Dấu hiệu và sơ cứu ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm thường biểu hiện qua các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng dữ dội, đau cơ, tím tái da, khó thở, ngưng thở, co giật, xẹp mạch và bất tỉnh.

1. Nhận biết các triệu chứng ngộ độc

Trong các tình huống sau đây, nguy cơ ngộ độc thực phẩm có thể được nghĩ đến:

Người đó vừa ăn xong và bắt đầu bị bệnh ngay sau đó.

Hai hoặc nhiều người có các triệu chứng tương tự sau khi ăn cùng một loại thực phẩm, trong khi những người không bị bệnh.

Các dấu hiệu gợi ý ngộ độc là đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy.

Quan sát thức ăn để phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ, chẳng hạn như ôi thiu, mùi lạ và giun.

Các triệu chứng cụ thể của ngộ độc phụ thuộc vào nguyên nhân:

Nếu nguyên nhân là do vi sinh vật (vi khuẩn, vi rút) hoặc độc tố từ vi sinh vật (độc tố do vi khuẩn tiết ra): Bệnh nhân thường chỉ biểu hiện các triệu chứng ở đường tiêu hóa (như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy). , có thể đi kèm với các biểu hiện mất nước (ví dụ:, khát nước, khô môi), nhiễm trùng (thường là sốt, đổ mồ hôi).

Nếu nguyên nhân là do thực phẩm bị ô nhiễm hóa học, không có độc tố tự nhiên: Bệnh nhân có các triệu chứng phức tạp, không chỉ ở đường tiêu hóa mà còn ở các cơ quan khác, ví dụ như hệ thần kinh (nhức đầu, chóng mặt, nhức đầu, chóng mặt). mặt), tim mạch (nhịp tim nhanh, sụp đổ).

Nếu nguyên nhân là do bản thân các loại thực phẩm vốn đã độc hại: Bệnh xuất hiện ngay sau khi ăn một số loại thực phẩm được biết đến trong tự nhiên có chứa độc tố, ví dụ như sắn, măng, v.v. cá nóc, cóc,…

Ngộ độc rất nguy hiểm nếu bệnh nhân có các triệu chứng tiêu hóa nghiêm trọng hoặc bị mất nước, nhiễm trùng hoặc phát triển các triệu chứng bổ sung:

Rối loạn thần kinh: Đặc biệt mờ mắt, nhìn đôi, khó nói, nói lắp, tê liệt cơ, co giật, nhức đầu, chóng mặt.

Rối loạn tim mạch: Hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim, khó thở.

Có máu hoặc chất nhầy trong phân, ít nước tiểu, đau ở những nơi khác ngoài bụng (chẳng hạn như đau ngực, cổ, hàm hoặc cổ họng).

Sức đề kháng kém của cơ thể: Đặc biệt là ở trẻ em dưới 2 tuổi, người già, người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch (thường được sử dụng trong các bệnh khớp, ung thư, dị ứng), người suy dinh dưỡng, bệnh dạ dày tá tràng, bệnh gan, rối loạn sắc tố.

Thông thường, các triệu chứng cấp tính của ngộ độc thực phẩm sẽ xuất hiện chỉ vài phút, vài giờ hoặc trong vòng 1-2 ngày sau khi ngộ độc từ thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm nặng có thể dẫn đến tử vong, nhẹ cũng gây mệt mỏi, kiệt sức cả về thể chất và tinh thần cho người nhiễm bệnh. Do đó, tự bảo vệ là biện pháp cần thiết đầu tiên cần thiết để suy nghĩ, trong đó việc trang bị một số kiến thức quan trọng về các bước sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm là vô cùng cần thiết.

2. Sơ cứu ngộ độc thực phẩm

Khi bạn thấy mình hoặc người thân hoặc ai đó xung quanh bạn có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm nêu trên, bạn nên bình tĩnh thực hiện các bước sơ cứu sau đây theo trình tự:

Gây nôn (nếu bệnh nhân không bị nôn mửa): Để hạn chế độc tố từ thức ăn xâm nhập vào cơ thể, biện pháp sơ cứu ngộ độc thực phẩm là kích thích người bị nhiễm độc nôn ra thức ăn đang ăn. trong dạ dày đi ra ngoài. Tay có thể được rửa sạch và sau đó đặt trên lưỡi của bệnh nhân để gây nôn. Bệnh nhân nên nôn càng nhiều nội dung dạ dày càng tốt. Trong quá trình gây nôn, bệnh nhân nên được đặt ở bên cạnh, với đầu hơi cao để chất thải nôn mửa không bị trào ngược vào phổi, và không bị kích thích quá mức để gây hít phải cho bệnh nhân. Trong trường hợp ngộ độc thực phẩm đã hôn mê, không gây nôn vì sẽ dễ gây nghẹt thở và nghẹt thở.

Cho bệnh nhân uống nhiều nước và nghỉ ngơi: Sau khi bệnh nhân nôn mửa và đại tiện liên tục, cơ thể sẽ mất rất nhiều nước. Do đó, đã đến lúc bù nước cho bệnh nhân. Đối với vấn đề “uống gì ngộ độc thực phẩm”, bạn có thể sử dụng nước lọc, dung dịch oresol hoặc uống nước gạo rang để bù đắp cho lượng nước đã mất.

Gọi 911 hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức: Vì dù đã sơ cứu nhưng bệnh nhân vẫn có thể gặp nguy hiểm và biến chứng bất cứ lúc nào. Do đó, những người bị ngộ độc cần sự giúp đỡ và theo dõi từ nhân viên y tế.

Các hành động khác cần làm khi phát hiện và sơ cứu khi ngộ độc:

Giữ lại các mẫu thực phẩm nghi ngờ, bao gồm thông tin ghi nhãn và thậm chí nôn mửa từ bệnh nhân để giúp xác định nguyên nhân gây ngộ độc.

Trường hợp nhiều người bị ngộ độc thực phẩm: Cần thông báo cho cơ sở y tế, cơ quan y tế dự phòng hoặc chính quyền địa phương nơi xảy ra sự cố gần nhất để các cơ sở y tế kịp thời chuẩn bị ứng ngộ độc thực phẩm. Với đội ngũ nhân viên đầy đủ để xử lý trong trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt, cơ quan chức năng có thể kịp thời thông báo và ngăn ngừa ngộ độc thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *