Các cách phổ biến để kiểm tra vi khuẩn HP

Helicobacter pylori là một trong những tác nhân gây bệnh chính của các bệnh về dạ dày. Cách duy nhất để xác nhận sự tồn tại của virus này là thực hiện xét nghiệm. Để tìm hiểu cách xét nghiệm phát hiện vi khuẩn HP cũng như phương pháp điều trị, mời bạn đọc bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về HP

Helicobacter Pylori là tên đầy đủ của vi khuẩn Helicobacter pylori. Đây là một xoắn khuẩn gram âm sống và phát triển bên trong dạ dày. Để tồn tại, vi khuẩn này phải sản xuất nhiều chất gây hại cho dạ dày.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, vi khuẩn HP có thể dễ dàng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Một trong số đó là loét tá tràng, viêm dạ dày mãn tính, ung thư hạch hoặc thậm chí là ung thư dạ dày.

Hiện nay, tỷ lệ người nhiễm HP trong nước khá cao. Nguyên nhân có thể là do sống hoặc ăn uống mất vệ sinh. Bên cạnh đó, vi khuẩn này cũng rất dễ lây truyền từ người sang người thông qua các cách sau:

Đường uống: Đây được xem là cách dễ nhất để lây nhiễm vi khuẩn HP qua nước bọt hoặc dịch tiết từ hệ tiêu hóa. Do đó, chỉ cần một người trong gia đình bị nhiễm vi khuẩn này, tất cả các thành viên khác đều có nguy cơ cao mắc bệnh.

Đường phân: Helicobacter pylori có thể được bài tiết qua phân. Do đó, sử dụng nhà vệ sinh công cộng có thể làm tăng khả năng nhiễm loại vi khuẩn này. Do đó, chúng tôi chỉ sử dụng nhà vệ sinh công cộng khi thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, hãy luôn nhớ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Một số cách khác: Ngoài hai cách trên, vi khuẩn HP cũng có thể lây truyền khi dùng chung dụng cụ y tế để nội soi dạ dày hoặc nội soi mũi họng,… Do đó, điều quan trọng là phải làm sạch hoàn toàn các thiết bị này. Sau khi kiểm tra là rất quan trọng.

Các xét nghiệm để phát hiện vi khuẩn HP cần được thực hiện để được điều trị nhằm ngăn ngừa sự lây lan sang người khác và các biến chứng xấu có thể xảy ra. Bởi lẽ, một khi xâm nhập vào cơ thể con người, vi khuẩn này sẽ phát triển âm thầm và khó phát hiện.

2. Triệu chứng nhiễm HP

Trong cơ thể con người, thường sẽ có vi khuẩn HP. Tuy nhiên, chúng sẽ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Chỉ khi số lượng vi khuẩn phát triển quá lớn, nó mới gây ra nhiều thiệt hại cho dạ dày. Tại thời điểm này, chúng ta sẽ có các triệu chứng sau:

Đầy hơi, khó tiêu và đau bụng âm ỉ.

Giảm cân bất thường.

Khí Ợ hoặc ợ nóng thường xuyên.

Buồn nôn thường xuất hiện.

Phân đen và có máu.

Chóng mặt và chóng mặt.

Các triệu chứng loét dạ dày xuất hiện…

3. Cách kiểm tra HP

Dưới đây là những cách phổ biến để kiểm tra vi khuẩn HP:

3.1. Kiểm tra hơi thở

Đây được xem là phương pháp thử nghiệm nhằm phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn HP với độ chính xác cao và thời gian thực hiện nhanh chóng. Đặc biệt, bất cứ ai cũng có thể áp dụng bài kiểm tra này.

Có 2 kỹ thuật kiểm tra hơi thở, đó là:

Kiểm tra hơi thở bằng bóng bay: Bệnh nhân sẽ thổi vào thiết bị kiểm tra hơi thở hình quả bóng.

Kiểm tra hơi thở thẻ: Bệnh nhân sẽ thổi vào một thiết bị kiểm tra hơi thở có hình ảnh tương tự như thẻ ngân hàng.

Sau khi thổi hơi vào thiết bị xét nghiệm, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và phân tích. Dựa trên các chỉ số để có thể đánh giá người âm tính hoặc dương tính với vi khuẩn HP.

3.2. Xét nghiệm phân

Khi vi khuẩn HP sống trong dạ dày, khi chúng ta đi vệ sinh, chúng sẽ được bài tiết qua phân. Do đó, xét nghiệm phân để kiểm tra sự tồn tại của vi khuẩn này cũng cho kết quả khá chính xác.

Thông thường, xét nghiệm này sẽ được áp dụng cho những người bị loét dạ dày hoặc tá tràng nhẹ. Quá trình lấy mẫu cũng khá đơn giản. Chúng tôi chỉ cần lấy một mẫu phân nhỏ, cho vào một cái lọ sạch có nắp đậy kín và mang đến phòng thí nghiệm.

3.3. Xét nghiệm máu

Khi cơ thể bị nhiễm vi khuẩn HP, sẽ có một lượng kháng thể HP nhất định trong máu của chúng ta. Do đó, xét nghiệm máu cũng là một trong những cách để phát hiện sự tồn tại của vi khuẩn này trong cơ thể con người. Tuy nhiên, xét nghiệm máu thường rất dễ cho kết quả dương tính giả với H.

Nguyên nhân là do vi khuẩn HP không chỉ tồn tại trong dạ dày mà còn tồn tại ở nhiều bộ phận khác như đường ruột, khoang xoang hay khoang miệng,… Ngoài ra, đối với bệnh nhân nhiễm HP, khi được chữa khỏi, họ vẫn được điều trị. Kháng thể này có thể vẫn còn trong máu. Do đó, xét nghiệm máu chỉ áp dụng cho những người muốn kiểm tra xem họ có nguy cơ nhiễm HP hay không.

3.4. Nội soi dạ dày

Phương pháp nội soi không còn xa lạ với mọi người. Bác sĩ sẽ sử dụng một ống nhỏ đặc biệt có camera gắn từ miệng bệnh nhân vào dạ dày. Sau đó, điều chỉnh đến vị trí loét chính xác và lấy mẫu sinh thiết từ khu vực này và đưa đi nuôi cấy. Cuối cùng, kỹ thuật Clo-test hoặc quan sát hình thái được áp dụng để xác định sự tồn tại của vi khuẩn HP.

Thông qua kết quả nội soi, bác sĩ cũng chẩn đoán tổn thương dạ dày do vi khuẩn này gây ra. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *