Polyp đại trực tràng: Phân loại nguyên nhân và điều trị

Nhiều người chủ quan vì họ nghĩ rằng hầu hết các trường hợp polyp đại trực tràng là lành tính và an toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những khối u này vẫn có khả năng tiến triển thành ung thư. Do đó, một sự hiểu biết đúng đắn về căn bệnh này là vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa và bảo vệ sức khỏe của chính bạn.

1. Tổng quan về bệnh

Polyp đại trực tràng là một bệnh phổ biến và đang gia tăng trong những năm gần đây. Khi niêm mạc đại tràng có sự tăng sinh bất thường và phát triển quá mức, nó dẫn đến sự xuất hiện của các khối u nhô ra trong ruột già được gọi là polyp. Kích thước của polyp có thể khác nhau, khối u càng lớn thì càng nguy hiểm. Chúng có thể ở dạng thân cây hoặc không và cũng gây ra các tác động khác nhau trên cơ thể bệnh nhân.

Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các polyp đại trực tràng đều biến thành ung thư. Phải mất vài năm để tiến tới giai đoạn này. Hơn nữa, nếu bệnh được phát hiện sớm, polyp có thể được loại bỏ hoàn toàn với khả năng tái phát thấp. Phần lớn polyp đại trực tràng là lành tính nhưng có khả năng gây ung thư vì khi khối u phát triển quá nhanh đến mức không thể kiểm soát và không phân biệt, nó sẽ trở thành ác tính.

2. Phân loại polyp đại trực tràng

Polyp tăng sản và polyp tuyến là hai loại phổ biến nhất hiện nay và được tìm thấy với số lượng lớn trong đại tràng. Bên cạnh đó, vẫn còn một vài loại khác nhưng ít phổ biến hơn.

Polyp tăng sản

Ở dạng này, các khối u nhô ra thường có kích thước nhỏ và nằm ở cuối ruột già. Polyp tăng sản ít có khả năng trở thành ác tính, vì vậy phần lớn không có gì phải lo lắng. Một số ít các trường hợp ung thư tăng sản lành tính được phát hiện và chẩn đoán phân biệt thông qua nội soi. Tuy nhiên, thường thì kết luận khẳng định dựa trên kết quả kiểm tra mô bệnh học sau khi loại bỏ polyp để có độ chính xác cao hơn.

polyp tuyến

Theo nhiều nghiên cứu thống kê, người ta đã chỉ ra rằng hơn hai phần ba polyp đại trực tràng là polyp tuyến. Polyp tuyến lớn hơn polyp tăng sản, vì vậy chúng có khả năng tiến triển thành bệnh ác tính. Với các khối u lớn hơn 5mm, tốt nhất bạn nên loại bỏ để ngăn chặn những thay đổi xấu đối với sức khỏe của cơ thể.

Các polyp tuyến có thể được xác định và kiểm tra dưới kính hiển vi. Mặc dù hiếm, vẫn có trường hợp polyp tuyến có chứa tế bào ung thư. Do đó, cần phải theo dõi và kiểm soát thường xuyên. Việc điều trị và can thiệp y tế đối với polyp ác tính sẽ phụ thuộc vào sức khỏe và tình trạng của mỗi người.

3. Nguyên nhân của polyp trong đại tràng là gì?

Đột biến gen

Qua các nghiên cứu để tìm ra giải pháp cho quá trình hình thành polyp đại trực tràng, các nhà khoa học đã đi đến kết luận: Nguyên nhân chính là do gen đột biến khiến tế bào phát triển. bất thường và sau đó hình thành một khối u nhô ra trong ruột già.

Tuổi

Bên cạnh đó, tuổi tác cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành polyp. Hơn 90% bệnh nhân polyp đại trực tràng trên 50 tuổi với tỷ lệ nam giới cao hơn phụ nữ.

Di truyền

Ngoài ra, di truyền cũng đóng một phần lớn trong sự phát triển bất thường của niêm mạc đại tràng. Các gia đình có người thân mắc bệnh này là một trong những nhóm được khuyến cáo nên tầm soát polyp đại trực tràng khi họ bước sang tuổi 50.

Một số lý do khác

Một số yếu tố nguy cơ khác như: người béo phì, ít vận động, uống rượu, hút thuốc,… hoặc những người mắc các bệnh bao gồm viêm đại trực tràng, bệnh Crohn, Peutz – hội chứng Jeghers, tiểu đường loại 2,…

4. Điều trị và phòng ngừa

Điều trị

Khi phát hiện polyp hình thành từ ruột già đến trực tràng, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên loại bỏ nó để giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm sau này. Hiện nay, phẫu thuật cắt polyp thực hiện thông qua nội soi đại tràng được hầu hết bệnh nhân ưa chuộng vì phương pháp này mang lại sự an toàn và hiệu quả điều trị cao.

Trong trường hợp polyp hình thành nhiều và gây biến chứng, việc điều trị bệnh có thể được thực hiện thông qua phẫu thuật. Bệnh nhân có polyp ác tính và có nguy cơ lây lan cần được kiểm tra dưới kính hiển vi. Ở một số bệnh nhân, khi polyp ác tính có xâm lấn sâu hơn, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ ruột già và cấy trực tràng vào ruột non. Kỹ thuật này cũng được sử dụng rộng rãi ngày nay vì nó có thể loại bỏ hoàn toàn phần ruột tạo thành polyp.

Việc điều trị loại bỏ polyp cần được thực hiện tại các cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro sau phẫu thuật.

Phòng chống

Để ngăn ngừa polyp đại trực tràng, bạn cần chú ý đến một số yếu tố như sau:

Nội soi đại tràng để theo dõi thường xuyên những người đã phát hiện polyp tuyến.

Ăn nhiều rau, củ, quả và ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế lượng chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Xây dựng thói quen sống lành mạnh, không uống rượu, bia, thuốc lá, tăng cường tập thể dục, luyện tập thể thao và kiểm soát tốt trọng lượng cơ thể.

Thực hiện khám và tầm soát polyp – ung thư đại trực tràng với những người trên 50 tuổi, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình mắc bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *