Khối u trung thất có nguy hiểm không?

Mặc dù khối u trung thất có thể là lành tính hoặc ác tính, nhưng nếu không được điều trị, nó có thể gây ra các biến chứng về phổi và đe dọa tính mạng. Do đó, cắt bỏ khối u là một chỉ định cần thiết cho bệnh nhân.

1. Tổng quan về khối u trung thất

Trung thất là một phần trung tâm của ngực, bên trong có các cơ quan như tuyến ức, mạch máu lớn, dây thần kinh, thực quản ngực, tim và màng ngoài tim,… Về cấu trúc giải phẫu, mediastinum được bao quanh bởi các giới hạn:

Trước là xương ức và sụn chi phí;

Đằng sau là các đốt sống ngực;

2 bên là màng phổi;

Mặt dưới là cơ hoành;

Trên đây là vùng cổ.

Khi tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh phát triển trong tuyến ức, thần kinh và mô bạch huyết, một khối u trung thất được tạo ra. Các khối u trung thất nằm ở ngực, xảy ra ở trung thất trước hoặc sau và chiếm khoảng 90% các bệnh lý trung thất. Các khối u nguyên phát hoặc thứ phát, có thể được hình thành từ các tế bào lành tính hoặc ác tính, có thể phát triển. Bệnh lý này cũng được phân loại thành các loại khác nhau, dựa trên nguồn gốc của u nang từ trung thất bên trong hoặc bên ngoài.

2. Biểu hiện của khối u trung thất

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân không có triệu chứng trong giai đoạn đầu vì u trung thất thường tiến triển ngấm ngầm. Do đó, bệnh hiếm khi được phát hiện sớm cho đến khi người có khối u xuất hiện các triệu chứng như:

Đau ngực, khó thở khi nằm ngửa;

Khò khè, khò khè, đôi khi ho ra máu;

Khó nuốt do khối u ấn vào thực quản;

Mệt mỏi, sụt cân, yếu đuối;

Bội nhiễm đường hô hấp;

Sưng, đau khớp;

Một số biểu hiện lâm sàng khác phụ thuộc vào khối u bị nén, làm cho các chức năng quan trọng và tuần hoàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đôi khi mức độ tổn thương giải phẫu và rối loạn bệnh lý là không tương xứng, có nghĩa là các khối u ác tính hiếm gặp không có triệu chứng lâm sàng, và ngược lại, một số khối u lành tính xuất hiện sớm cũng như rõ ràng.

Theo thời gian, các khối u trung thất có thể phát triển, nén hoặc xâm lấn các cơ quan quan trọng gần đó như tim, phổi, mạch máu lớn, v.v., cản trở lưu thông và hô hấp. Nếu khối u ác tính, nguy cơ di căn màng ngoài tim hoặc phổi đe dọa tính mạng của bệnh nhân là rất cao.

3. Xét nghiệm và điều trị khối u trung thất

3.1. Các bài kiểm tra cần làm

Trước khi có chỉ định cắt bỏ trung thất, bệnh nhân sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng và chẩn đoán chính xác tình trạng hiện tại thông qua các xét nghiệm, từ đó hỗ trợ bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Đặc biệt:

Xét nghiệm hô hấp, đánh giá chức năng phổi;

Xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân của khối u;

Chẩn đoán hình ảnh như X-quang ngực, chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) của ngực.

Ngoài ra, còn có một số xét nghiệm bổ sung trước phẫu thuật cần thiết dựa trên từng trường hợp khác nhau để phục vụ cho quá trình cắt bỏ khối u trung thất một cách an toàn và hiệu quả.

3.2. Điều trị u trung thất

Như đã đề cập ở trên, các khối u trung thất, dù lành tính hay ác tính, có khả năng nén và gây ra các biến chứng, ảnh hưởng đến phổi, đường thở và các cơ quan lân cận của bệnh nhân. Do đó, hầu hết các khối u phát triển trong trung thất cần được điều trị bằng sinh thiết, phẫu thuật cắt bỏ hoặc hóa trị / xạ trị trong trường hợp phát hiện tế bào ung thư trung thất.

Sinh thiết

Một quy trình để loại bỏ một mẫu khối u để xem dưới kính hiển vi để xác định xem khối u là lành tính hay ác tính trước khi phẫu thuật. Đôi khi sinh thiết transthoracic cũng được sử dụng để loại bỏ hoàn toàn khối u. Các bước sinh thiết được tiến hành với các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, tổn thương tối thiểu và phục hồi nhanh chóng nên được áp dụng cho hầu hết bệnh nhân.

Cắt bỏ khối u trung thất

Được chỉ định khi khối u trung thất có dấu hiệu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Tuy nhiên, sự phức tạp của phẫu thuật phụ thuộc vào kích thước và vị trí của khối u, mối quan hệ với các cấu trúc khác trong ngực, cũng như tình trạng chung của bệnh nhân.

Hóa trị hoặc xạ trị

Đây được coi là phương pháp điều trị tốt nhất trong một số trường hợp khối u ác tính, gây ung thư trung thất mà không cần phẫu thuật cắt bỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *