Một số thông tin về bệnh trầm cảm

Trầm cảm là một rối loạn tâm trạng gây ra cảm giác buồn bã và mất mát. Bệnh được chia thành các mức độ khác nhau, trong đó trầm cảm nhẹ có thể được nhận biết sớm để kịp thời cải thiện và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh.

Trầm cảm là gì?

Trầm cảm là một rối loạn tâm trạng phổ biến. Bệnh nhân thường có tâm trạng buồn bã, có hoặc không có triệu chứng, hoặc khóc. Thiếu động lực, giảm hứng thú với mọi thứ, bao gồm cả các hoạt động có sở thích trước đó.

Trầm cảm ảnh hưởng đến cách một người cảm thấy, suy nghĩ và hành xử, khiến người đó khó sống hoặc có vấn đề về thể chất và tinh thần.

Trầm cảm phổ biến đến mức có tới 80% dân số thế giới sẽ trải qua trầm cảm tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ. Nguy cơ trầm cảm suốt đời là 15-25%. Nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới. Hội chứng này có tỷ lệ cao ở những người ly thân, ly dị và thất nghiệp.

Trầm cảm là một căn bệnh cần được chú ý và điều trị. Ở một bệnh nhân bị trầm cảm nhẹ, bệnh nhân có thể chưa cần dùng thuốc và tình trạng này không quá nguy hiểm. Nhưng trên hết, bệnh nhân cần nhận được sự quan tâm của gia đình và những người thân yêu và thậm chí là bác sĩ để giúp khắc phục tình trạng này, bởi vì trầm cảm có thể tồi tệ hơn rất nhiều nếu không được điều trị.

Đối tượng có nguy cơ trầm cảm

Sau một chấn thương tâm lý: phá sản, mất tiền, nợ nần, mất người thân, hôn nhân tan vỡ, con cái bị tổn thương, quá nhiều áp lực công việc,…

Một vài tuần sau khi sinh, chiếm một tỷ lệ lớn, nó cần được phát hiện kịp thời.

Đối với học sinh và sinh viên: áp lực học tập là quá lớn: nhiều bài tập, kỳ thi căng thẳng, áp lực từ phụ huynh và giáo viên,

Sau chấn thương: chấn thương sọ não,…

Mức độ trầm cảm

Trầm cảm được chia thành 3 cấp độ: nhẹ-trung bình-nặng

Để được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm, ít nhất một trong hai triệu chứng của trầm cảm cốt lõi phải có mặt:

Trong hai tuần, hầu như mỗi ngày:

Bạn có tâm trạng thấp và / hoặc mất hứng thú cộng với ít nhất 4 triệu chứng sau:

Giảm cân hoặc tăng cân, giảm hoặc tăng sự thèm ăn.

Mất ngủ hoặc ngủ liên tục.

Kích động hoặc trở nên chậm chạp.

Mệt mỏi hoặc mất sức.

Cảm giác vô giá trị, vô giá trị hoặc tội lỗi.

Giảm khả năng tập trung, do dự.

Hoặc suy nghĩ về cái chết, có ý nghĩ hoặc hành vi tự tử.

Các triệu chứng trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên

Lòng tự trọng thấp

Có hành vi hung hăng, kích động

Rối loạn giấc ngủ

Có những khó chịu, phàn nàn về cơ thể

Mất năng lượng

Chán học hay học kém?

Hoặc một số trẻ trở nên quá ngoan ngoãn, xa cách, thờ ơ

Dựa trên các triệu chứng trên và mức độ nghiêm trọng, nhà thần kinh học hoặc nhà tâm lý học sẽ phân loại trầm cảm là nhẹ, trung bình và nghiêm trọng. Đôi khi họ sẽ mời bệnh nhân làm một số xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán chính xác hơn. Một loại trầm cảm khác cũng được quan tâm nhiều là trầm cảm sau sinh.

Trầm cảm sau sinh: Trầm cảm sau sinh là phổ biến ở các bà mẹ lần đầu, hoặc các bà mẹ đã có quá nhiều con nhưng thiếu sự hỗ trợ từ gia đình hoặc xã hội. Người mẹ rơi vào trạng thái lo lắng, thiếu ngủ, khó chịu hoặc khóc, có thể khó kiểm soát hành vi, làm tổn thương em bé, hoảng loạn khi em bé khóc…

Ảnh hưởng của rối loạn trầm cảm

Trầm cảm được coi là một căn bệnh thầm lặng nhưng có thể để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Đôi khi không dễ để một người trầm cảm nhận ra rối loạn mà họ mắc phải. Trầm cảm ảnh hưởng đến nhiều đời sống tinh thần, cá nhân và xã hội.

Ảnh hưởng đến tinh thần và cuộc sống

Mất tập trung và giảm hiệu quả học tập và làm việc

Ảnh hưởng đến giao tiếp và các mối quan hệ xã hội: Những người bị trầm cảm thường cảm thấy khó quản lý cảm xúc của họ, hoặc bị thu hồi, hạn chế các mối quan hệ giao tiếp của họ.

Đôi khi tự làm hại bản thân, hoặc suy nghĩ tự tử: Họ có nhiều khả năng đánh giá thấp bản thân, cảm thấy tội lỗi hoặc vô giá trị. Cùng với việc thiếu kỹ năng đối phó hoặc thiếu nguồn lực vào thời điểm đó, họ có thể tham gia vào các hành động tự hủy hoại bản thân khi cảm xúc của họ quá mạnh mẽ.

Ảnh hưởng sức khỏe và thể chất

Tác động sức khỏe lớn nhất khi bị trầm cảm là giấc ngủ của họ. Việc thiếu ngủ thường xuyên, lâu dài cũng có tác dụng ngược lại đối với sự mệt mỏi về tinh thần và cảm giác mệt mỏi.

Những người bị trầm cảm có thể giảm ham muốn tình dục.

Trầm cảm kéo dài cũng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của các bộ phận khác của cơ thể (tim, huyết áp, dạ dày, v.v.).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *