Chẩn đoán và điều trị nhịp tim nhanh

Nhịp tim nhanh là nhịp tim trên 100 nhịp mỗi phút khi nghỉ ngơi. Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ khó khăn của tim khi hoạt động, nhịp tim nhanh có thể nguy hiểm. Một số người bị nhịp tim nhanh không triệu chứng và các biến chứng không tiến triển. Tuy nhiên, nhịp tim nhanh có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim, ngừng tim đột ngột và tử vong.

Chẩn đoán

Chuyên gia sẽ kiểm tra và lấy lịch sử y tế, nếu cần thiết, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm máu, xét nghiệm hình ảnh, thăm dò chức năng để tìm ra nguyên nhân, một số xét nghiệm rất cơ bản:

ECG (Điện tâm đồ): Giúp phát hiện nhịp tim đều đặn hoặc không đều, các hội chứng liên quan đến rối loạn nhịp tim. ECG có thể được đo khi bệnh nhân nghỉ ngơi hoặc trong khi gắng sức.

Điện tâm đồ Holter: Bệnh viện sẽ cung cấp một thiết bị có thể tháo rời để bệnh nhân đeo trong 24-72 giờ, dữ liệu nhịp tim sẽ được ghi lại để giúp phát hiện các đợt nhịp tim nhanh, mà ECG giới hạn.

Siêu âm tim: Cung cấp hình ảnh chi tiết và khả năng co bóp của tim.

Và các xét nghiệm cần thiết khác (tùy thuộc vào kiểm tra).

Điều trị

Nếu không thể tìm thấy nguyên nhân, nhà trị liệu hiếm khi kê đơn, nhưng thường khuyên nên tránh các nguyên nhân kích hoạt nhịp tim nhanh (được liệt kê ở trên).

Điều trị cụ thể sẽ dành riêng cho từng loại bệnh tim cụ thể.

Các biến chứng của tim đập nhanh là gì?

Các biến chứng của tim đập nhanh phụ thuộc vào loại nhịp tim nhanh, nhịp tim đập nhanh như thế nào, nhịp tim nhanh kéo dài bao lâu và bất kỳ tình trạng tim mạch tiềm ẩn nào.

Các biến chứng có thể có của nhịp tim nhanh bao gồm:

Cục máu đông có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ

Tim không có khả năng bơm đủ máu (suy tim)

Thường xuyên ngất xỉu hoặc bất tỉnh

Đột tử, thường chỉ liên quan đến nhịp tim nhanh thất hoặc rung thất

Làm thế nào để ngăn ngừa tim đập nhanh?

Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa nhịp tim nhanh là duy trì một trái tim khỏe mạnh và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. Nếu bạn có tiền sử bệnh tim, hãy theo dõi và làm theo kế hoạch điều trị của bạn để giúp ngăn ngừa nhịp tim nhanh. Để điều trị hoặc loại bỏ các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bệnh tim, điều quan trọng là phải thực hiện các bước để giúp ngăn ngừa bệnh tim. khuyến nghị sau:

Tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Duy trì lối sống lành mạnh cho tim bằng cách tập thể dục thường xuyên và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo giàu rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Duy trì cân nặng hợp lý. Thừa cân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Giữ huyết áp và mức cholesterol trong tầm kiểm soát. Thay đổi lối sống và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để điều chỉnh huyết áp cao (tăng huyết áp) hoặc cholesterol cao.

Bỏ thuốc lá. Nếu bạn là người hút thuốc và không thể tự bỏ thuốc lá, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp hoặc chương trình giúp bạn bỏ thuốc lá.

Uống có chừng mực: Đối với người lớn khỏe mạnh, uống rượu điều độ có nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

Không sử dụng chất kích thích, chẳng hạn như cocaine.

Sử dụng thuốc không kê đơn (OTC) một cách thận trọng. Một số loại thuốc cảm lạnh và ho có chứa chất kích thích có thể gây ra nhịp tim nhanh. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các loại thuốc cần tránh.

Hạn chế caffeine. Nếu bạn có thói quen uống đồ uống có chứa caffein, hãy uống chúng ở mức độ vừa phải (không quá một đến hai ly mỗi ngày).

Quản lý căng thẳng. Tránh căng thẳng không cần thiết và học các chiến lược đối phó để giảm căng thẳng một cách lành mạnh.

Lên lịch thăm khám. Kiểm tra sức khỏe định kỳ và báo cáo bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào cho bác sĩ của bạn.

Theo dõi và điều trị bệnh tim hiện có: Nếu bạn đã có tiền sử bệnh tim mạch, bạn có thể thực hiện các bước để giúp ngăn ngừa nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim:

Thực hiện theo kế hoạch: Bệnh nhân cần đảm bảo rằng họ hiểu kế hoạch điều trị của họ và dùng tất cả các loại thuốc của họ theo chỉ dẫn.

Báo cáo thay đổi ngay lập tức: Nếu các triệu chứng thay đổi, trở nên tồi tệ hơn hoặc phát triển các triệu chứng mới, bệnh nhân nên nói với bác sĩ ngay lập tức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *