Thoái hóa đốt sống sống: Nguyên nhân và triệu chứng

Thoái hóa đốt sống là một bệnh mãn tính, tiến triển chậm. Mức độ đau sẽ tăng dần, khiến bệnh nhân bị hạn chế vận động, cột sống bị biến dạng mà không bị viêm. Bệnh dẫn đến tổn thương: Thoái hóa sụn khớp và đĩa đệm cột sống, kèm theo những thay đổi ở xương dưới màng dưới màng cứng và màng hoạt dịch.

Triệu chứng và dấu hiệu của thoái hóa

Hầu hết bệnh nhân có biểu hiện đau và khó chịu. Tùy thuộc vào vị trí của đốt sống thoái hóa, cơn đau trong từng trường hợp sẽ khác nhau, ví dụ:

Thoái hóa đốt sống thắt lưng: Bệnh nhân thường cảm thấy đau ở lưng dưới, mông, háng và sau đùi. Nếu không được kiểm soát tốt, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến bắp chân, cẳng chân và thậm chí cả bàn chân.

Thoái hóa đốt sống cổ tử cung: cổ, vai, lưng trên và lưng giữa (đôi khi) đau khó chịu. Khi bệnh trở nên tồi tệ hơn, cơn đau có thể lan đến cánh tay, bàn tay và thậm chí cả ngón tay. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị đau đầu thường xuyên.

Thoái hóa đốt sống ngực: Đau thường bắt đầu ở giữa lưng và có thể lan đến cổ, vai và cánh tay. Ngoài ra, cơn đau cũng dễ bắt đầu khi bệnh nhân nghiêng người về phía trước hoặc thực hiện động tác uốn cong.

Mặt khác, cơn đau liên quan đến thoái hóa đốt sống cũng có chung một số đặc điểm như:

Cơn đau có xu hướng trở nên tồi tệ hơn với chuyển động (đặc biệt là các động tác như xoắn, uốn cong sâu, nâng vật nặng, v.v.), nhưng được giảm bớt khi họ nghỉ ngơi.

Đau xảy ra một lần nữa nếu bệnh nhân nghỉ ngơi quá lâu.

Các dấu hiệu và triệu chứng khác

Ngoài những cơn đau khó chịu, thoái hóa đốt sống cũng có thể gây ra nhiều triệu chứng và dấu hiệu khác. Chúng bao gồm:

Cột sống cứng và không linh hoạt, đặc biệt là vào sáng sớm hoặc sau thời gian dài ngồi, gây khó khăn cho việc duy trì tư thế tốt.

Đau lưng dưới liên tục

Có âm thanh “nứt, kêu” khi bệnh nhân uốn cong hoặc ưỡn ngực, thường liên quan đến khớp khô do thiếu chất lỏng bôi trơn.

Bệnh nhân có xu hướng gù hoặc cong cột sống.

Khu vực có đốt sống bị viêm có thể đau đớn và mềm và ấm áp khi chạm vào.

Nguyên nhân gây viêm xương khớp cột sống

Thoái hóa đốt sống chủ yếu là hậu quả của tuổi tác và tổn thương lâu dài đến cấu trúc cột sống. Đây cũng là lý do nó thường xảy ra ở những người:

Người cao tuổi (50-60 tuổi)

Scoliosis

Thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao dễ tiếp xúc với lưng và cổ, dẫn đến chấn thương

Có tiền sử gãy đốt sống, chấn thương nghiêm trọng hoặc phẫu thuật lưng

Bên cạnh đó, một số yếu tố dưới đây cũng có thể góp phần vào quá trình bào mòn sụn khớp ở cột sống, bao gồm:

Thoái hóa đĩa đệm cột sống

Đĩa đệm nằm giữa hai đốt sống liền kề có nhiệm vụ hấp thụ các xung từ các hoạt động hàng ngày ảnh hưởng đến cột sống, từ đó góp phần làm ẩm và hỗ trợ cột sống hoạt động linh hoạt. Nếu đĩa bị thoái hóa, chức năng giảm xóc cũng sẽ giảm. Khi đó, áp lực lên cột sống tăng lên, dần dần gây ra những tổn thương nặng nề tại đây và dẫn đến thoái hóa.

Các đĩa đệm ở cổ và lưng thấp dễ bị thoái hóa nhất, bởi vì đây là những khu vực của cột sống thường phải di chuyển nhiều và chịu được áp lực nặng nề. Ngoài ra, không chỉ thoái hóa đĩa đệm gây thoái hóa cột sống, mà đôi khi, các khớp đốt sống bị mòn cũng khiến đĩa đệm bị thoái hóa.

Thừa cân, béo phì

Hỗ trợ trọng lượng cơ thể là một trong những chức năng của cột sống. Điều này cũng có nghĩa là càng tăng trọng lượng, đốt sống càng phải chịu nhiều áp lực. Một số chuyên gia tin rằng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng ở những người thừa cân và béo phì cao gấp 5 lần so với dân số nói chung.

Ngoài ra, chỉ số BMI ≥ 30 (béo phì) có liên quan đến viêm toàn thân nhẹ góp phần vào sự phát triển của thoái hóa đốt sống.

Tình dục

Nồng độ estrogen thấp trong thời kỳ mãn kinh có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe xương của người phụ nữ, góp phần vào quá trình thoái hóa xương xảy ra. Đây cũng là lý do tại sao nguy cơ thoái hóa đốt sống, cụ thể hơn là ở vị trí thắt lưng, ở phụ nữ cao hơn ở nam giới, đặc biệt là ở độ tuổi từ 50 trở lên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *