Làm thế nào để ngăn ngừa sốc nhiệt do nắng nóng

Sốc nhiệt là do cơ thể quá nóng, thường là do tiếp xúc hoặc gắng sức kéo dài đến nhiệt độ cao. Ngăn ngừa say nắng do nhiệt bao gồm uống đủ chất lỏng và tránh nhiệt độ quá cao.

Sốc nhiệt

Trong thời gian này, cả nước đang trải qua đợt nắng nóng dữ dội với nhiệt độ ngoài trời thường xuyên trên 40 độ C. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến nhiệt như cháy nắng, chuột rút, ngất xỉu, say nắng. … trong đó nguy hiểm nhất là sốc nhiệt.

Sốc nhiệt (hay say nắng) là một loại bệnh nhiệt nghiêm trọng. Thông thường, trung tâm điều nhiệt giữ nhiệt độ cơ thể ở mức không đổi, không thay đổi nhiều theo tác động của môi trường. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nóng kéo dài, gắng sức khiến trung tâm điều nhiệt bị tổn thương hoặc không còn kiểm soát được sự cân bằng đó, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng mạnh, gây rối loạn chức năng trong các chức năng của cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh, có thể dẫn đến hôn mê và tử vong.

Các nhóm có nguy cơ cao bị say nắng là:

Người già, trẻ em, phụ nữ: Những người có khả năng chịu đựng thấp

Những người mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh gan, ung thư,…

Những người lao động ngoài trời như công nhân, nông dân, vận động viên thể thao, binh lính tập luyện ngoài đồng ruộng, công nhân giao hàng,…

Tất cả các bệnh nhân có đặc điểm chung là làm việc nhiều giờ trong thời tiết nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung đủ nước và điện giải.

Các biến chứng phổ biến nhất ở những bệnh nhân bị sốc nhiệt khẩn cấp muộn là co giật, tiêu cơ vân, suy thận, hôn mê kéo dài, tổn thương thần kinh và các cơ quan khác không thể phục hồi, và thậm chí tử vong.

Biểu hiện của sốc nhiệt và cách xử lý

Đột quỵ do nhiệt có thể khởi phát đột ngột hoặc dần dần. Một số triệu chứng của say nắng là:

Đổ mồ hôi quá nhiều, đau cơ, yếu cơ, chuột rút, chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Sốt cao trên 39-40 độ C

Da nóng, khô.

Rối loạn ý thức như mê sảng, co giật, hôn mê. Đây là một tình trạng có khả năng đe dọa tính mạng cần được điều trị tại chỗ và sau đó được đưa đến phòng cấp cứu.

Cách xử lý khi bệnh nhân có dấu hiệu sốc nhiệt bằng cách hạ nhiệt, làm mát cơ thể nhanh chóng và các biện pháp chăm sóc hỗ trợ qua các bước sau:

Nhanh chóng di chuyển nạn nhân ra khỏi khu vực nắng nóng vào một nơi mát mẻ.

Đặt nạn nhân xuống, cởi bỏ quần áo. Sử dụng nước lạnh hoặc khăn ướt để che toàn bộ cơ thể của người bị say nắng, và sử dụng quạt gió để làm mát. Có thể phun nước lên người, sử dụng quạt, cho người vào nước đá.

Cho nước uống ngay lập tức nếu tỉnh táo và không nôn nhiều. Đồng thời, gọi ngay xe cứu thương và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Trên đường đi, cần mở điều hòa hoặc cửa sổ xe cứu thương, tiếp tục thoa khăn ướt và nước lạnh lên cơ thể để hạ nhiệt. Truyền dịch tĩnh mạch nếu có thể và nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân luôn được theo dõi.

Nếu bệnh nhân đã bị tổn thương thận, có thể cần phải lọc máu liên tục. Chăm sóc đặc biệt phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.

Chống sốc nhiệt

Nếu bạn phải ra ngoài dưới ánh mặt trời, ánh sáng mặt trời gay gắt chiếu vào da khiến nhiệt độ cơ thể bạn tăng lên. Khi đó, cách phòng ngừa hiệu quả nhất sẽ bao gồm uống đủ chất lỏng và tránh nhiệt độ quá cao.

Luôn che đậy khi ra ngoài trời

Mặc kem chống nắng: Áo khoác chống nắng thường được thiết kế với chất liệu có thể ngăn chặn cả tia UV và giảm hấp thụ nhiệt, rất thích hợp để bảo vệ sức khỏe khỏi ánh nắng mặt trời khắc nghiệt, đặc biệt là vào những ngày hè. . Hiện nay, ngày càng có nhiều loại kem chống nắng tốt, không chỉ dành cho phụ nữ mà còn cho trẻ em, người lớn và nam giới để bảo vệ sức khỏe và làn da.

Che: Che đầu và mặt khi đi du lịch.

Ô dù/ô dù: Nếu đi bộ để bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời.

Đội mũ khi ra ngoài nắng: Không chỉ nên che đầu mà gáy cũng cần được bảo vệ khỏi ánh nắng nóng vì đây là làn da cực kỳ nhạy cảm.

Che gáy (sau gáy): Trung tâm điều nhiệt của cơ thể nằm ở gáy. Ánh sáng mặt trời trực tiếp trên gáy có thể làm tê liệt trung tâm và mất khả năng kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Do đó, việc che gáy bằng cách đội mũ rộng vành, mặc áo sơ mi có cổ áo cao hoặc sử dụng mạng che mặt rộng có thể quấn quanh gáy khi ra ngoài nắng nóng là điều cần thiết.

Đối với nhân viên: Để ngăn ngừa say nắng, người lao động cần đeo kính chống nắng và kính an toàn khi làm việc ngoài trời.

Thời gian tiếp xúc với nắng nóng: Sắp xếp thời gian hợp lý để làm việc ngoài trời và nghỉ ngơi, tránh tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao quá lâu.

Duy trì độ ẩm cơ thể

Uống đủ nước, tránh mất nước và muối khi bạn phải làm việc hoặc ra ngoài dưới ánh nắng mặt trời nóng. Cơ thể thường mất rất nhiều nước và chất điện giải do nắng nóng vào mùa hè. Giữ một ít muối, đường và nước tiện dụng và bổ sung chúng bất cứ khi nào bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Điều này sẽ giúp duy trì cân bằng nước và điện giải trong suốt cả ngày.

Tránh rượu và caffeine

Cả rượu và caffeine đều làm mất nước cơ thể, khiến cơ thể dễ bị kiệt sức vì nóng.

Ăn nhẹ

Ăn thực phẩm dễ tiêu hóa. Tránh đồ ăn vặt và lựa chọn đồ ăn nhẹ trái cây và salad dễ tiêu hóa, cung cấp năng lượng và làm mát. Cần hạn chế một số loại gia vị hoặc thức ăn cay và nóng vì chúng có thể làm cho cơ thể nóng hơn và khó chịu hơn.

Thoa kem chống nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến cháy nắng và sắc tố. Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Cần chú ý nhiều hơn đến việc lựa chọn kem chống nắng có xếp hạng SPF và PA phù hợp.

Đeo kính râm

Tiếp xúc với ánh nắng chói chang, chứa tia UV trong mùa hè, có thể làm hỏng mắt, gây ra nhiều bệnh về mắt như: viêm kết mạc, viêm giác mạc, khô mắt,… Đeo kính râm khi ra ngoài. Bên ngoài sẽ giúp bảo vệ mắt.

Tăng cường đào tạo sức khỏe

Rèn luyện sức mạnh không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, tràn đầy sức sống hơn mà còn giúp tăng khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *