Chuẩn đoán và điều trị viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là một bệnh phổ biến, xuất hiện ở mọi lứa tuổi và bất kể giới tính. Bệnh không chỉ gây đau đớn khó chịu cho bệnh nhân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Hiểu được bệnh loét dạ dày là điều cần thiết để phòng ngừa và điều trị hiệu quả hơn.

Làm thế nào để chẩn đoán viêm loét dạ dày?

Để chẩn đoán loét dạ dày tá tràng, trước tiên bác sĩ sẽ hỏi bạn về các triệu chứng của bạn và chúng đã diễn ra trong bao lâu. Bác sĩ cũng sẽ xem xét lịch sử y tế của bạn và bất kỳ loại thuốc nào (theo toa hoặc không kê đơn) bạn đang dùng.

Sau đó, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm cần thiết để xác định tình trạng loét dạ dày và chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh.

1. Nội soi dạ dày

Hiện nay, nội soi dạ dày là phương pháp hiệu quả và được áp dụng rộng rãi nhất trong chẩn đoán bệnh loét dạ dày tá tràng. Qua nội soi, bác sĩ sẽ có cái nhìn trực quan về tình trạng bên trong dạ dày, đánh giá chính xác tình trạng bệnh, vị trí tổn thương để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Hơn nữa, trong quá trình nội soi, bác sĩ có thể can thiệp để cầm máu từ loét dạ dày, ngoài ra, có thể sinh thiết xung quanh vị trí tổn thương để xác định sơ bộ tình trạng nhiễm HP hoặc các vấn đề khác. những nghi ngờ khác.

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là H. pylori có thể lây lan trong quá trình nội soi do sử dụng nội soi thông thường cho các bệnh nhân khác nhau (mặc dù điều này rất hiếm). Do đó, bệnh nhân muốn nội soi dạ dày nên đến các cơ sở y tế uy tín có quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt và rõ ràng để đảm bảo an toàn và tránh nhiễm trùng trong quá trình nội soi.

2. Kiểm tra nhiễm HP khác

Ngoài nội soi dạ dày, để xác định xem vi khuẩn HP có tồn tại trong cơ thể bệnh nhân hay không, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm khác như:

Xét nghiệm máu: tìm kháng thể chống lại HP

xét nghiệm phân

Kiểm tra hơi thở.

Phương pháp điều trị loét dạ dày

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây loét, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Điều quan trọng là bệnh nhân phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay khi các triệu chứng bất thường xuất hiện. Bạn càng được điều trị sớm, cơ hội được chữa khỏi càng cao.

1. Điều trị nội khoa loét dạ dày

Nếu loét là do nhiễm HP, bác sĩ có thể kê toa một phác đồ điều trị tiêu diệt vi khuẩn Helicobacter pylori. Hiện nay, do vấn đề kháng thuốc lan rộng, chế độ diệt hp được sử dụng phổ biến nhất là phác đồ 4 loại thuốc với Bismuth hoặc với Levofloxacin.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng được yêu cầu ngừng dùng tất cả các NSAID (nếu có thể) để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ của thuốc như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, tiêu chảy, đau bụng, v.v. Những tác dụng phụ này thường là tạm thời và sẽ biến mất sau khi điều trị kết thúc. kết thúc điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải các tác dụng phụ cực kỳ khó chịu, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để xem xét thay đổi quá trình điều trị.

Với điều trị thích hợp, các triệu chứng của loét dạ dày tá tràng sẽ nhanh chóng giảm bớt. Tuy nhiên, bác sĩ lưu ý bệnh nhân vẫn cần tiếp tục sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý giảm liều hoặc ngừng dùng thuốc. Điều này là để đảm bảo rằng vi khuẩn HP được loại bỏ hoàn toàn, ngăn ngừa các tình trạng nhờn, kháng thuốc.

2. Điều trị phẫu thuật

Trong một số ít trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để điều trị loét dạ dày phức tạp. Đó là khi điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả tích cực, vết loét không lành hoặc thường xuyên tái phát ở vị trí cũ, hoặc khi vết loét đã gây ra các biến chứng như chảy máu, thủng dạ dày, hẹp pyloric. ngăn chặn thức ăn xâm nhập vào ruột non…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *