Thiếu máu cơ tim, nguyên nhân gây ra nó và làm thế nào để điều trị nó?

Thiếu máu cơ tim thường ảnh hưởng đến chức năng bơm của tim, gây ra các triệu chứng đau và thiếu máu toàn thân. Theo một thống kê y tế, thiếu máu cục bộ trong cơ tim là nguyên nhân gây ra hơn 17 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới.

1. Tại sao bạn bị thiếu máu cơ tim?

Thiếu máu cơ tim xảy ra khi một phần của cơ tim không được cung cấp đủ máu, do sự thu hẹp hoặc tắc nghẽn của một hoặc nhiều mạch máu cung cấp cho tim. Tình trạng này có thể là cấp tính hoặc kéo dài. Nguyên nhân gây thiếu máu cục bộ cơ tim cấp tính thường là tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ động mạch vành. Điều này làm giảm oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ tim, gây ra các cơn đau thắt ngực.

Thiếu máu cơ tim kéo dài thường được gây ra bởi xơ vữa động mạch, thu hẹp các mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến tim. Thiếu máu và oxy kéo dài làm cho hoạt động của các tế bào cơ tim giảm, và chức năng bơm máu cũng bị ảnh hưởng. Đây là thiếu máu cơ tim phổ biến hơn. Cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu có thể dẫn đến đau tim – một biến chứng tim mạch nguy hiểm giết chết bệnh nhân nếu không được can thiệp sớm.

Thông thường, khi các mảng xơ vữa động mạch mới xuất hiện trong động mạch lúc đầu, nó đã không làm cho lòng mạnh bị thu hẹp nhiều. Do đó, mức độ thiếu máu cục bộ cơ tim không nghiêm trọng, hầu hết bệnh nhân không thấy bất kỳ triệu chứng hoặc ảnh hưởng sức khỏe nào. Nhưng khi các mảng xơ vữa động mạch dày lên, các mạch máu thu hẹp rất nhiều, các triệu chứng thiếu máu cục bộ sẽ trở nên rõ ràng.

Đôi khi, co thắt mạch vành đột ngột cũng có thể làm giảm lưu lượng máu đến tim và gây thiếu máu cơ tim.

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh này bao gồm: Người bị huyết áp cao, những người có tiền sử bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh tim mạch vành, bệnh thận, tiểu đường, mỡ máu cao, thừa cân, béo phì. Béo phì, lạm dụng rượu, thuốc lá, v.v. Thiếu máu cơ tim cũng phổ biến ở nam giới hơn ở nam giới, đặc biệt là dưới 45 tuổi.

2. Các triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim

Đau thắt ngực là triệu chứng rõ ràng và điển hình nhất của bệnh. Cơn đau thắt ngực này rất đặc trưng và dễ nhận biết, đó là cảm giác áp lực, đau đớn như bóp cổ tim. Bệnh nhân có thể biểu hiện dưới 2 dạng đau thắt ngực ổn định và đau thắt ngực không ổn định, mức độ đau và tần suất khác nhau.

2.1. Đau thắt ngực ổn định

Số trường hợp đau thắt ngực ổn định là phổ biến hơn do sự tích tụ xơ vữa động mạch, thu hẹp các thành mạch máu làm giảm dần lưu lượng máu đến tim. Biểu hiện của bệnh tim thiếu máu cục bộ chỉ xảy ra khi tim cần làm việc chăm chỉ hơn, là khi làm việc chăm chỉ.

Đau thắt ngực ổn định cho thấy các mảng xơ vữa động mạch ổn định không bị vỡ hoặc gãy xương. Tuy nhiên, tình trạng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây ra sự hình thành cục máu đông có nguy cơ chặn mạch máu.

Các triệu chứng đau thắt ngực ổn định thường trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, gây suy giảm sức khỏe, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và công việc của bệnh nhân. Chỉ khi sự can thiệp của tắc nghẽn mạch máu có thể được cải thiện, tình trạng này mới có thể được cải thiện.

2.2. Đau thắt ngực không ổn định

Không giống như căn bệnh trên, đau thắt ngực không ổn định là không thể đoán trước, nó xuất hiện đột ngột bất cứ lúc nào và cơn đau thường nghiêm trọng hơn, không thể cải thiện khi nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tắc nghẽn, cơn đau có thể qua nhanh chóng hoặc kéo dài. Đây là một tình trạng rất nguy hiểm vì nó là một dấu hiệu sớm dẫn đến một cơn đau tim.

Ngoài các triệu chứng đau thắt ngực, bệnh nhân còn có các triệu chứng toàn thân do suy giảm chức năng cơ tim như khó thở, ho, đánh trống ngực, đánh trống ngực, ngất xỉu, phù chân, chóng mặt,…

3. Điều trị thiếu máu cơ tim

Dựa trên các triệu chứng, bác sĩ sẽ yêu cầu một vài xét nghiệm để chẩn đoán chính xác. Để điều trị hoàn toàn bệnh tim thiếu máu cục bộ, cần phải loại bỏ nguyên nhân gây bệnh, đó là xơ vữa động mạch, làm thu hẹp và cản trở máu. Khi đó, lưu lượng máu đến tim được cung cấp đủ, các triệu chứng và biến chứng của bệnh được loại bỏ.

Hiện nay, việc điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ bao gồm các phương pháp sau: dùng thuốc, phẫu thuật kết hợp với chăm sóc tại nhà.

Thuốc điều trị

Hầu hết các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ có hiệu quả trong việc giảm bớt các triệu chứng và nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu, và tăng cường chức năng cơ tim.

Thuốc chống đông máu: giảm nguy cơ hình thành cục máu đông khi xơ vữa động mạch vỡ ra, dẫn đến đau tim.

Thuốc hạ lipid máu: Cholesterol trong máu được cân bằng, tránh sự tích tụ xơ vữa động mạch, làm tăng mức độ thu hẹp các mạch máu.

Thuốc giãn mạch: Giảm nhanh các triệu chứng đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim cấp tính.

Thuốc chống loạn nhịp tim: Được chỉ định trong trường hợp rối loạn nhịp tim.

Thuốc chẹn kênh canxi: có tác dụng giãn mạch, giảm huyết áp, cải thiện lưu thông máu.

Thuốc lợi tiểu: giảm huyết áp, giảm các triệu chứng phù nề, khó thở do thiếu máu cục bộ cơ tim.

Thuốc ức chế men chuyển: giảm các triệu chứng phù nề, giảm huyết áp,…

Nếu bệnh nhân có các triệu chứng hoặc bệnh khác, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị thích hợp.

Điều trị phẫu thuật

Nếu động mạch vành bị tắc nghẽn nghiêm trọng, nguy cơ biến chứng cao hoặc bệnh nhân không đáp ứng với điều trị bằng thuốc, phẫu thuật là cần thiết và nên được thực hiện sớm. Hai kỹ thuật chính trong điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ là đặt stent, nong mạch vành và phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *