Những điều cần biết về bệnh tắc nghẽn động mạch

Tắc nghẽn động mạch là một tình trạng cholesterol tích tụ trong thành mạch máu. Đây là một bệnh tim mạch rất phổ biến, có liên quan đến các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, cholesterol cao, tiền sử gia đình, chế độ ăn uống và một số thói quen khác. Bệnh động mạch tắc nghẽn có thể gây ra một loạt các triệu chứng dựa trên vị trí của động mạch bị chặn.

Bệnh tắc nghẽn động mạch là gì?

Động mạch là các mạch máu chạy từ não đến đầu ngón chân và chịu trách nhiệm vận chuyển máu có oxy đến tim và khắp cơ thể.

Tắc nghẽn động mạch xảy ra khi mảng bám tích tụ ở bên trong thành động mạch. Những mảng bám này được tạo thành từ một số chất lưu thông trong máu bao gồm chất béo, cholesterol, chất thải từ tế bào, canxi và fibrin (một chất liên quan đến đông máu).

Theo đó, những mảng bám này sẽ thu hẹp hoặc chặn các động mạch, khiến máu khó chảy đến các bộ phận của cơ thể. Các vị trí phổ biến nhất của tắc nghẽn động mạch là ở tim, não, cánh tay và chân, thận, xương chậu và bụng.

Các triệu chứng của tắc nghẽn động mạch

Như đã lưu ý ở trên, các triệu chứng của bệnh động mạch tắc nghẽn sẽ phụ thuộc vào vị trí tích tụ mảng bám động mạch. Dưới đây là một số triệu chứng và tình trạng y tế phổ biến nhất:

Bệnh động mạch vành: Bệnh này xảy ra khi mảng bám tích tụ bên trong các động mạch mang máu đến tim, nó có thể dẫn đến các cơn đau tim. Bệnh sẽ có một số triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, chóng mặt, suy nhược, đổ mồ hôi, buồn nôn và tim đập nhanh.

Bệnh động mạch ngoại biên: Xảy ra khi có sự tắc nghẽn trong các động mạch mang máu đến chân dưới và các khu vực xa nhất của cơ thể. Các triệu chứng phổ biến của bệnh này là đau chân, tê cóng ở ngón chân và bàn chân, bàn chân lạnh và bàn chân khó lành khi có chấn thương.

Bệnh động mạch cảnh: Một tình trạng trong đó các động mạch cung cấp oxy cho não bị tắc nghẽn, dẫn đến đột quỵ. Các triệu chứng của bệnh động mạch cảnh bao gồm tê hoặc suy giảm cảm giác ở một bên của cơ thể, mất thị lực ở một mắt hoặc không có khả năng di chuyển cánh tay hoặc chân.

Phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh tắc nghẽn động mạch

Để hạn chế và kiểm soát mảng bám trong động mạch, cũng như điều trị tắc nghẽn động mạch, chúng ta cần xây dựng lối sống lành mạnh bằng các phương pháp cụ thể sau:

Cắt giảm cholesterol: Bạn cần cắt giảm cholesterol nếu bạn đang gặp phải tình trạng tắc nghẽn động mạch. Để an toàn, bạn nên có ít hơn 200 miligam cholesterol mỗi ngày.

Lượng chất béo thấp hơn: Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, không nên tiêu thụ quá 10% lượng calo chất béo bão hòa trong tổng lượng calo tiêu thụ. Nếu bạn bị tắc động mạch, con số này không được vượt quá 7%. Ngoài ra, bệnh nhân cần hạn chế thực phẩm có chứa hàm lượng axit béo chuyển hóa và chất béo hydro hóa cao.

Bỏ hút thuốc: Hút thuốc có thể làm cho các động mạch bị tắc nghẽn tồi tệ hơn bằng cách làm tăng xơ vữa động mạch trong các động mạch của tim, chân và động mạch chủ. Vì vậy, nếu bạn đã mắc bệnh này, bạn cần bỏ hút thuốc ngay lập tức.

Tập thể dục hàng ngày: Đây là một thói quen tốt, giúp hệ thống tim và mạch máu được tập thể dục, có thể đảo ngược quá trình tắc nghẽn động mạch, làm cho tim mạnh mẽ hơn và giúp hạ huyết áp. Do đó, bạn nên tập thể dục ít nhất 3 lần mỗi tuần trong khoảng 1/2 giờ để ngăn ngừa và điều trị tắc nghẽn động mạch.

Ăn một số thực phẩm đặc biệt: Bạn cần bổ sung một số thực phẩm có thể làm giảm mức cholesterol cũng như giảm đông máu như tỏi, dâu tây, táo, hành tây, rượu vang đỏ, nước nho, trà xanh Đây đều là những thực phẩm có khả năng làm giảm mức cholesterol LDL khá hiệu quả.

Các hoạt động giúp “giải tỏa” căng thẳng: Căng thẳng sẽ làm tăng huyết áp, đây là nguy cơ gây xơ vữa động mạch. Vì vậy, hãy thư giãn và thư giãn với các bài tập thở sâu, thiền hoặc yoga để giải phóng căng thẳng khỏi cơ thể bạn.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Đây là công việc cần thiết giúp chúng ta nhanh chóng phát hiện các triệu chứng của bệnh và điều trị kịp thời.

Như vậy, chỉ cần xây dựng những thói quen lành mạnh trong lối sống, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa hoặc điều trị tắc nghẽn động mạch một cách hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *