Xuất huyết não do vỡ mạch máu não: Nhận biết các dấu hiệu

Xuất huyết trong não do vỡ mạch máu não có tỷ lệ tử vong cao, việc nhận biết điều trị sớm giúp ngăn ngừa kích thước của khối máu tụ tăng lên và giảm các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

1. Xuất huyết não là gì?

Đột quỵ xuất huyết là một loại đột quỵ xảy ra khi máu tràn vào mô não và gây tổn thương não. Khi máu từ chấn thương kích thích mô não, nó gây ra phù não, nơi máu tập trung trong một khối gọi là tụ máu. Tình trạng này làm tăng áp lực lên các mô xung quanh, cuối cùng giết chết các tế bào não và làm vỡ các mạch não.

Bệnh nhân xuất huyết não nặng có tỷ lệ tử vong cao, tiên lượng phụ thuộc chủ yếu vào kích thước của khối máu tụ trong não. Kích thước càng lớn, nguy cơ tử vong và tàn tật của bệnh nhân càng cao. Thông thường, điều trị chỉ nhằm mục đích giữ cho khối máu tụ không tăng kích thước và giảm các biến chứng. Một số ít bệnh nhân bị xuất huyết trong não có thể hồi phục và có thể đi lại, và phần lớn bệnh nhân bị tàn tật vĩnh viễn.

2. Nguyên nhân gây xuất huyết não

Dị dạng mạch máu não là nguyên nhân chính gây xuất huyết não. Đây là một bệnh bẩm sinh và chỉ có thể được chẩn đoán khi có triệu chứng.

Những người bị chấn thương đầu hoặc hoạt động thể chất quá mức, quá nhiều căng thẳng.

Những người bị huyết áp cao thường làm suy yếu thành mạch máu, nếu không được điều trị sẽ gây xuất huyết não.

Phình động mạch, gây ra bởi các thành mạch máu yếu, có thể vỡ và chảy máu vào não, dẫn đến đột quỵ.

Ở những người mắc bệnh lý mạch máu amyloid, tình trạng này có thể gây ra microhemorrhages tinh tế trước khi gây chảy máu lớn.

Những người bị rối loạn đông máu

Người bị bệnh gan, u não

Những người có tiền sử béo phì, lối sống ít vận động, cholesterol trong máu cao.

Những người làm việc trong thời tiết nóng bị say nắng.

3. Biến chứng xuất huyết não

Sau khi xuất huyết não, có tới 92% số người bị biến chứng vận động, 68% có di chứng trung bình và nhẹ và 27% có biến chứng nặng. Các biến chứng xuất huyết phổ biến nhất bao gồm:

Liệt nửa người: Theo thống kê của các chuyên gia y tế, hơn 90% những người bị xuất huyết não bị biến chứng này sau khi hồi phục. Đây là loại di chứng xuất huyết não nghiêm trọng nhất, khiến bệnh nhân không thể chủ động trong cuộc sống, gây khó khăn cho việc đi lại, khó khăn trong việc di chuyển cân nặng.

Rối loạn tâm lý: Bệnh nhân thường bị rối loạn tâm lý vì họ vừa trải qua một cú sốc tinh thần lớn, luôn cảm thấy cô đơn, buồn bã và vô dụng khi thấy mình ốm yếu nằm ở một nơi, phải phụ thuộc vào những người thân yêu của mình. chăm sóc.

Rối loạn ngôn ngữ: Bệnh nhân bị xuất huyết não sẽ có miệng méo mó, phát âm không tròn trịa như khi khỏe mạnh, một số âm thanh không thể phát ra hoặc nguyên âm cuối bị mất. Trong trường hợp nghiêm trọng, khả năng ngôn ngữ của bệnh nhân chỉ bập bẹ như một đứa trẻ học nói.

Rối loạn nhận thức: Giống như mất trí nhớ, thờ ơ, bối rối, thờ ơ, không có khả năng nhớ những gì đã xảy ra trong một khoảng thời gian.

Rối loạn nuốt: Người bị bệnh khi nuốt dễ bị sặc, khó nuốt, không nhai được…

Rối loạn hô hấp: Bệnh nhân dễ dẫn đến suy hô hấp, tụt lưỡi, nghẹt thở đờm… gây viêm phổi.

Tiểu không tự chủ: Đây là biến chứng thường gặp nhất đối với bệnh nhân, khiến bệnh nhân gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống, khó chịu, mệt mỏi và thất vọng.

Ngoài các biến chứng xuất huyết não, người bệnh còn phải đối mặt với nguy cơ tái phát bệnh, gây ra nhiều hậu quả khác và chi phí điều trị cao gấp nhiều lần.

4. Dấu hiệu nhận dạng

Sự khởi đầu của xuất huyết não là rất đột ngột và dữ dội, nó có thể ngay sau khi gắng sức tâm lý và thể chất hoặc trong khi làm việc và hoạt động bình thường, ngay cả khi bệnh bùng phát trong giấc ngủ hoặc chỉ sau một thời gian ngắn. Dậy đi. Một số dấu hiệu của bệnh như sau:

Đau đầu dữ dội đột ngột, yếu chân tay và ngã sang một bên hoặc tê liệt cánh tay hoặc chân.

Tôi không thể nói, tôi không thể nói rõ ràng, khuôn mặt của tôi bị bóp méo, miệng tôi cũng bị bóp méo.

Đổ mồ hôi cơ thể, tiểu không tự chủ, thở không đều, nhịp tim và huyết áp không đều, sốt.

Nuốt các rối loạn như khó nuốt, dễ nuốt, nghẹt thở, không nhai.

Trí nhớ suy giảm nhanh chóng, hay quên hoàn toàn mọi thứ một cách nhanh chóng…

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu trên, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được hỗ trợ vì người bị xuất huyết não cần được điều trị cấp cứu trong vòng 3-4 giờ sau khi phát bệnh để giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. nguy cơ và hạn chế biến chứng của bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *