SỐC NHIỆT DO NẮNG NÓNG: DẤU HIỆU NGUY HIỂM VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Sốc nhiệt có thể xảy ra trong vòng vài phút và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến di chứng thần kinh không thể phục hồi hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.

Đột quỵ do nhiệt hay còn gọi là say nắng là sự gia tăng nghiêm trọng nhiệt độ cơ thể (>40 độ C) kèm theo rối loạn chức năng của các cơ quan như thần kinh, tuần hoàn và hô hấp. Say nắng và say nắng là hiện tượng phổ biến vào mùa hè, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng cao điểm, khi nhiệt độ tăng đột ngột.

Sốc nhiệt không chỉ khiến chúng ta mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu… nhưng say nắng cũng có thể dẫn đến đột quỵ. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến di chứng thần kinh không thể phục hồi hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong. Điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu để chúng có thể được điều trị kịp thời.

Trước khi bị sốc nhiệt, mọi người thường có dấu hiệu kiệt sức. Kiệt sức do nhiệt ít nguy hiểm hơn và sẽ thuyên giảm nếu bệnh nhân được điều trị kịp thời. Nhưng nếu kiệt sức do nhiệt tiến triển thành say nắng, đó là trường hợp khẩn cấp và cần được điều trị.

Dấu hiệu kiệt sức do nhiệt bao gồm:

Chứng nhức đầu

Chóng mặt và nhầm lẫn

Chán ăn và cảm thấy buồn nôn

Đổ mồ hôi quá nhiều và làn da nhợt nhạt, thô ráp

Chuột rút ở cánh tay, chân và bụng

Thở nhanh

Nhiệt độ từ 38 °C trở lên

Khát.

Dấu hiệu của một người bị say nắng

Các triệu chứng kiệt sức kéo dài sau 30 phút

Nhiệt độ tăng lên 40C hoặc cao hơn

Cảm thấy nóng và khô

Không đổ mồ hôi dù cơ thể nóng

Thở nhanh hoặc khó thở

Mất tỉnh táo

Co giật hoặc co giật

Không có phản hồi

Phải làm gì nếu ai đó bị say nắng

Đưa bệnh nhân đến một nơi mát mẻ. Ở trong nhà là tốt nhất, nhưng nếu bạn không đủ khả năng, hãy đặt chúng trong bóng râm. Cởi bỏ càng nhiều quần áo bên ngoài càng tốt. Điện thoại cho xe cứu thương. Sử dụng quạt làm mát trong thời gian chờ đợi. Nhiệt độ cơ thể thấp hơn bằng khăn ướt mát (vắt). Đo nhiệt độ của bạn thường xuyên và tiếp tục làm điều này cho đến khi nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống 38C (100.4F). Khi nhiệt độ đã giảm, lấy khăn ướt ra và thay thế bằng khăn khô. Trấn an bệnh nhân cho đến khi hỗ trợ y tế đến

Một số cách để ngăn ngừa say nắng

Uống nhiều nước, đặc biệt nếu bạn đang tập thể dục

Mặc quần áo rộng rãi, nhẹ nhàng

Tránh ra ngoài nắng vào thời điểm nóng nhất trong ngày (11 giờ sáng đến 3 giờ chiều)

Tắm mát

Tránh uống quá nhiều rượu

Tránh tập thể dục quá sức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *