12 loại thực phẩm ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch

Tắc động mạch là một bệnh tim mạch phổ biến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Ngoài các sản phẩm điều trị hỗ trợ, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và hạn chế căn bệnh này.

Hiểu được điều đó, trong bài viết hôm nay sẽ cho bạn biết top 12 loại thực phẩm ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch hiệu quả.

Hiểu về tắc nghẽn động mạch

Động mạch là các mạch máu chạy từ não đến đầu ngón chân và chịu trách nhiệm vận chuyển máu có oxy đến tim và khắp cơ thể.

Tắc nghẽn động mạch xảy ra khi mảng bám tích tụ ở bên trong thành động mạch. Những mảng bám này được tạo thành từ một số chất lưu thông trong máu bao gồm chất béo, cholesterol, chất thải từ tế bào, canxi và fibrin (một chất liên quan đến đông máu).

Theo đó, những mảng bám này sẽ thu hẹp hoặc chặn các động mạch, gây khó khăn cho việc lưu thông máu đến các bộ phận khác của cơ thể. Các vị trí tắc nghẽn phổ biến nhất là ở tim, não, cánh tay, chân, thận, xương chậu hoặc bụng.

Thực phẩm ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch

Có rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc có khả năng giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch mà bạn chưa biết, hãy tham khảo ngay.

Một số nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 góp phần làm giảm sự xuất hiện của các phân tử bám dính tế bào – protein làm cho các tế bào dính vào nhau và môi trường xung quanh chúng. Cơ thể chúng ta giải phóng các phân tử bám dính tế bào để đáp ứng với viêm. Đây cũng là động lực thúc đẩy các động mạch bị tắc nghẽn.

Trong khi đó, cá là nguồn dinh dưỡng dồi dào với một lượng lớn chất béo omega-3.

Đậu

Đậu chứa rất nhiều chất xơ và được biết đến như một nguồn thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, đậu còn giúp kiểm soát mức cholesterol, từ đó giảm đáng kể nguy cơ tắc nghẽn động mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn đậu có thể làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể.

Ngoài ra, bổ sung thêm đậu cũng là một cách giúp bạn cải thiện chức năng động mạch, hạ huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Những yếu tố này đều là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng này. trạng thái xơ vữa động mạch.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều hợp chất thực vật đặc biệt hữu ích trong việc giảm sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch. Đặc biệt, cà chua có chứa sắc tố carotenoid lycopene, có thể mang lại lợi ích sức khỏe ấn tượng.

Ngoài ra, việc tiêu thụ cà chua có thể giúp giảm viêm, tăng cholesterol HDL và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim. Đặc biệt, cà chua nấu chín kết hợp với dầu ô liu sẽ tạo thành một món ăn vừa ngon miệng vừa giúp ngăn ngừa, chống lại nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Hạt lanh

Hạt lanh chứa một lượng lớn secoisolariciresinol diglucoside (SDG), một loại hợp chất lignan chống viêm và giúp giảm mức cholesterol xấu, và có đặc tính chống xơ vữa động mạch.

Mặc dù nhỏ nhưng giá trị dinh dưỡng và tác dụng hữu ích của chúng trong việc ngăn ngừa xơ vữa động mạch là không thể phủ nhận.

Yến mạch

Yến mạch được coi là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho những người bị xơ vữa động mạch hoặc đang tìm cách giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Yến mạch chứa chất chống oxy hóa avenanthramides, giúp ức chế protein cytokine gây viêm, cũng như ngăn chặn sự kết dính của các phân tử.

Ngoài ra, lượng chất xơ trong yến mạch cũng được xem là yếu tố giúp giảm nguy cơ tái tưới máu – một quá trình giúp tăng cường vận chuyển oxy đến tim và các bộ phận khác của cơ thể.

Hơn nữa, ăn cám yến mạch có nhiều chất xơ cũng có thể hữu ích với nhiều khía cạnh khác của sức khỏe.

Dầu ô liu

Từ lâu được biết đến với khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch, dầu ô liu cũng giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Bạn nên sử dụng dầu ô liu nguyên chất thay vì dầu ô liu tinh chế, vì hàm lượng polyphenol của chúng cao hơn nhiều.

Quả mọng

Trong các loại quả mọng như quả việt quất, quả mâm xôi,… chứa rất nhiều chất xơ, hợp chất thực vật, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Các hợp chất thực vật quan trọng được tìm thấy trong các loại quả mọng, bao gồm flavonoid chống oxy hóa, được biết đến với khả năng tăng cường sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, quả mọng có khả năng ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch bằng cách giảm viêm và tích lũy cholesterol, cải thiện chức năng động mạch và bảo vệ chống lại tổn thương tế bào.

Củ nghệ

Củ nghệ là một loại gia vị tạo màu phổ biến trong thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều người không nhận thức được những lợi ích sức khỏe mà họ mang lại.

Gia vị này có chứa một polyphenol gọi là curcumin, rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Chiết xuất củ nghệ có khả năng làm giảm cholesterol LDL và mảng bám tích tụ trong động mạch.

Kimchi

Kim chi từ Hàn Quốc được làm từ bắp cải lên men và ớt cay, cả hai đều nổi tiếng với hương vị độc đáo và giàu men vi sinh, đã được chứng minh là làm chậm quá trình xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, kim chi có hợp chất hoạt tính 3-94-hydroxy-, 5-dimethoxyphenyl giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch chủ với chế độ ăn nhiều cholesterol.

Hơn nữa, bắp cải lên men có thể làm suy giảm các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu chlorpyrifos và bisphenol A.

Quế

Quế rất tốt để giảm nhiều yếu tố nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim.

Một nghiên cứu được công bố trên Diabetes Care đã quan sát thấy 60 bệnh nhân tiểu đường trong khoảng thời gian 40 ngày và phát hiện ra rằng tiêu thụ từ 1.3-6g mỗi ngày có thể làm giảm lượng đường trong máu, LDL và mức cholesterol toàn phần. bệnh tiểu đường loại 2.

Ớt

Ớt có chứa một chất capsaicin hợp chất giúp giảm cholesterol LDL, cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Capsaicin được phát hiện có khả năng ngăn ngừa các biến chứng về phổi và mạch máu phát sinh từ việc sử dụng các loại thuốc kháng retrovirus (hoạt tính cao), được cho là làm tăng xơ vữa động mạch và tăng huyết áp động mạch phổi.

Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa tuyệt vời nhờ vào hợp chất shogaol của nó. Gừng cũng có tác dụng làm giảm cholesterol, do đó ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám và tắc nghẽn động mạch.

Hơn nữa, chiết xuất gừng có khả năng làm giảm cholesterol và chất béo trung tính trong máu, các khu vực tổn thương động mạch chủ cũng như kết tập peroxide chất béo liên kết với LDL.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn có thể xây dựng được một chế độ ăn uống phù hợp trong việc ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch một cách hiệu quả.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *