Túi thừa đại tràng là gì?

Túi thừa đại tràng là những chỗ phình nhỏ ở thành đại tràng. Những túi này có thể bị viêm và nhiễm trùng, tạo ra viêm túi thừa đại tràng và gây nguy hiểm cho bệnh nhân nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

1. Túi thừa đại tràng là gì?

Túi thừa là một phần nhô ra giống như túi của thành đại tràng. Bệnh túi thừa được xác định bởi sự hiện diện của túi thừa. Túi thừa có thể không có triệu chứng hoặc có triệu chứng.

Dịch tễ học:

Tỷ lệ mắc mới bệnh túi thừa phụ thuộc vào độ tuổi, dưới 20% ở tuổi 40 và tăng lên 60% ở tuổi 60. Sự phân bố của túi thừa đại tràng thay đổi về mặt địa lý:

Các nước phương Tây và các nước công nghiệp phát triển có tỷ lệ phổ biến từ 5-45%. Khoảng 65% bệnh nhân có túi thừa sigmoid. 24% bệnh nhân bị túi thừa chủ yếu liên quan đến đại tràng sigma, nhưng cũng có các bộ phận khác của đại tràng; 7% bệnh nhân được phân bố đều khắp đại tràng và 4% túi thừa bị giới hạn ở một đoạn gần đại tràng sigma. Sự phân bố của túi thừa cũng có thể thay đổi theo chủng tộc.

Ở châu Á, tỷ lệ mắc bệnh túi thừa là từ 13 đến 25%, và bệnh túi thừa chủ yếu là bên phải.

Tỷ lệ mắc bệnh túi thừa đã tăng lên cả ở Tây bán cầu và ở các quốc gia áp dụng lối sống phương Tây hơn, chẳng hạn như Nhật Bản.

2. Triệu chứng của bệnh túi thừa ruột kết

Hầu hết (70-80%) những người bị bệnh túi thừa đại tràng không có nhiều biểu hiện lâm sàng. Một số ít bệnh nhân có triệu chứng đau ở vùng bụng dưới bên trái, kèm theo cảm giác đầy hơi và đầy hơi. Bên cạnh đó, các triệu chứng tiêu hóa như táo bón, đôi khi phân lỏng, phân có máu… Các triệu chứng khá khó phân biệt với hội chứng ruột kích thích.

3. Biến chứng bệnh lý của túi thừa đại tràng

Tỷ lệ biến chứng của túi thừa đại tràng khá thấp, nhưng nếu nó dẫn đến các biến chứng, nó có thể gây ra các tình trạng khá nghiêm trọng, trong đó viêm túi thừa là phổ biến nhất.

3.1 Viêm túi thừa đại tràng

Túi thừa đại tràng 4% có biến chứng viêm túi thừa, trong đó 15% có biến chứng: áp xe, tắc nghẽn, thủng, lỗ rò.

Đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất, thường là đau ở xương chậu trái do ảnh hưởng của đại tràng sigma. Tuy nhiên, đau fossa phải hoặc sigmoid siêu âm có thể bị viêm hoặc, ít phổ biến hơn, túi thừa phải (manh tràng). Cơn đau thường không đổi và thường xảy ra trong vài ngày trước khi viêm túi thừa phát triển. Khoảng 50% bệnh nhân đã trải qua một hoặc nhiều đợt đau tương tự trước đó.

Buồn nôn và nôn: gặp phải ở 20-62% bệnh nhân do tắc ruột hoặc liệt ruột do kích thích phúc mạc. Bệnh nhân cũng có thể bị sốt nhẹ. Huyết động không ổn định với hạ huyết áp và sốc là rất hiếm, liên quan đến thủng và viêm phúc mạc.

Viêm túi thừa cấp tính có thể gây ra những thay đổi trong thói quen đại tiện, táo bón (50%) và tiêu chảy (25 – 35%). Máu đỏ rất hiếm trong phân.

Khoảng 10-15% bệnh nhân bị viêm túi thừa cấp tính có biểu hiện tiểu gấp, thường xuyên hoặc khó tiểu do kích thích bàng quang từ đại tràng sigma bị viêm.

Một khối đau có thể sờ thấy ở khoảng 20% bệnh nhân do viêm màng ngoài tim hoặc viêm túi thừa. Bệnh nhân có thể có các dấu hiệu phúc mạc khu trú.

Biến chứng của viêm túi thừa: 15%

Áp xe – Viêm túi thừa xảy ra ở khoảng 17% bệnh nhân nhập viện vì viêm túi thừa cấp tính. Các triệu chứng của viêm túi thừa tương tự như các triệu chứng của viêm túi thừa cấp tính. Có thể ghi nhận áp-xe túi thừa trên chụp CT bụng khi đến khám ban đầu hoặc có thể phát triển sau đó. Do đó, cần nghi ngờ áp-xe túi thừa ở những bệnh nhân bị viêm túi thừa không biến chứng, những người không cải thiện với đau bụng dai dẳng hoặc sốt mặc dù đã điều trị kháng sinh ba ngày.

Trong một số ít trường hợp, bệnh nhân có thể bị áp xe gan sinh mủ do sự lây lan của nhiễm trùng thông qua lưu thông cổng thông tin.

Tắc nghẽn: Tắc nghẽn một phần đại tràng có thể xảy ra do hẹp tương đối do viêm túi thừa hoặc do chèn ép túi thừa do áp xe.

Viêm túi thừa cấp tính cũng có thể gây tắc nghẽn ruột non nếu một vòng lặp của ruột non có liên quan đến một khối viêm xung quanh đại tràng.

Tùy thuộc vào mức độ và vị trí của tắc nghẽn, bệnh nhân có thể bị đau bụng, buồn nôn, nôn và trướng bụng.

Lỗ rò – Viêm do viêm túi thừa cấp tính có thể dẫn đến sự hình thành lỗ rò giữa đại tràng và các cơ quan lân cận.

Bệnh nhân bị rò đại tràng có thể bị tiểu máu, tiểu không tự chủ hoặc khó tiểu. Bệnh nhân có lỗ rò âm đạo có thể báo cáo đi phân hoặc đầy hơi qua âm đạo.

Thủng – thủng gây viêm phúc mạc toàn thân có thể do vỡ áp xe túi thừa vào khoang phúc mạc hoặc vỡ tự do túi thừa bị viêm với ô nhiễm phân của phúc mạc. Mặc dù chỉ có 1-2% bệnh nhân bị viêm túi thừa cấp tính bị thủng do viêm phúc mạc hoặc phân có mủ, tỷ lệ tử vong cao tới 20%. Trướng bụng, phản ứng thành bụng, đau phúc mạc, mất nhu động ruột.

Chảy máu túi thừa: chiếm 5 -15%

3.2 Chảy máu

Đây là một biến chứng của túi thừa đại tràng do vỡ mạch máu trong túi thừa. Phân có thể có màu đỏ tươi hoặc sẫm hoặc nâu tùy thuộc vào vị trí của túi thừa và tốc độ dòng chảy. Biến chứng xuất huyết thường xảy ra ở túi thừa đại tràng phải.

3.3 Thủng túi thừa

Đây là một biến chứng hiếm gặp nhưng nguy hiểm. Khi túi thừa đại tràng bị thủng, vi khuẩn từ đại tràng sẽ xâm nhập vào bụng, gây viêm phúc mạc hoặc áp xe. Bệnh nhân cần phẫu thuật để giải quyết.

4. Điều trị bệnh túi thừa đại tràng

Để điều trị viêm túi thừa đại tràng, phổ biến nhất trong viêm túi thừa, bệnh nhân cần điều trị nhiễm trùng, nghỉ ngơi ruột và giảm thiểu nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Nếu viêm túi thừa nhẹ, bạn chỉ cần uống kháng sinh trong 7-10 ngày, để cho ruột nghỉ ngơi. Bệnh nhân phải ăn trong vài ngày, sử dụng thức ăn lỏng cho đến khi cơn đau hoàn toàn biến mất. Ngoài ra, bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau và thuốc chống co thắt.

Nếu bệnh nhân phải đối mặt với cơn đau nhiều hơn, tình trạng nghiêm trọng hơn, cần được điều trị tại bệnh viện, trước hết, truyền dịch tĩnh mạch, kháng sinh tiêm tĩnh mạch, giảm đau tĩnh mạch có thể được cho ăn tĩnh mạch và theo dõi. điều trị thích hợp cho viêm túi thừa.

Trong trường hợp bệnh thường tái phát, bệnh nhân có thể phải cắt bỏ ruột bị bệnh.

Chảy máu túi thừa: bù thể tích tuần hoàn. Tùy từng trường hợp mà lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp: điều trị nội soi, can thiệp mạch máu, phẫu thuật.

5. Phòng chống bệnh túi thừa

Chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa bệnh túi thừa ruột kết bằng cách tăng chất xơ trong mỗi bữa ăn. Chất xơ có trong vỏ nâu của gạo, lúa mì, ngũ cốc và nhiều loại thực phẩm sẽ làm cho phân mềm hơn, giảm áp lực trong lòng ruột trong quá trình tiêu hóa. Bên cạnh đó, cần kiểm soát căng thẳng để giảm co thắt đại tràng, hạn chế nguy cơ gây ra túi thừa đại tràng.

Lời khuyên từ các bác sĩ, để phòng ngừa và điều trị viêm túi thừa hiệu quả, mỗi người cần:

Có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều chất xơ, rau, ngũ cốc nguyên hạt, giảm mỡ, hạn chế thịt đỏ.

Tránh các thực phẩm có nhiều hạt như đậu, dâu tây, bỏng ngô, ngô, ổi…

Uống 2 lít nước/ngày.

Tập thể dục thường xuyên.

Giảm cân nếu thừa cân.

Duy trì thói quen đại tiện đúng giờ, tránh táo bón.

Bỏ thuốc lá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *