Nguyên nhân và triệu chứng bệnh uốn ván

Gánh nặng bệnh tật do uốn ván gây ra vẫn còn hiện diện từng ngày. Nhiều trường hợp uốn ván nặng chỉ xuất phát từ những vết thương nhỏ như mổ gà, lợn bọ cạp, bò đực, gai nhọn… và hầu hết bệnh nhân không nghĩ rằng họ sẽ bị uốn ván, vì vậy họ chủ quan trong điều trị và không được tiêm. phòng ngừa kịp thời (tiêm chủng) và nhập viện trong tình trạng bệnh tiến triển nặng…

Uốn ván là gì?

Uốn ván là một bệnh cấp tính nguy hiểm, có nguy cơ tử vong rất cao, gây ra bởi ngoại độc tố (Tetanus exotoxin) của vi khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) phát triển trong vết thương trong điều kiện yếm khí.

Các bào tử của vi khuẩn uốn ván sống trong đất, đất bón phân, đặc biệt là phân ngựa. Nhiễm trùng xảy ra khi bào tử của vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể thông qua một vết nứt trên da hoặc vết thương. Bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm, không có tính chất theo mùa riêng biệt.

Các độc tố (chất độc) do vi khuẩn Clostridium tetani tiết ra ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, gây co thắt cơ bắp, đau và các vấn đề về hô hấp.

Uốn ván là nguyên nhân gây tử vong phổ biến ở nhiều nước đang phát triển ở châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và nhiệt đới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới trong những năm cuối của thế kỷ 20, khoảng 500.000 trẻ em chết vì uốn ván sơ sinh mỗi năm ở các nước đang phát triển. Tỷ lệ tử vong uốn ván sơ sinh rất cao, lên đến 80% của tất cả các trường hợp, đặc biệt là những người có thời gian ủ bệnh ngắn. Tỷ lệ tử vong chung do uốn ván có thể dao động từ 10 đến 90% của tất cả các trường hợp, với tỷ lệ cao nhất ở trẻ nhỏ và người già.

Tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là biện pháp quan trọng và hiệu quả nhất để phòng ngừa uốn ván sơ sinh cho cả mẹ và con. Sau khi tiêm vắc-xin uốn ván cho phụ nữ mang thai, các kháng thể hình thành trong cơ thể người mẹ sẽ được truyền cho thai nhi để bảo vệ em bé khỏi uốn ván sơ sinh, và kháng thể này cũng tự bảo vệ mình. mẹ trong khi sinh con.

Nguyên nhân và phương thức lây truyền

Thông thường bào tử uốn ván xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương sâu bị nhiễm bụi bẩn, bụi đường, phân người hoặc động vật, thông qua vết rách, vết cắn của động vật, bỏng, vết thương bị nghiền nát, gãy xương phức tạp (gãy hở), chấn thương nhẹ (như móng tay sắt rỉ sét hoặc gai), hoặc tiêm bị ô nhiễm…

Có một số trường hợp uốn ván khác do các tình trạng y tế như viêm tai giữa, chảy dịch tai có mủ, eczema mãn tính, sâu răng, vết thương lành chậm và loét chậm lành như bàn chân tiểu đường. , vết loét ung thư vú…

Thỉnh thoảng, một phụ nữ mang thai bị uốn ván sau khi phá thai trong điều kiện mất vệ sinh.

Uốn ván sơ sinh là do bào tử uốn ván xâm nhập qua dây rốn trong khi sinh vì cắt dây rốn bằng dụng cụ bẩn hoặc sau khi sinh, dây rốn của em bé không được giữ sạch sẽ và dây rốn bị cắt không vô trùng, vì vậy nó đã bị nhiễm bào tử uốn ván.

Triệu chứng

Các triệu chứng của bệnhbệnhđược biểu hiện như co thắt cơ kèm theo đau, đầu tiên là cơ nhai, cơ mặt, cơ cổ và sau đó là cơ của thân cây.

Trẻ sơ sinh bị uốn ván sơ sinh vẫn bú và khóc bình thường trong 2 ngày đầu sau sinh (bệnh xuất hiện vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 28 sau khi sinh) sau đó không thể bú, co giật. Hầu hết trẻ em bị nhiễm bệnh thường chết.

Tiến triển bệnh

Thời gian ủ bệnh thường là khoảng 3 đến 10 ngày nhưng cũng có thể lên đến 3 tuần. Thời gian ủ bệnh càng ngắn, nguy cơ tử vong càng cao. Ban đầu, bệnh nhân sẽ bị co thắt cơ bắp nghiêm trọng và đau, thường bắt đầu ở hàm và sau đó từ từ tiến triển đến phần còn lại của cơ thể, kéo dài vài phút, thường biểu hiện như:

Co thắt cơ mặt và masticatory khiến bệnh nhân có biểu hiện khuôn mặt “cười toe toét”.

Co thắt ở các cơ phía sau cổ, lưng và bụng, đôi khi ở khu vực bị thương.

Uốn cong cơ thể của bạn trở lại, duỗi thẳng cơ thể của bạn như một tấm ván, uốn cong sang một bên, uốn cong về phía trước.

Co giật tổng quát thường xảy ra do kích thích bởi tác động, ánh sáng mạnh, tiếng ồn, v.v.

Đối với trẻ bị uốn ván sơ sinh, sẽ có dấu hiệu khóc, từ chối cho con bú, miệng co giật, đói nhưng không thể bú, khóc nhiều hơn, lúc này, nếu bạn ấn xuống lưỡi, bạn sẽ thấy phản ứng (dấu hiệu cứng hàm). ). Sau đó, trẻ bị co giật và co thắt, uốn cong cơ thể, nghiêng đầu về phía sau hoặc khép tay lại với sốt, rối loạn tiêu hóa.

Những cơn co thắt này có thể nghiêm trọng đến mức chúng khiến một đứa trẻ co thắt đến mức gãy xương. Trẻ em bị uốn ván cũng có thể bị sốt, đổ mồ hôi, đau đầu, khó nuốt, huyết áp cao và nhịp tim nhanh, nhanh.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

What is tetanus?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *