Triệu chứng và cách điều trị bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến, xuất hiện theo mùa và nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng cho bệnh nhân. Sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ em thường có các triệu chứng cảnh báo tương tự.

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi một loại virus gọi là Dengue. Đây là bệnh có thể lây truyền từ người sang người nếu bị muỗi đốt (có nhiều mảng trắng ở chân và lưng) mang mầm bệnh. Trẻ em dễ mắc bệnh hơn người lớn.

Sốt xuất huyết có thể gây đau nhức cơ thể, đặc biệt là ở cơ và khớp. Sốt xuất huyết nhẹ có thể gây phát ban, sốt cao, dạng nặng có thể gây chảy máu, tụt huyết áp đột ngột và tử vong nhanh chóng.

Triệu chứng

Các triệu chứng của sốt xuất huyết ở người lớn có nhiều điểm tương đồng với sốt xuất huyết ở trẻ em. Khi bị nhiễm virus gây bệnh, bệnh nhân sẽ gặp một trong hai trường hợp: sốt xuất huyết biểu hiện bên ngoài hoặc chảy máu trong.

Các triệu chứng của sốt xuất huyết ở người lớn dạng cổ điển (dạng nhẹ)

Trong trường hợp này, sốt xuất huyết ở người lớn sẽ rõ rệt hơn ở trẻ em, thường có biểu hiện điển hình và không có biến chứng. Bắt đầu với sốt (trong vòng 4-7 ngày sau khi bị muỗi truyền) và kèm theo các triệu chứng như:

Đau sau mắt

Đau đầu dữ dội

Đau khớp và cơ

Sốt cao, có thể lên tới 40,5 độ C

Hấp tấp

Buồn nôn và nôn

Sốt xuất huyết gây chảy máu trong

Bệnh nhân có thể bị xuất huyết trong (xuất huyết đường tiêu hóa và não), các triệu chứng của sốt xuất huyết ở người lớn gây xuất huyết tiêu hóa sẽ bao gồm đau đầu bình thường và sốt nhẹ, không phát ban. Sau khoảng 2 ngày, bệnh nhân sẽ có máu trong phân, phân có màu đen hoặc máu tươi trong phân, da bắt đầu xuất hiện petechiae, người mệt mỏi, da nhợt nhạt…

Trường hợp xuất huyết não sẽ khó nhận biết vì các triệu chứng của sốt xuất huyết ở người lớn sẽ không rõ ràng, bệnh nhân có thể chỉ bị sốt, đau đầu, tê liệt chân, cánh tay hoặc liệt nửa người và sau đó hôn mê. dẫn đến tử vong.

Triệu chứng sốt xuất huyết dengue (hội chứng sốc sốt xuất huyết)

Đây là dạng sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất ở người lớn, bao gồm tất cả các triệu chứng của sốt xuất huyết nhẹ cộng với chảy máu, huyết tương thoát ra khỏi mạch máu, chảy máu ồ ạt và huyết áp thấp. huyết áp…

Trường hợp này thường xảy ra ở bệnh nhân trong lần nhiễm tiếp theo, khi cơ thể có khả năng miễn dịch chủ động hoặc thụ động với kháng nguyên virus, sau khoảng 2-5 ngày bệnh, bệnh sẽ có tiến triển nặng, Dạng bệnh này có thể xảy ra ở trẻ em và gây tử vong nhanh chóng.

Cách điều trị

Trên thực tế, nhiều người chưa hiểu đầy đủ về sốt xuất huyết ở người lớn và cách điều trị để ngăn ngừa các biến chứng. Theo các chuyên gia, sốt xuất huyết là bệnh có nguy cơ biến chứng cao và khả năng ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân là rất lớn. Do đó, việc xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh là điều cần thiết để có thể đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho bệnh sốt xuất huyết.

Giai đoạn điều trị sốt xuất huyết tại nhà: Khi phát hiện các triệu chứng sốt từ 2 đến 7 ngày, bệnh nhân có thể được điều trị tại nhà và cách điều trị duy nhất là bù nước cho bệnh nhân.

Thời gian nằm viện ngắn (12-24 giờ): Bệnh nhân nên nhập viện ngay khi các biện pháp bù nước đường uống thất bại và bệnh nhân bị xuất huyết dưới da hoặc niêm mạc.

Thời gian nằm viện dài ngày (>24 giờ): Bệnh nhân sốt xuất huyết cần nhập viện điều trị ngay khi chân tay lạnh, lơ mơ, mạch yếu, đau họng, khó thở…

Sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc chữa, phương pháp điều trị chính là điều trị triệu chứng, khi sốt xuất huyết ở người lớn nhẹ, có thể chăm sóc tại nhà, cho bệnh nhân nghỉ ngơi và uống nhiều. nước, sử dụng các món ăn mềm và nhiều nước, dễ tiêu hóa, hạ sốt bằng Paracetamol, làm mát khi sốt cao. Bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ, tự theo dõi chặt chẽ tại nhà và có thể đến bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm cần thiết (nếu có thể).

Cách phòng ngừa

Sốt xuất huyết là một bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua vectơ muỗi. Do đó, các biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất đối với bệnh sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ em là:

Vệ sinh nơi sinh sống, môi trường xung quanh sạch sẽ.

Không tích trữ nước trong nhà.

Diệt muỗi bằng cách đốt nhang, màn chống muỗi, phun thuốc trừ sâu.

Dọn sạch bụi cây và ngủ dưới màn để tránh muỗi đốt.

Sốt xuất huyết là một căn bệnh nguy hiểm với nguy cơ biến chứng rất cao, vì vậy để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân, mọi người nên chủ động tìm hiểu về căn bệnh này và có biện pháp phòng ngừa. hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *