Bất kỳ sự bất thường nào trong quá trình trao đổi chất này có thể ngăn chặn glucose xâm nhập vào tế bào và cung cấp năng lượng. Kết quả là, đường vẫn còn trong máu. Sự mất cân bằng này tích tụ theo thời gian và dẫn đến lượng đường trong máu cao đáng kể, được gọi là tăng đường huyết.

Phân loại tiểu đường

Tiểu đường được phân loại thành 3 loại chính: tiểu đường loại 1, tiểu đường loại 2 và tiểu đường thai kỳ.

Tiểu đường loại 1

Tiểu đường loại 1 là một rối loạn tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công tuyến tụy chứ không phải là các yếu tố bên ngoài. Điều này gây ra thiếu insulin và tăng lượng đường trong máu. 

Nếu bạn mắc tiểu đường loại 1, các triệu chứng sẽ xuất hiện sớm. Hiện tại, nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, các bác sĩ tin rằng nguyên nhân của bệnh có thể là do di truyền hoặc môi trường. Bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nếu bạn thuộc các loại sau: 

Mẹ hoặc anh chị em ruột mắc tiểu đường loại 1

Kháng thể đối với bệnh có trong cơ thể

Thiếu vitamin D, sử dụng sớm sữa bò hoặc sữa bột bò và sử dụng ngũ cốc trước 4 tháng tuổi

Tiểu đường loại 2 

Đây là bệnh không phụ thuộc insulin, loại bệnh phổ biến nhất hiện nay. Bệnh thường xảy ra ở người lớn, tuy nhiên, do tỷ lệ béo phì ngày càng tăng, tỷ lệ béo phì ở thanh thiếu niên ngày càng tăng.

Khi bạn mắc tiểu đường loại 2, các tế bào của bạn có khả năng kháng insulin, tuyến tụy không thể sản xuất đủ insulin để cung cấp cho cơ thể. Thay vì di chuyển để tạo ra năng lượng cho cơ thể, đường tích tụ trong máu.

Tiểu đường thai kỳ 

Tiểu đường thai kỳ là một loại bệnh tiểu đường xảy ra trong thời kỳ mang thai của phụ nữ. Bệnh này có thể gây ra vấn đề cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, bệnh thường biến mất sau khi người mẹ chuyển dạ.

Dấu hiệu của tiểu đường

Các dấu hiệu của bệnh thay đổi ít nhiều tùy theo loại bệnh, đôi khi rất nhẹ, thậm chí không có triệu chứng rõ ràng, khiến bệnh nhân khó tự phát hiện, cho đến khi bệnh có biến chứng. Các triệu chứng mới được kiểm tra và điều trị.

Triệu chứng của tiểu đường loại 1

Các triệu chứng của tiểu đường loại 1 thường tiến triển nhanh chóng, có thể xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần với các triệu chứng điển hình bao gồm: 

Cảm thấy đói và mệt mỏi: Thông thường, cơ thể chuyển đổi thức ăn bạn ăn thành glucose để các tế bào sử dụng làm năng lượng. Các tế bào sẽ cần insulin để có thể hấp thụ glucose, tuy nhiên, khi cơ thể không sản xuất đủ insulin, hoặc các tế bào của cơ thể kháng insulin, glucose không thể được hấp thụ. lấy năng lượng. Điều này làm cho bệnh nhân cảm thấy đói và mệt mỏi hơn bình thường.

Khát nước thường xuyên, đi tiểu thường xuyên: Một người trung bình sẽ mất khoảng 4-7 lần để đi tiểu trong vòng 24 giờ, nhưng ở loại 1 bệnh nhân tiểu đường sẽ đi tiểu thường xuyên hơn. Lý do xuất phát từ thực tế là trong một cơ chế bình thường, cơ thể sẽ tái hấp thu glucose khi nó đi qua thận, và ở bệnh nhân tiểu đường, lượng glucose trong máu được đẩy lên để thận không thể hấp thụ lại tất cả. Kết quả là, glucose sẽ được bài tiết qua nước tiểu, dẫn đến bài tiết nước, khiến cơ thể sản xuất nhiều nước tiểu hơn, bệnh nhân đi tiểu thường xuyên hơn. Khi đi tiểu nhiều gây mất nước, bệnh nhân sẽ rất khát nên sẽ cần uống nước, nhưng vì thế, đi tiểu nhiều hơn.

Khô miệng, ngứa da: Bệnh nhân sẽ đi tiểu nhiều hơn, khiến cơ thể mất nước, khiến vùng miệng cảm thấy khô. Đồng thời, da khô có thể khiến bệnh nhân bị ngứa.

Giảm cân: Một số bệnh nhân ăn nhiều nhưng vẫn giảm cân sau vài tuần do mất nước, lysis mỡ và mô cơ.

Các triệu chứng của tiểu đường loại 2

Trong tiểu đường loại 2, các triệu chứng tiến triển âm thầm và phát triển trong nhiều năm, hầu hết bệnh nhân không gặp các triệu chứng rõ ràng như loại 1, vì vậy rất khó phát hiện. Bệnh có thể được phát hiện vô tình thông qua xét nghiệm đường huyết hoặc có những biến chứng như vết thương bị nhiễm trùng mất nhiều thời gian để chữa lành. Một số dấu hiệu đáng ngờ cần kiểm tra và các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác bệnh bao gồm: 

Nhiễm trùng nấm men: Cả hai giới đều có thể mắc bệnh này nếu họ bị tiểu đường. Nấm men sẽ ăn glucose, vì vậy nồng độ glucose cao sẽ khiến nấm phát triển mạnh. Bệnh nhân có thể tìm thấy nhiễm trùng ở bất kỳ nếp gấp ẩm nào của da, giữa ngón tay và ngón chân, dưới ngực và thậm chí xung quanh hoặc ở bộ phận sinh dục.

Chậm chữa lành vết thương: Quá nhiều đường trong máu có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu của toàn bộ cơ thể, làm hỏng hệ thần kinh, gây khó khăn cho việc chữa lành vết thương. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị đau hoặc tê ở chân. Nó cũng là một dấu hiệu của tổn thương thần kinh.

Các triệu chứng của tiểu đường thai kỳ

Phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ thường không có triệu chứng rõ ràng. Bạn có thể khát nhiều hơn bình thường và đi tiểu thường xuyên hơn. Bệnh thường được chẩn đoán trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba của thai kỳ bằng cách thực hiện xét nghiệm dung nạp glucose 3 mẫu ở tuần thứ 24 đến 28 của thai kỳ, trước đó bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 chưa được ghi nhận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *