Chuẩn đoán và phòng ngừa bệnh u xơ tử cung

Bệnh u xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nhiều phụ nữ lo ngại vì nếu không có các biện pháp hỗ trợ để điều trị bệnh u xơ cổ tử cung, nó sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của họ. Do đó, phụ nữ cần cảnh giác với các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị bệnh u xơ tử cung để giảm bớt lo lắng về bệnh.

Bệnh u xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nhiều phụ nữ lo ngại vì nếu không có các biện pháp hỗ trợ để điều trị u xơ cổ tử cung, nó sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của họ. Do đó, phụ nữ cần cảnh giác với các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị u xơ tử cung để giảm bớt lo lắng về bệnh.

Phân loại bệnh u xơ tử cung

Dựa trên vị trí của khối u trong tử cung, sẽ có các phân loại cụ thể:

– U xơ dưới tử cung: Loại phổ biến nhất, khối u phát triển từ cơ tử cung về phía ngoài tử cung, thường tạo thành một khối rõ ràng, có thể có cuống gây xoắn và hoại tử khối u.

U xơ tử cung: Các khối u nằm trong cơ tử cung, thường có nhiều khối khiến tử cung to lên hoàn toàn.

– U xơ tử cung dưới niêm mạc: Đây là loại u xơ tử cung ít phổ biến nhất, khối u phát triển từ cơ tử cung nhưng về phía lumen tử cung, bao phủ niêm mạc tử cung, đôi khi đủ lớn để chiếm toàn bộ khoang tử cung. U xơ dưới niêm mạc đôi khi có cuống, có thể nhô ra ngoài cổ tử cung và gây nhiễm trùng.

Đôi khi, u xơ tử cung xảy ra ở dây chằng rộng (trong dây chằng), ống dẫn trứng hoặc cổ tử cung.

Chuẩn đoán

Chẩn đoán dựa trên các dấu hiệu lâm sàng

Bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân về các triệu chứng chi tiết.

Khám lâm sàng: mặt nhợt nhạt, bụng dưới to bất thường khi chạm vào để cảm nhận khối u bên trong.

Chẩn đoán cận lâm sàng

Siêu âm: bằng siêu âm qua âm đạo, bác sĩ có thể phát hiện khối u trong tử cung và biết vị trí và kích thước của khối u. Nó nên được phân biệt rõ ràng với u nang buồng trứng dựa trên hình dạng và vị trí của nó.

Chụp cắt lớp vi tính hoặc MRI: được sử dụng khi khối u quá lớn hoặc cần thiết để chẩn đoán phân biệt.

Chẩn đoán phân biệt

Có một khối u ở tử cung dưới: không thể loại trừ mang thai hoặc lạc nội mạc tử cung. Nếu bệnh nhân đang mang thai, hãy sử dụng que thử để xác nhận.

Đau vùng chậu: có thể được gây ra bởi mang thai ngoài tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung hoặc viêm tử cung.

Chảy máu tử cung: gây ra bởi bệnh tăng sinh nội mạc tử cung.

Mặc dù u xơ tử cung là một bệnh lành tính, nhưng chúng vẫn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên giúp bạn phát hiện kịp thời những bất thường trong cơ thể và giúp điều trị dễ dàng hơn.

Biện pháp phòng ngừa

Bởi vì nguyên nhân không rõ ràng, rất khó để đưa ra cách tốt nhất để ngăn ngừa u xơ tử cung. Tuy nhiên, các quan sát cho thấy phụ nữ thừa cân và béo phì có nhiều khả năng bị u xơ tử cung, vì vậy cách phòng ngừa tốt nhất là:

– Kiểm soát và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

– Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm khối u và có biện pháp quản lý, theo dõi phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *