Một số lưu ý trong điều trị viêm nướu

Nướu có màu đỏ, đau, dễ chảy máu và hôi miệng là dấu hiệu cho thấy bé đang bị viêm nướu. Nguyên nhân gây viêm nướu là vi khuẩn trong mảng bám hoặc cao răng tồn tại trong miệng trong một thời gian dài. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp ích cho các bậc cha mẹ trong việc điều trị và phòng ngừa viêm nướu cho con cái của họ.

Viêm nướu và điều trị

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể bị bệnh, tùy thuộc vào số lượng vi khuẩn mảng bám sống sót, mức độ bệnh càng nghiêm trọng. Nếu bệnh nhân chủ quan và tùy tiện đến hiệu thuốc để mua thuốc, bệnh sẽ không được chữa khỏi hoàn toàn. Vì vậy, khi bạn bị viêm nướu, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc một cách hiệu quả.

Đặc biệt ở trẻ nhỏ, việc điều trị viêm nướu cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng. Nếu viêm nướu không được điều trị kịp thời và dứt khoát, nó sẽ trở thành bệnh nha chu, ảnh hưởng đến sức khỏe chung của bệnh nhân.

Để có hiệu quả trong điều trị viêm nướu, cần phải loại bỏ mảng bám răng và cao răng. Trong một số trường hợp viêm nướu nhẹ, bạn có thể điều trị cho bé tại nhà bằng cách vệ sinh răng miệng đúng cách như sử dụng bàn chải đánh răng, dụng cụ cạo lưỡi, chỉ nha khoa và nước súc miệng. Đây là những biện pháp rẻ tiền nhưng hiệu quả cao. Trong trường hợp bé bị chảy nhiều nướu răng, bệnh tiến triển nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê đơn cho bé sử dụng thuốc điều trị viêm nướu ở trẻ.

Làm thế nào để chữa viêm nướu cho bé tại nhà?

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà cho viêm nướu bằng cách sử dụng nước súc miệng làm từ các thành phần tự nhiên:

Sử dụng nước súc miệng muối

Nước muối có thể giúp làm dịu viêm, giảm đau, giảm nhiễm trùng do vi khuẩn, loại bỏ chất thải thực phẩm, cải thiện mùi hơi thở. Bạn nên cho trẻ súc miệng bằng nước muối 2-3 lần một ngày. Tuy nhiên, sử dụng nước muối quá thường xuyên hoặc ở trong đó quá lâu có thể khiến men răng bị mòn do dung dịch muối có tính axit.

Sử dụng nước súc miệng với dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng làm trắng răng, làm mới hơi thở, giảm đau đầu, căng thẳng và làm sạch xoang. Súc miệng với dầu dừa có chứa axit lauric, làm tăng đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên trẻ không nên nuốt dầu dừa vì sau khi súc miệng, dầu dừa có chứa độc tố và vi khuẩn từ miệng di chuyển vào.

Sử dụng nước súc miệng với tinh dầu sả

Tinh dầu sả rất mạnh, vì vậy bạn nên pha loãng tinh dầu sả để an toàn và không gây thêm kích ứng cho nướu răng của bé.

Sử dụng nước súc miệng lô hội

Áp dụng phương pháp này 2-3 lần mỗi ngày. Lưu ý, phụ huynh nên mua nha đam từ người bán uy tín và làm theo hướng dẫn trên nhãn khi sử dụng. Trẻ em bị dị ứng với lô hội không nên sử dụng nước súc miệng này.

Sử dụng nước súc miệng với dầu cây trà

Bạn có thể cho con lặp lại phương pháp này 2-3 lần một ngày hoặc thêm 1 giọt dầu cây trà vào kem đánh răng khi đánh răng. Dầu cây trà đậm đặc có thể gây ra phản ứng dị ứng, gây phát ban hoặc nóng nhẹ. Nó cũng có thể tương tác với một số loại thuốc, chất bổ sung và thảo dược, vì vậy cha mẹ nên cẩn thận khi sử dụng tinh dầu này cho em bé của họ.

Ngoài ra, nước súc miệng bằng gel nghệ, cây xô thơm, lá đinh hương, dầu Arimedadi, lá ổi cũng có hiệu quả cao trong điều trị viêm nướu.

Một số loại thuốc để điều trị bệnh

Nước súc miệng là biện pháp ưu tiên hàng đầu trong điều trị viêm nướu. Bên cạnh các loại nước súc miệng có thể làm tại nhà như đã đề cập ở trên, bạn có thể cho bé uống dung dịch nước súc miệng có chứa các chất kháng khuẩn như chlorhexidin, hexetidine, zin gluconate, chlorinedioxide… Làm sạch khoang miệng, loại bỏ mảng bám và vi khuẩn khỏi miệng.

Khi viêm nướu đã trở nên nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh, bao gồm:

Nhóm kháng sinh (beta-lactam, macrolide…): Có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn cư trú trong nướu, thường được sử dụng trong điều trị viêm nướu. Sự kết hợp của spiramycin (một loại kháng sinh macrolide) với metronidazol (một loại kháng sinh giết chết vi khuẩn kỵ khí), có hiệu quả trong điều trị một số bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu và sâu răng. …;

Thuốc kháng viêm không steroid (ibuprofen, diclophenac, meloxicam…): Giúp giảm các triệu chứng sưng, đỏ, đau do viêm nướu;

Nhóm thuốc corticosteroid (prednisolone, dexamethasone…): Có đặc tính kháng viêm mạnh, điều trị hiệu quả các triệu chứng sưng, đỏ, đau nướu;

Thuốc giảm đau thông thường (paracetamol, aspirin…): Thường được sử dụng để giảm đau do viêm nướu. Không sử dụng aspirin cho các trường hợp bệnh máu khó đông, sốt xuất huyết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *