Say nắng: Nguyên nhân và giải pháp

Say nắng là những hiện tượng rất phổ biến vào mùa hè. Không chỉ các triệu chứng: mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu,… nhưng cũng có thể gây đột quỵ, nếu không được xử lý kịp thời, có thể để lại di chứng thần kinh không thể đảo ngược và tử vong.

Chúng ta cần hiểu trong những điều kiện và hoàn cảnh nào mọi người dễ bị say nắng, say nắng để phòng ngừa và xử lý khi ai đó bị say nắng, say nắng, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết hiện tại theo dự báo. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa hè này sẽ có 5-7 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất có thể đạt 41-42oC.

1. Nguyên nhân gây say nắng

1.1 Say nắng

Khi làm việc hoặc đi quá lâu dưới ánh mặt trời, nhiều tia nắng mặt trời sẽ chiếu trực tiếp vào vùng cổ. Dưới tác động liên tục của ánh sáng mặt trời gay gắt, trung tâm điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể sẽ bị rung lắc, gây ra sự xáo trộn trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cùng với sự mất nước của cơ thể.

Do đó, say nắng thường biểu hiện bệnh nặng ngay từ đầu, có thể có nhiều dấu hiệu thần kinh sớm, tổn thương rất rõ ràng có thể đảo ngược hoặc không. Trong một số trường hợp, có thể có tụ máu dưới màng cứng và trong não.

1.2 Say nóng

Đó là tình trạng mất nước hoàn toàn kèm theo rối loạn điều hòa nhiệt độ cơ thể, rối loạn vận mạch về cơ bản là do trung tâm điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể không thích nghi với điều kiện thời tiết xung quanh. Ánh sáng mặt trời và nhiệt là hai tác nhân vật lý có thể gây căng thẳng cho cơ thể. Khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, cùng với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu hoặc phải làm việc trong môi trường nhiệt độ cao nóng (dưới lòng đất, trong phòng kín…), hoặc hoạt động gắng sức quá mức ở những người trẻ tuổi (chơi thể thao cường độ cao, làm việc chăm chỉ kéo dài)… sẽ dẫn đến hiện tượng lượng nhiệt sinh ra và hấp thụ lớn hơn nhiều so với lượng nhiệt cơ thể. tỏa ra môi trường xung quanh. Do đó, trong say nắng, mất nước nói chung là chủ yếu.

2. Biểu hiện say nắng

Một đặc điểm chung là cả say nắng và say nóng đều dẫn đến tình trạng tăng thân nhiệt. Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên sẽ dẫn đến quá trình đổ mồ hôi tăng lên, khiến cơ thể mất một lượng nước lớn, hiện tượng này nếu không được bù đắp kịp thời sẽ dẫn đến giảm thể tích tuần hoàn, gây sụp đổ tim mạch, rối loạn chuyển hóa. Chất điện giải nghiêm trọng có thể gây tử vong. Một yếu tố nguy cơ khác khi nhiệt độ cơ thể cao sẽ gây ra rối loạn chức năng của nhiều cơ quan như tim mạch, hô hấp, thần kinh…

Biểu hiện của say nắng và say nắng có thể phụ thuộc vào mức độ tăng nhiệt độ cơ thể và thời gian. Có thể bắt đầu từ các triệu chứng nhẹ như tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, đánh trống ngực và đánh trống ngực, sau đó mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi ở chân tay, hưng phấn nhẹ và tăng khó thở. Cramps… và cuối cùng là ngất xỉu, hôn mê, trụy tim mạch, tử vong.

3. Điều trị

Trước trường hợp say nắng, say nắng, cần nhanh chóng tiến hành các biện pháp sơ cứu ngay lập tức mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế hoặc cơ sở y tế:

Nhanh chóng tiến hành hạ thân nhiệt cho nạn nhân: Ngay lập tức di chuyển nạn nhân đến nơi mát mẻ, thông thoáng, cởi bỏ một số quần áo, cho nước mát trộn với muối, chườm lạnh bằng khăn mát hoặc đá ở những nơi hoạt động. Các mạch lớn đi gần da như nách, háng, cổ.

Nếu nạn nhân hôn mê, không uống được nước hoặc nôn mửa liên tục, sốt tăng liên tục, kèm theo các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở thì nạn nhân phải nhanh chóng được chuyển đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển, vẫn thường xuyên áp dụng nén mát cho nạn nhân.

Tại các trung tâm y tế, nạn nhân sẽ được bù nước và thay thế điện giải cũng như các biện pháp hỗ trợ khác. Trong trường hợp nạn nhân bị sốt cao, paracetamol có thể được sử dụng để giúp hạ sốt. Nếu co giật xảy ra, thuốc chống co giật phải được cung cấp cho bệnh nhân. Trong trường hợp nạn nhân hôn mê, có thể cần phải có ống nội khí quản.

Điều quan trọng là phải có biện pháp để ngăn ngừa say nắng và say nắng. Đó là không làm việc quá lâu dưới ánh mặt trời hoặc trong môi trường nóng và tránh các hoạt động thể chất vất vả. Uống đủ nước khi trời nóng hoặc làm việc chăm chỉ. Luôn được trang bị đầy đủ các thiết bị chống nắng khi làm việc, làm việc ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời như quần áo bảo hộ, mũ, nón, kính,… Làm mát môi trường làm việc, đặc biệt là các nhà máy, đường hầm rất quan trọng trong việc ngăn ngừa say nắng và say nắng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *