Chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp trên

Viêm đường hô hấp trên là một bệnh hàng năm và tái phát. Bệnh thường xuất hiện theo mùa, đặc biệt là vào mùa đông, mùa khô trùng với mùa hen suyễn, viêm phế quản mãn tính và viêm phổi.

Bệnh hô hấp rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về tai mũi họng, vì vậy cần phải kiểm tra để phân biệt rõ ràng bệnh lý xoang hoặc thanh quản bằng chụp CT, MRI và xét nghiệm (tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ). Ngoài ra, bạn cần đến cơ sở y tế để bác sĩ khám và chẩn đoán rối loạn tiền đình chức năng hoặc thể chất để có phương pháp điều trị thích hợp.

Đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh

Các yếu tố nguy cơ gây nhiễm trùng đường hô hấp trên bao gồm:

Tiếp xúc với người bệnh

Không rửa tay sau khi tiếp xúc với người bệnh

Tiếp xúc với trẻ em ở trường, hoặc một nhóm người tại nơi làm việc, du lịch, v.v.

Hút thuốc hoặc hút thuốc thụ động: khói thuốc làm giảm khả năng bảo vệ của màng nhầy của đường hô hấp và làm hỏng villi ở đường hô hấp trên.

Các trường hợp bị tổn thương miễn dịch như bệnh nhân nhiễm HIV, cấy ghép nội tạng, sử dụng corticosteroid lâu dài

Bệnh nhân có bất thường về giải phẫu và sinh lý của đường hô hấp như chấn thương mặt, chấn thương đường hô hấp trên, polyp mũi, v.v.

Phương pháp chuẩn đoán

Khi nghi ngờ viêm đường hô hấp trên, một số xét nghiệm nên được thực hiện để phân biệt nó với một số bệnh có triệu chứng như:

Hen

Viêm phổi

Cúm H1N1

Dị ứng, dị ứng theo mùa

Viêm xoang mãn tính

Viêm phế quản

Thông thường, chẩn đoán nhiễm trùng đường hô hấp trên được thực hiện dựa trên đánh giá các triệu chứng, kiểm tra thể chất và đôi khi một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Trong một cuộc kiểm tra thể chất, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ sưng và đỏ của niêm mạc mũi và cổ họng, đánh giá mức độ mở rộng của amidan và các hạch bạch huyết xung quanh cổ và đầu, và mức độ đỏ liên quan đến viêm xoang. .

Phương pháp điều trị viêm đường hô hấp trên

Hầu hết các trường hợp viêm đường hô hấp trên là do virus gây ra, vì vậy không cần biện pháp điều trị cụ thể. Bệnh nhân có thể tự điều trị các triệu chứng tại nhà mà không cần gặp bác sĩ hoặc sử dụng thuốc.

Nghỉ ngơi là một bước quan trọng trong điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Các hoạt động thường xuyên nên được duy trì ở mức độ chấp nhận được, không áp đảo. Cần uống nhiều nước để bù đắp cho việc mất nước do sổ mũi, sốt và chế độ ăn uống kém do nhiễm trùng đường hô hấp trên. Điều trị triệu chứng là cần thiết cho đến khi nhiễm trùng được giải quyết hoàn toàn. Một số loại thuốc để điều trị các triệu chứng:

Paracetamol, ibuprofen: thuốc hạ sốt

Thuốc kháng histamine để giảm dịch tiết và tắc nghẽn

Thuốc ho như dextromethorphan, guaifenesin, codeine

Steroid như dexamethasone, prednisolone được sử dụng để giảm viêm và phù đường hô hấp

Một số loại thuốc được sử dụng để thông mũi

Thuốc kháng sinh được sử dụng trong một số trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp trên liên quan đến vi khuẩn. Tuy nhiên, sử dụng kháng sinh có liên quan đến một số tác dụng không mong muốn và có thể thúc đẩy kháng kháng sinh và nhiễm khuẩn thứ cấp, vì vậy cần sử dụng kháng sinh một cách thận trọng theo chỉ định của bác sĩ.

Biện pháp phòng ngừa

Có một số biện pháp được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên. Ngừng hút thuốc, giảm căng thẳng, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, và tập thể dục thường xuyên là tất cả các cách để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh. Cho con bú là một cách để giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bé mạnh mẽ hơn vì các kháng thể trong sữa mẹ được truyền lại cho em bé của bạn.

Các biện pháp khác để ngăn chặn sự lây truyền mầm bệnh bao gồm:

Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trong mùa lạnh hoặc khi tiếp xúc với người bệnh

Tránh tiếp xúc với người bệnh trong thời gian ủ bệnh, khởi phát bệnh và phục hồi

Vệ sinh vật dụng cá nhân, vật dụng công cộng

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi

Tiêm phòng cúm được khuyến cáo cho một số đối tượng như người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính, nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao, v.v.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *