Mất nước rất nguy hiểm, nguyên nhân khiến cơ thể bị mất nước

Mất nước thường xảy ra do chúng ta không cung cấp đủ chất lỏng cho cơ thể. Nó cũng có thể là do các yếu tố khác như khí hậu nóng và khô, hoạt động thể chất và chế độ ăn uống. Ngoài ra, mất nước có thể được gây ra bởi một số tình trạng y tế như tiêu chảy, nôn mửa và tiểu đường. Khi cơ thể thiếu nước, hoạt động của các cơ quan sẽ thay đổi, dẫn đến các triệu chứng bất thường. Vào thời điểm đó, chúng ta có thể đã gặp phải một tình trạng gọi là mất nước. Một điều đáng chú ý, khi cơ thể thiếu nước, biểu hiện không chỉ đơn giản là khát nước. Do đó, đây là một vấn đề dễ bị bỏ qua. Vậy mất nước nguy hiểm như thế nào, các triệu chứng khác… Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về tình trạng thường gặp này.

Vai trò của nước trong cơ thể

Nước chiếm khoảng 75% cơ thể chúng ta, trong các tế bào, giữa các tế bào, trong các mạch máu… Lượng nước cần thiết không giống nhau đối với mỗi người. Trung bình, một người trưởng thành cần uống 2 lít nước mỗi ngày.

Mỗi ngày, lượng nước trong cơ thể bị mất qua mồ hôi, nước mắt, nước bọt, đi tiểu, v.v. Thông thường, lượng nước này được bù đắp thông qua việc ăn uống.

Mất nước là gì?

Mất nước là tình trạng cơ thể chúng ta sử dụng hoặc mất nhiều nước hơn mức cần thiết. Nếu sự thiếu hụt không được bổ sung, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước. Thiếu nước ngăn cản các cơ quan thực hiện các chức năng bình thường của chúng. Từ đó, các triệu chứng sẽ dao động từ nhẹ đến nặng, thậm chí tử vong.

Mất nước biểu hiện như thế nào?

Các triệu chứng mất nước đáng chú ý nhất là khát nước, giảm lượng nước tiểu hoặc nước tiểu sẫm màu. Màu nước tiểu là một chỉ số đáng tin cậy. Thông thường, nước tiểu có màu vàng trong, khi thiếu nước, lượng nước tiểu ít hơn và sẫm màu. Trong khi đó, cảm giác khát nước không phải lúc nào cũng gặp phải. Nhiều người, đặc biệt là người già, không cảm thấy khát nước khi cơ thể đã bị mất nước. Ở trẻ em, cần có những dấu hiệu tinh tế hơn để nhận ra tình trạng mất nước. Nói chung, mất nước có thể được nhận ra bởi các biểu hiện khác nhau theo độ tuổi.

Ở trẻ em:

Khô miệng và khô lưỡi.

Khóc mà không có nước mắt.

Tã của bé không bị ướt sau mỗi 3 giờ.

Mắt trũng sâu, má trũng sâu.

Trẻ em cáu kỉnh hơn, nặng hơn, có thể thờ ơ.

Véo da mất hơn 3 giây.

Ở người lớn:

Khô miệng.

Buồn ngủ, buồn ngủ.

Yếu cơ.

Chóng mặt.

Các triệu chứng nghiêm trọng (khi mất 10-15% tổng lượng nước trong cơ thể) bao gồm: không đổ mồ hôi, mắt trũng sâu, da khô hoặc nhăn, huyết áp thấp, tăng nhịp tim, sốt, mê sảng, mất ý thức .

Điều gì gây ra mất nước trong cơ thể?

Hai nhóm nguyên nhân chính gây mất nước là nguồn cung không đủ và mất nước quá mức.

Do cung cấp nước không đủ cho cơ thể

Đó có thể là những nguyên nhân rất quen thuộc. Ví dụ, bạn có thể không uống đủ nước vì bạn quá bận rộn hoặc bị bệnh. Bạn không muốn uống nước do đau họng, loét miệng, bệnh dạ dày… Hoặc đơn giản là bạn không mang theo nước sạch khi đi bộ đường dài, cắm trại…

Do mất nước quá nhiều

Tiêu chảy hoặc nôn mửa: có thể gây mất nước và điện giải trong thời gian ngắn. Tiêu chảy cũng là nguyên nhân hàng đầu gây mất nước và tử vong, đặc biệt là ở trẻ em và người già.

Sốt: Sốt càng cao, cơ thể mất nước càng nhanh.

Đổ mồ hôi quá nhiều: do các hoạt động thể chất, đặc biệt là các hoạt động ngoài trời. Ngoài ra, thời tiết nóng cũng góp phần làm mất nước nếu bạn không bổ sung lượng nước thích hợp.

Đi tiểu thường xuyên: nếu ở mức độ đáng kể, nó có thể dẫn đến mất nước. Đi tiểu thường xuyên có thể là dấu hiệu của một tình trạng y tế. Nó có thể là bệnh tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường insipidus. Thuốc cũng có thể gây đi tiểu thường xuyên, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, một số loại thuốc hạ huyết áp, thuốc chống loạn thần, v.v.

Bỏng: làm hỏng các mạch máu, khiến chất lỏng rò rỉ ra khỏi lòng mạch vào các mô xung quanh.

Bất cứ ai cũng có thể bị mất nước. Tuy nhiên, một số người có nguy cơ cao hơn, chẳng hạn như trẻ em, người già, người mắc các bệnh mãn tính, công nhân ngoài trời, v.v.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *