Nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột là một bệnh đường tiêu hóa rất phổ biến. Bệnh viêm ruột gây tiêu chảy, gây viêm và xâm nhập vào các lớp của thành ruột. Về lâu dài, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Tại Việt Nam, bệnh viêm ruột đang gia tăng trong những năm gần đây.

Nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh viêm ruột chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, một số yếu tố sau đây được coi là tác nhân gây ra bệnh viêm ruột:

Yếu tố di truyền

Bệnh viêm ruột có xu hướng di truyền. Nguy cơ mắc bệnh viêm ruột của một người cao hơn nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh viêm ruột. Khoảng 5% đến 20% những người bị IBD có người thân cấp một (cha, mẹ, con, anh chị em ruột) đã mắc bệnh. Một số yếu tố nguy cơ di truyền khác là:

Nguy cơ di truyền của bệnh Crohn cao hơn so với viêm loét đại tràng.

Nguy cơ phát triển bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng cao hơn nếu cả hai cha mẹ đều bị bệnh viêm ruột.

Bệnh phổ biến ở những người có nguồn gốc Đông Âu. Trong những năm gần đây, số lượng các trường hợp mắc bệnh viêm ruột trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi và châu Á đã tăng lên.

Mặc dù di truyền học được cho là một trong nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm ruột, nhưng nó không thể dựa vào để dự đoán ai có thể phát triển bệnh Crohn.

Các yếu tố môi trường

Ngoài các yếu tố di truyền, môi trường cũng được coi là nguyên nhân của sự khởi phát của bệnh viêm ruột. Một số tác động của các yếu tố môi trường đối với con người có thể kể đến như:

Chế độ ăn uống: Ăn nhiều chất béo hoặc thực phẩm tinh chế có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột.

Chế độ ăn uống và căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Do khí hậu đặc thù, người dân sống ở miền Bắc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người sống ở miền Nam.

Do virus

Bệnh viêm ruột cũng có thể được gây ra bởi một loại virus. Một số loại virus phổ biến gây viêm ruột bao gồm:

Salmonella: vi khuẩn đường ruột thường gây ra các bệnh như thương hàn, paratyphoid, nhiễm trùng máu, ngộ độc thực phẩm và viêm ruột. Các triệu chứng phổ biến của nhiễm Salmonella là tiêu chảy, buồn nôn và nôn, thường xuất hiện 12 đến 36 giờ sau khi tiêu thụ thực phẩm có chứa vi khuẩn.

Escherichia coli (hoặc E. coli): sống chủ yếu trong hệ thống đường ruột và có số lượng lớn nhất trong hệ vi sinh vật của cơ thể. Thông thường, vi khuẩn E. Coli không có hại. Tuy nhiên, khi cơ thể có vấn đề, nó có thể tạo điều kiện thích hợp cho sự xâm nhập và phát triển của một số nhóm vi khuẩn E. Coli, có thể tạo ra độc tố gây tiêu chảy ở người và vật nuôi. . E. Coli có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng và sốt, nghiêm trọng hơn là phân có máu hoặc suy thận.

Staphylococcus aureus (S. aureus): Vi khuẩn Staphylococcus aureus có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau. Triệu chứng điển hình của nhiễm trùng do vi khuẩn là bệnh chốc lở, sự hình thành áp xe đầy mủ. Khi xâm nhập vào máu, vi khuẩn gây nhiễm trùng huyết; Khi vi khuẩn xâm nhập vào phổi, vi khuẩn gây viêm phổi.

Campylobacter jejuni (C. jejuni): là một tác nhân gây viêm ruột cấp tính, xâm nhập vào cơ thể thông qua việc ăn phải thực phẩm và nước bị ô nhiễm, hoặc tiếp xúc với động vật. Bệnh viêm ruột do C. jejuni gây tiêu chảy cấp ở người, đặc biệt là ở trẻ em và khách du lịch từ các nước phát triển đến các nước nhiệt đới.

Shigella: vi khuẩn gây ra bệnh lỵ trực khuẩn ảnh hưởng đến ruột. Shigella được coi là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy trên toàn thế giới. Shigella chịu trách nhiệm cho 165 triệu trường hợp kiết lỵ nghiêm trọng, một triệu trong số đó đã gây tử vong, theo một báo cáo năm 2006 của WHO.

Bất thường trong hệ thống miễn dịch

Cơ chế hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch là tấn công và tiêu diệt những kẻ xâm lược nước ngoài như vi khuẩn, virus, nấm và các vi sinh vật khác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bất thường của hệ thống miễn dịch, các tế bào trong đường tiêu hóa bị tấn công và phá hủy thay vì tiêu diệt các tác nhân có hại đến từ bên ngoài. Điều này dẫn đến viêm mãn tính, loét, dày lên trong thành ruột, và cuối cùng là các triệu chứng của bệnh.

Dấu hiệu và triệu chứng

Các triệu chứng thường thấy nhất ở cả viêm loét đại tràng và bệnh Crohn là tiêu chảy và đau bụng. Tiêu chảy có thể từ trung bình đến nặng (khiến bệnh nhân đi vệ sinh 20 lần trở lên trong một ngày).

Nếu tiêu chảy quá nhiều, nó sẽ dẫn đến mất nước, tim đập nhanh và huyết áp thấp. Tiếp tục mất một lượng nhỏ máu trong phân cũng có thể dẫn đến thiếu máu.

Táo bón cũng có thể là triệu chứng của bệnh viêm ruột. Với bệnh Crohn, táo bón xảy ra do tắc nghẽn một phần trong ruột. Với viêm loét đại tràng, táo bón có thể là triệu chứng của viêm proctitis, còn được gọi là viêm proctitis trực tràng.

Sốt, mệt mỏi và giảm cân cũng có thể xảy ra ở những bệnh nhân chán ăn tâm thần và mất nước do tiêu chảy và viêm ruột mãn tính.

Một số người bị IBD có thể có dấu hiệu viêm ở các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như ở khớp, mắt, da và gan. Ở trẻ em bị viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn, bệnh có thể trì hoãn sự phát triển và / hoặc can thiệp vào tuổi dậy thì.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *