Nguyên nhân và triệu chứng bệnh sán lá phổi

Bệnh sán lá phổi do 40 loài khác nhau thuộc chi Paragonimiasis gây ra đã được phát hiện ở nhiều nơi ở Việt Nam, gây ra bởi ký sinh trùng Paragonimus heterotremus trong phổi hoặc màng phổi. Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh, có các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, tổn thương phổi và thậm chí các cơ quan khác như gan, thận,… gây ra các biến chứng khác nhau.

Nguyên nhân gây bệnh

Paragonimiasis ở Việt Nam là do sán Paragonimus heterotremus ký sinh trong phổi hoặc màng phổi.

Biểu hiện lâm sàng và cận lâm sàng

Giai đoạn đầu (Giai đoạn đầu từ nhiễm trùng đến đẻ trứng đầu tiên, trung bình 2-20 ngày, có thể kéo dài đến 2 tháng).

Trong quá trình di chuyển ấu trùng trong khoang phúc mạc, một số bệnh nhân bị đau bụng hoặc thượng vị, thậm chí có thể tiêu chảy.

Khi ấu trùng xâm nhập vào cơ hoành và di chuyển trong không gian màng phổi, đau ngực màng phổi (thường là song phương) có thể xuất hiện.

Chụp X quang ngực tại thời điểm này, khoảng một tháng trở lên sau khi nhiễm trùng, có thể cho thấy tràn khí màng phổi hoặc tràn dịch màng phổi.

Tràn dịch màng phổi là tiết dịch tiết và dày đặc với bạch cầu ái toan.

Khi ấu trùng di cư trong nhu mô phổi tăng cao, bệnh nhân thường có biểu hiện hội chứng Loeffler:

Ho khan, đau ngực và khó chịu.

Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm sốt nhẹ và đờm có máu.

Giai đoạn muộn (Giai đoạn thứ hai của fascioliasis là thời điểm sán trưởng thành sống trong phổi. Giai đoạn này có thể kéo dài đến mười năm trước khi sán chết)

Lâm sàng:

+ Tan máu tái phát là triệu chứng phổ biến nhất trong giai đoạn này. Thông thường, một đờm màu sô cô la, bao gồm hỗn hợp máu, tế bào viêm và trứng, được giải phóng khi u nang xung quanh sán trưởng thành vỡ vào phế quản.

Bệnh nhân có thể không thoải mái nhưng thường không sốt.

+ Người gầy, kém ăn… và ho ra máu lần sau nếu không được phát hiện và điều trị

Cận lâm sàng

+ Eosinophilia tăng hay không tăng

+ X-quang ngực: Một hoặc nhiều vị trí sán cục bộ trong u nang hoặc đường hầm có thể được nhìn thấy trên X quang ngực, tuy nhiên, khoảng 20% không thấy bất kỳ bất thường nào trên X quang. Những bất thường có thể xảy ra trên X quang thuần túy hoặc CT scan là; Một tổn thương hình vòng đục do độ sáng tương đối của nội dung của u nang; Sọc, thường có các cạnh có bóng vòng, cho thấy đường hầm sán; Có thể thấy dày màng phổi; Hình ảnh mức hơi nước hiếm khi được nhìn thấy. Các biểu hiện phổi khác nhau có thể tự biến mất và các tổn thương mới xuất hiện chậm trong nhiều tháng. Chụp X quang ngực như vậy có thể bị nhầm lẫn là do bệnh lao.

+ XÉT NGHIỆM ELISA dương tính với sán lá phổi.

Triệu chứng của bệnh sán lá phổi

Sán lá phổi gây ra các triệu chứng phức tạp, tùy thuộc vào giai đoạn và vị trí của ký sinh trùng, có những biểu hiện khác nhau. Phổi là cơ quan mà sán thường ký sinh, nhưng nhiều bộ phận của cơ thể cũng có ký sinh trùng như trong các mô dưới da, phúc mạc, màng phổi, gan, ruột, tinh hoàn, não.

Phổi được ký sinh bởi sán có u nang có kích thước bằng đầu ngón tay. Trong u nang, thường có hai con sán và một chất lỏng có mủ màu đỏ. Có thể vỡ sán khi ho mạnh, gây tràn khí màng phổi, tràn dịch màng phổi và đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Các triệu chứng đầu tiên của fascioliasis là ho có đờm ra máu. Sau một thời gian, ho trở thành mãn tính, thường ho nhiều vào sáng sớm. Đờm thường có màu rỉ sét, đôi khi có máu tươi khi bệnh nhân ho ra máu. Các triệu chứng trong phổi rất giống với bệnh lao. Hình ảnh X-quang của phổi là các khoảng trống, khoảng cách với các hang động nhỏ, đôi khi giống như bệnh lao hoặc khối u phổi.

Trong trường hợp ấu trùng ký sinh trùng trong các cơ quan khác ngoài phổi, các biến chứng rất đa dạng và phức tạp tùy thuộc vào vị trí của ấu trùng ký sinh trùng. Nếu sán ở trong não, thường có co giật. Trong trường hợp sán gây bệnh ở gan sẽ dẫn đến viêm gan, áp xe gan,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *