Các phương pháp điều trị bệnh cơ tim phì đại

Bệnh cơ tim phì đại là tình trạng trong đó tâm thất trái hoặc toàn bộ cơ tim, tâm thất phải và đỉnh của tim được mở rộng, dày bất thường. Bệnh cơ tim phì đại là một bệnh di truyền với tỷ lệ mắc 1/500.

Bệnh cơ tim phì đại có nguy hiểm không?

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng cách, người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm sau:

Rối loạn nhịp tim: Bệnh này có thể dẫn đến rung nhĩ, nhịp tim nhanh thất và rung thất. Đặc biệt, rung nhĩ là nguyên nhân làm tăng sự hình thành cục máu đông, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Nhịp tim nhanh thất và rung thất là những nguyên nhân phổ biến gây ngừng tim và đột tử.

Thiếu máu cơ tim: Sự dày lên của cơ tim làm giảm lượng máu qua các động mạch vành, dẫn đến thiếu nguồn cung cấp máu cho cơ tim.

Giãn cơ tim: Bệnh kéo dài có thể khiến tâm thất giãn ra để tăng thể tích máu, làm giảm dần lực co bóp của cơ tim.

Hở van hai lá: Van hai lá là van ngăn cách tâm nhĩ trái và tâm thất trái. Trong trường hợp cơ tim dày lên sẽ làm giảm không gian cho máu lưu thông, máu chảy qua van tim nhanh chóng và nhanh chóng, làm tăng áp lực của lưu lượng máu lên van tim, ảnh hưởng đến hoạt động của van hai lá, gây trào ngược. van.

Suy tim: Sự dày lên của cơ tim làm cho tim ít có khả năng bơm máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, dẫn đến suy tim.

Phương pháp chẩn đoán

Để chẩn đoán cơ tim mở rộng, bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh cá nhân và gia đình của bạn. Tiếp theo, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm như:

Siêu âm tim: Cho thấy những thay đổi về độ dày của cơ tim và ngăn chặn lưu lượng máu.

Điện tâm đồ (ECG): Phát hiện các tín hiệu điện bất thường của tim, cảnh báo cơ tim đang dày lên.

Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm khác như kiểm tra chức năng tim khi tập thể dục, chụp cộng hưởng từ, đặt ống thông tim để cho kết quả chính xác, từ đó xác định phác đồ. điều trị thích hợp và hiệu quả.

Bệnh cơ tim phì đại có thể được chữa khỏi?

TS Huỳnh Ngọc Long cho biết, bệnh cơ tim phì đại không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị hiện đại giúp giảm triệu chứng và biến chứng nguy hiểm của bệnh như suy tim, đột tử, đột quỵ.

Tùy thuộc vào tình trạng y tế cụ thể, bác sĩ điều trị sẽ kê toa các phương pháp điều trị phù hợp như sử dụng thuốc kết hợp với thay đổi lối sống, đặt máy khử rung tim cấy ghép, máy tạo nhịp tim, v.v. để giảm nguy cơ đột quỵ. tử vong cho bệnh nhân.

Điều trị bằng thuốc

Bệnh nhân bị bệnh cơ tim phì đại được kê đơn thuốc để làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không cần dùng thuốc. Việc sử dụng thuốc cần phải được bác sĩ kê toa và kê toa, bệnh nhân tuyệt đối không tự mình sử dụng chúng.

Thuốc chẹn beta và thuốc chẹn kênh canxi giúp thư giãn cơ tim, giúp nó lấp đầy và bơm hiệu quả hơn.

Thuốc chống đông máu nhằm mục đích giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ khi bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim.

Thuốc lợi tiểu giúp giảm sự lưu giữ chất lỏng trong phổi và chân.

Thuốc kháng sinh ngăn ngừa viêm nội tâm mạc nhiễm trùng.

Thay đổi lối sống

Tất cả bệnh nhân được khuyến nghị thay đổi sang một lối sống khoa học hơn, lành mạnh hơn.

Giảm rượu và caffeine: Rượu và caffeine có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp, vì vậy nên giảm hoặc ngừng sử dụng để tránh các triệu chứng tồi tệ hơn.

Hạn chế muối và nước, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về mức độ giảm thích hợp.

Hoạt động thể chất: Bệnh nhân có thể tham gia tất cả các môn thể thao nhẹ, miễn là không có sức đề kháng. Tránh nâng vật nặng và chơi các môn thể thao cường độ cao.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để theo dõi triệu chứng, có phương pháp điều trị kịp thời.

Phương pháp can thiệp

Đặt máy khử rung tim cấy ghép và máy tạo nhịp tim dưới da, kết nối với dây điện cực qua tĩnh mạch đến tim để phát hiện và điều trị rối loạn nhịp tim nguy hiểm có thể dẫn đến ngừng tim và đột tử. Thông thường, máy khử rung tim cấy ghép được chỉ định cho những bệnh nhân có nguy cơ đột tử cao, trong khi máy tạo nhịp tim giúp tim đập với tốc độ bình thường.

Cắt bỏ vách liên thất: Phẫu thuật này nhằm mục đích giảm độ dày của vách ngăn liên thất, mở rộng đường ra ngoài thất trái khi bệnh nhân bị tắc nghẽn đường tâm thất mặc dù đã điều trị bằng thuốc.

Rượu được tiêm vào nhánh vách ngăn của động mạch liên thất trước với mục đích co thắt cơ tim và làm giảm độ dày của nó. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với một số bệnh nhân.

Trong trường hợp bệnh nhân mắc bệnh cơ tim phì đại bị suy tim nặng không đáp ứng với các phương pháp điều trị nêu trên, sẽ cần phải ghép tim.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *