Những người mắc chứng rối loạn lipid máu cần biết những gì?

Rối loạn lipid máu là nguyên nhân hàng đầu của các bệnh tim mạch. Nhưng bạn không phải lo lắng vì yếu tố này có thể bị can thiệp và thay đổi. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu, hậu quả, biện pháp chẩn đoán và điều trị là gì?

1. Rối loạn lipid máu – tên gọi khác của lipid máu cao

Máu béo còn được gọi là mỡ trong máu cao, cho thấy rối loạn chuyển hóa lipid trong máu hoặc tăng lượng mỡ trong máu bao gồm cholesterol, triglyceride và một số thành phần khác.

Mỡ máu hay lipid máu chứa nhiều thành phần nhưng chủ yếu là cholesterol, Triglyceride, HDL – Cholesterol và LDL – Cholesterol. Trong đó, HDL – Cholesterol còn được gọi là mỡ máu tốt và LDL – Cholesterol là mỡ máu xấu.

Rối loạn lipid máu là sự gia tăng bất thường về mức cholesterol và chất béo trung tính, và giảm HDL – Cholesterol trong máu. Rối loạn lipid máu trong máu là nguyên nhân của nhiều bệnh nghiêm trọng liên quan đến tim như bệnh động mạch vành, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim hoặc xơ vữa động mạch,… dẫn đến tai biến mạch máu não.

Ngoài ra, lipid máu tăng có khả năng gây viêm tụy cấp, và khi lặp đi lặp lại nhiều lần, nó sẽ biến thành viêm tụy mãn tính cũng như các biến chứng tiểu đường.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Nồng độ chất béo giảm, quá trình trao đổi chất bị xáo trộn, khiến chất béo lắng đọng trong cơ thể.

Những người thường xuyên bị căng thẳng, người mắc bệnh tiểu đường phải sử dụng nhiều lipid dự trữ trong cơ thể, từ đó gây ra rối loạn chuyển hóa lipid.

Do thói quen ăn uống: ăn quá nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ và béo, lạm dụng rượu lâu dài là nguyên nhân gây bệnh.

3. Dấu hiệu rối loạn lipid máu

Rối loạn lipid máu là một quá trình sinh học xảy ra trong một thời gian dài nhưng rất khó nhận ra. Do đó, bệnh này không có triệu chứng đặc trưng. Hầu hết các dấu hiệu lâm sàng của bệnh chỉ được nhận biết khi nồng độ lipid trong máu tăng trong một thời gian dài và gây ra nhiều biến chứng.

Để biết chắc chắn bạn cần phải làm xét nghiệm máu. Tuy nhiên, căn bệnh này vẫn có một vài dấu hiệu lâm sàng báo hiệu một vấn đề sức khỏe:

Rối loạn huyết áp: bệnh nhân thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, chóng mặt, khó tiêu, rối loạn hệ tiêu hóa và đặc biệt là huyết áp không ổn định.

Đau và tê ở chân: mức cholesterol trong máu quá cao dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, ngăn máu di chuyển đến chân và xuất hiện tê liệt, đau, sưng chân,… Bên cạnh đó, tình trạng Thiếu máu khiến chân và bàn chân dễ bị cảm lạnh hơn bình thường.

Đau ngực: tình trạng một người khỏe mạnh bị đau ngực và sau đó tử vong xảy ra thường xuyên, nhưng ít người biết nguyên nhân là do rối loạn lipid máu trong máu. Những cơn đau này hiếm khi xuất hiện và chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn rồi biến mất, vì vậy nó khiến chúng ta chủ quan. Do đó, khi bạn bị đau ngực, khó chịu, bạn cần nhanh chóng đi khám bác sĩ.

4. Hậu quả của rối loạn lipid máu là gì?

Rối loạn điều hòa lipid dẫn đến các biểu hiện gián tiếp trong các bệnh khác. Nếu nồng độ chất béo trong máu tăng lên, hệ thống động mạch sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Ngoài ra, áp lực từ lưu lượng máu lớn, nội mô bên trong động mạch bị tổn thương, xơ cứng hoặc lắng đọng các mảng xơ vữa động mạch và giảm độ đàn hồi.

Nếu bệnh nhân phải nhập viện do đau ngực hoặc méo mó miệng, yếu, liệt nửa người và khi được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ xơ vữa động mạch, thì mọi người sẽ nhận ra hậu quả của căn bệnh này. rối loạn lipid máu trong máu. Ở giai đoạn này, việc cứu bệnh nhân là không thể.

Đối với các trường hợp tăng triglyceride gây viêm tụy cấp, bệnh nhân có thể phải nhập viện với đau bụng, nôn mửa, hạ huyết áp, suy hô hấp và suy thận. Lúc này, bệnh nhân cần được lọc máu để trao đổi huyết tương và có thể nói lúc này tiên lượng của bệnh nhân rất xấu, tỷ lệ tử vong cao.

5. Biện pháp chẩn đoán bệnh

Ngay khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, bệnh nhân nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức để điều trị cần thiết.

Phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong chẩn đoán rối loạn lipid máu là xét nghiệm sinh hóa: giúp định lượng thành phần lipid của máu. Từ đó, các bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân, phân loại và có phương pháp điều trị phù hợp.

6. Biện pháp điều trị bệnh

Điều trị rối loạn lipid máu ở trẻ em: chủ yếu phụ thuộc vào dinh dưỡng và tập thể dục. Bệnh nhân được phép sử dụng thuốc nếu bệnh là gia đình hoặc di truyền. Ngoài ra, dùng thuốc phải được bác sĩ kê toa và tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn.

Điều trị rối loạn chuyển hóa ở một số bệnh: Người mắc bệnh tiểu đường được ưu tiên áp dụng phương pháp thay đổi thói quen sống cùng với việc sử dụng thuốc. Với các bệnh như suy thận hoặc bệnh gan mật, cần kết hợp điều trị nguyên nhân cũng như rối loạn lipid máu liên quan.

Thay đổi thói quen sống: tập thể dục thường xuyên, thay đổi thực đơn ăn kiêng để giảm thiểu chất béo, tránh sử dụng nội tạng động vật, ăn trứng bác, hải sản,… kiêng rượu và thực phẩm chế biến sẵn. Công việc khoa học giúp cải thiện tình trạng của bệnh.

Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc: việc sử dụng thuốc để điều trị rối loạn chuyển hóa có khả năng gây tăng men gan, tiêu cơ vân. Do đó, khi phát hiện bệnh trong cơ thể, người bệnh nên đi khám sức khỏe định kỳ, thực hiện xét nghiệm máu sinh hóa để giúp kiểm tra lipid máu và đi khám theo dõi đúng giờ.

Bệnh nhân không nên hủy theo dõi lipid máu khi có kết luận bệnh. Bệnh nhân có thể gặp hậu quả cực kỳ nghiêm trọng khi mỡ máu tăng trong một thời gian dài một cách không kiểm soát được.

Giống như một số rối loạn chuyển hóa khác, rối loạn lipid máu không có triệu chứng rõ ràng, nhưng nó là một thủ phạm thầm lặng có thể cướp đi mạng sống của bệnh nhân. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và xét nghiệm lipid máu thường xuyên giúp chúng ta phát hiện kịp thời các bệnh và điều trị hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *