Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm thường xuất hiện trong độ tuổi từ 30 đến 60, gây đau đớn kéo dài, tê liệt chân tay, thậm chí dẫn đến khuyết tật. 15 phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm sẽ được các chuyên gia chia sẻ chi tiết qua bài viết dưới đây.

Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ ảnh hưởng của thoát vị đĩa đệm, bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị thích hợp. Hiện nay, các phương pháp thường được sử dụng để điều trị thoát vị đĩa đệm bao gồm:

Điều trị không dùng thuốc

1. Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi có thể làm giảm sưng và cho tổn thương thời gian để chữa lành. Trong thời gian này, bệnh nhân được khuyến cáo nghỉ ngơi trên giường trong khoảng 1-2 ngày, tránh tập thể dục hoặc thực hiện các hoạt động cần uốn cong, nâng vật nặng. Tuy nhiên, bạn không nên nghỉ ngơi quá lâu, để tránh các khớp và cơ bắp bị cứng.

2. Vật lý trị liệu

Một số bài tập có thể giúp cải thiện các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm. Các kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn người bệnh các bài tập phù hợp với điều kiện y tế và sức mạnh thể chất. Một chương trình vật lý trị liệu có thể bao gồm: Các bài tập kéo căng để giữ cho cơ bắp linh hoạt; Các bài tập aerobic giúp giảm đau cổ hoặc lưng, đồng thời tăng sản xuất endorphin, chất dẫn truyền thần kinh hoạt động như một thuốc giảm đau tự nhiên và giúp cải thiện tâm trạng.

3. Massage

Phương pháp này đã được thực hiện trong hàng ngàn năm và đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm đau, tăng lưu thông máu và hỗ trợ sức khỏe. Có khoảng 80 loại massage trị liệu với nhiều kỹ thuật khác nhau. Tuy nhiên, trước khi chọn massage, bạn nên trao đổi với bác sĩ để lựa chọn loại phù hợp nhất.

4. Liệu pháp nhiệt

Cả nén nóng và lạnh đều có thể được sử dụng để điều trị các triệu chứng đau của thoát vị đĩa đệm. Nguyên tắc chung là áp dụng lạnh trong 24 giờ đầu tiên sau chấn thương và sau đó áp dụng nhiệt hoặc lạnh tùy thuộc vào sở thích của bệnh nhân. Trong một số trường hợp, có thể xen kẽ bằng cách sử dụng cả nén nóng và lạnh.

5. Liệu pháp xung điện

Các xung điện mô phỏng hoạt động của các tín hiệu đến từ các tế bào thần kinh nhắm vào các cơ hoặc dây thần kinh khiến các cơ co lại. Phương pháp này được lặp đi lặp lại để giúp giảm đau, cải thiện lưu lượng máu, sửa chữa tổn thương, tăng cường cơ bắp, “rèn luyện” cơ bắp để phản ứng nhanh chóng với các tín hiệu tự nhiên của cơ thể.

6. Phương pháp chiropractic

Đây là một phương pháp điều chỉnh các khớp bị lệch trở lại vị trí chính xác. Chiropractic thường có hiệu quả đối với đau ở lưng dưới, nhưng với thoát vị đĩa đệm ở cổ, phải thận trọng để ngăn ngừa đột quỵ.

Điều trị y tế nội bộ

Ngoài việc điều trị hỗ trợ, các bác sĩ có thể kết hợp các loại thuốc để giảm triệu chứng, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn.

7. Thuốc giảm đau không kê đơn

Nếu cơn đau của bạn nhẹ đến trung bình, bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen (Tylenol và những người khác); Ibuprofen (Advil, Motrin IB và các loại khác) hoặc natri Naproxen (Aleve).

Thuốc giãn cơ cũng có thể được kê toa cho bệnh nhân co thắt cơ bắp. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có tác dụng phụ như buồn ngủ, chóng mặt, mệt mỏi…

Thuốc giảm đau opioid: Nếu các loại thuốc trên không giảm đau, bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng ngắn hạn một loại opioid như Codeine hoặc kết hợp với oxycodone-acetaminophen (Percocet, Roxicet). Bệnh nhân có thể gặp các tác động như nghiện, buồn ngủ, buồn nôn, lú lẫn, táo bón, v.v.

8. Tiêm steroid

Trong trường hợp nghỉ ngơi, thuốc giảm đau miệng và vật lý trị liệu không có tác dụng, bác sĩ có thể kê toa tiêm steroid vào khu vực xung quanh dây thần kinh cột sống. Điều này còn được gọi là gây tê ngoài màng cứng và được sử dụng cho các điều kiện từ trung bình đến nặng. Steroid có thể giúp giảm sưng, giảm đau do thoát vị đĩa đệm và giúp bạn đi lại dễ dàng hơn.

Bác sĩ sẽ xem qua hình ảnh X-quang hoặc CT để tìm đúng nơi tiêm steroid. Phương pháp này cần được thực hiện nhiều lần với quá trình tiêm 3 mũi/mẻ, thời gian giữa các lần tiêm là từ 3-7 ngày.

Điều trị phẫu thuật

Hầu hết các trường hợp thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu các phương pháp điều trị không dùng thuốc và y tế cho thoát vị đĩa đệm không cải thiện các triệu chứng trong khoảng 4 – 6 tuần, phẫu thuật có thể là một lựa chọn.

Một số phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất hiện nay như sau:

9. Phẫu thuật mở

Thủ tục này được gọi là phẫu thuật cắt bỏ laminectomy hoặc giải nén cột sống sau. Bác sĩ thực hiện một vết mổ ở lưng hoặc cổ để loại bỏ lamina (phần của bộ xương bao phủ tủy sống) để mở rộng ống sống, giải phóng áp lực lên tủy sống, loại bỏ các gai xương đang nén rễ thần kinh khủng khiếp.

Nguy cơ của phẫu thuật cắt bỏ laminectomy là có thể tổn thương thần kinh cột sống, đau lưng dai dẳng, rò rỉ dịch não tủy, và nhiều hơn nữa.

10. Vi phẫu

Discectomy là loại phẫu thuật được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị thoát vị đĩa đệm. Trong điều kiện đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như màng tăng cường ánh sáng cánh tay chữ C, kính vi phẫu… Sau khi gây mê, bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện một vết mổ nhỏ và sử dụng các công cụ đặc biệt để loại bỏ phần đĩa đệm. Đĩa đặt áp lực lên rễ thần kinh và thậm chí có thể loại bỏ đĩa bị hư hỏng. Thủ tục sáng tạo, xâm lấn tối thiểu này có thể được thực hiện trên cơ sở ngoại trú.

11. Nội soi

Phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm là một trong những tiến bộ quan trọng trong y học. Chỉ định này dành cho bệnh nhân bị chèn ép thần kinh cấp do thoát vị đĩa đệm, điều trị nội khoa thất bại, thoát vị di cư… Bằng cách mở một vết mổ nhỏ cao hơn da khoảng 2,5cm, bác sĩ sẽ cho hệ thống Nội soi và dụng cụ phẫu thuật đi vào cột sống và thực hiện giải phóng áp lực lên các dây thần kinh và tủy sống. Ngoài phương pháp gây mê, bệnh nhân cũng có thể được gây tê tại chỗ trong khi phẫu thuật nội soi.

12. Hợp nhất cột sống

Sau khi cắt bỏ đĩa đệm hoặc cắt bỏ cột sống, bác sĩ có thể kết hợp quy trình hợp nhất hai đĩa đệm với nhau để cố định vĩnh viễn cột sống của bệnh nhân. Phương pháp này còn được gọi là hợp nhất cột sống. Sự hợp nhất của hai đốt sống ngăn xương di chuyển và ngăn bệnh nhân cảm thấy đau đớn.

Bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân để hợp nhất hai hoặc nhiều đốt sống với nhau. Bác sĩ cũng có thể sử dụng ốc vít và thanh bằng kim loại hoặc nhựa được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ cột sống. Sau khi hợp nhất cột sống, bệnh nhân cần ở lại bệnh viện trong vài ngày.

15. Thay thế đĩa nhân tạo

Phẫu thuật này thường được chỉ định để điều trị thoát vị đĩa đệm ở lưng dưới, trải qua khoảng 6 tháng điều trị bảo tồn nhưng không đạt được kết quả khả quan. Nếu bệnh nhân bị viêm khớp, loãng xương hoặc thoái hóa nhiều đĩa đệm, bác sĩ sẽ không chọn giải pháp này.

Để chuẩn bị cho việc thay thế đĩa đệm nhân tạo, bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân. Bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện một vết mổ ở bụng. Thông qua vi phẫu, bác sĩ sẽ mở rộng khoảng cách giữa hai đốt sống, thay thế đĩa đệm bị hỏng bằng một đĩa nhân tạo làm bằng nhựa hoặc kim loại. Sau khi thay đĩa đệm, bệnh nhân sẽ được giữ lại bệnh viện trong vài ngày để bác sĩ theo dõi và hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu.

Sau khi điều trị phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, các chuyên gia tại Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng như:

Cơn đau đã không biến mất, mặc dù đã sử dụng thuốc giảm đau, tiêm và vật lý trị liệu.

Các triệu chứng hiện tại tiếp tục xấu đi.

Khó đứng hoặc đi lại.

Mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *